Tim thai là một dấu hiệu sự sống quan trọng giúp theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến tim thai không xuất hiện hoặc xuất hiện rất muộn.


Thông thường, sau 6 tuần, kể từ khi phát hiện mình có thai, mẹ có thể biết được nhịp tim thai của con mình nhờ siêu âm. Cũng không ít trường hợp tim thai xuất hiện muộn hơn sau tuần thứ 6. Có những trường hợp phôi thai không có tim thai bẩm sinh và nó ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của thai nhi.


Khi biết được cơ thể mình đang mang một sinh linh bé bỏng, bất cứ bà mẹ nào cũng trông chờ đến giây phút con bắt đầu máy trong bụng. Nhưng cũng không ít bà mẹ chưa được cảm nhận niềm hạnh phúc ấy đã phải tuôn tràn nước mắt chứng kiến cảnh bác sĩ bắt con khi bé còn chưa kịp thành hình. Và một trong những nguyên nhân lớn nhất vẫn là do con không có tim thai. Vậy, do đâu phôi thai không có tim thai và điều gì sẽ xảy ra nếu đó là sự thật đang tồn tại?


Tại sao phôi thai không có tim thai?


Phôi thai không có tim thai, điều này có nghĩa là bạn sẽ khó lòng giữ con đến tận ngày sinh. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho phôi thai không xuất hiện tim thai.


Thai nhi có thể gặp bất thường nhiễm sắc thể. Cho dù là tinh trùng hay trứng, một khi chúng mang gen di truyền bất thường trong quá trình thụ tinh thì tim thai sẽ gặp rủi ro, không phát triển bình thường như những phôi thai khác.


Trước và trong khi mang thai ở những tháng đầu tiên, nếu mẹ tiếp xúc với môi trường đầy các chất độc hại, thai nhi rất khó tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh hoặc khiếm khuyết. Ở trong môi trường ô nhiễm, người phụ nữ mang thai rất dễ bị nhiễm các hóa chất độc hại, làm ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng và phát triển của tim thai.


Tiếp xúc với bức xạ cũng là một trong những nguyên nhân lớn, khiến tim thai của con chậm xuất hiện hoặc thậm chí mất tim thai. Nhiều chị em thậm chí do không phát hiện mình có thai, nên đã vô tình tiếp xúc với tia X, tia bức xạ. Điều đó khiến tim thai gặp phải nhiều sự cố trong sự phát triển toàn diện.


Thai phụ lạm dụng thuốc kháng sinh cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến tim thai bất thường. Thực tế, cơ thể của người mẹ sẽ thay đổi từ khi thai nhi bắt đầu làm tổ trong tử cung của mẹ. Một số ít sẽ không biết là mình đã có thai, trong đầu vẫn đinh ninh bị cảm mạo thông thường. Chính điều này đã thôi thúc họ tìm đến cửa hàng thuốc tây để mua thuốc về uống và vô tình ảnh hưởng đến sự phát triển tim thai của con ngay từ rất sớm.


Từ lâu, chất kích thích không được bác sĩ Sản khoa khuyến khích khi sử dụng cho mẹ bầu dù là ít hay nhiều. Mẹ lạm dụng quá nhiều chất kích thích như trà hay cà phê cũng để lại những hậu quả đáng tiếc. Chúng không chỉ khiến phụ nữ vô sinh mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của tim và não thai. Thậm chí không ít trường hợp gây nên tình trạng dị tật thai nhi.


Cơ thể mẹ gặp phải các bệnh mãn tính, con trong bụng cũng sẽ bị ảnh hưởng và gánh chịu những bất trắc mà cơ thể đang gặp phải. Trong thời gian mẹ gặp phải các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường nặng, bệnh viêm gan,…thì nên chữa dứt điểm các bệnh này trước khi có thai để không mang đến mối nguy hiểm cho con.


Nếu như không may mắn phát hiện ra bệnh khi đã có thai thì bạn cần có được sự trợ giúp từ bác sĩ để thai nhi có thể phát triển tốt nhất, tránh được nhiều rủi ro cho con.


Tim thai xuất hiện sau bao lâu được con là quá muộn?


Tuy sự hình thành túi thai và tim thai ở mỗi người mỗi khác, nhưng thông thường vẫn là sau 30 đến 40 ngày khi phát hiện có thai. Số ngày này cũng có thể kéo dài hơn ở những người phụ nữ có kinh nguyệt không đều.


Có nhiều mẹ phát hiện nhịp tim thai muộn hơn, có thể là sau 50 ngày. Từ từ, nhịp thai của con sẽ đập đều đặn trở lại như những thai nhi khác. Thế nhưng, bạn cũng cần chú ý, khi tim thai của con xuất hiện không đều trong một thời gian dài, cần đến bác sĩ ngay. Bởi lẽ nó đồng nghĩa với việc con bạn đang kêu cứu vì gặp phải tình huống bất thường.


Không ít trường hợp rủi ro, khi phôi thai ngừng phát triển, tim thai cũng sẽ không xuất hiện. Đó là lý do vì sao mẹ cần phải tuân theo lịch khám thai định kỳ của bác sĩ. Hơn ai hết, các mẹ cần phải biết những tháng đầu tiên, muốn biết tim thai của con hoạt động thế nào chỉ có bác sĩ mới có thể kiểm tra được.


Khi mang thai ở những tháng cuối, mẹ thấy thai nhi ít máy hơn cũng phải cẩn thận. Điều này có thể tính mạng của con cũng đang bị đe dọa lớn, có thể mất con bất cứ lúc nào.