"Con trai giống mẹ, con gái giống ba", câu nói quen thuộc này hoàn toàn có cơ sở khoa học. Các mẹ cùng xem các chuyên gia giải đáp thế nào nhé. 


Nhiều người cho rằng con gái thường giống bố, con trai thường giống ba. Thực tế, từ trước đến nay câu nói này như một câu cửa miệng, được truyền đi khắp xứ khắp miền mà chẳng ai lý giải được vì sao lại có sự tương đồng giữa cha - con gái, mẹ - con trai.


Chị Ngô Quỳnh Anh (Hồ Tây, Hà Nội) tỏ ra phấn khích: "Mỗi khi được nghe ai bảo con trai mình được cái tinh tế vì giống mẹ là tim tôi như muốn rụng". Chị xem đó là một lời khen và lấy làm tự hào. Kể từ lúc kết hôn đến nay, qua bao sóng gió hôn nhân, chị chỉ còn biết lấy con làm niềm vui và động lực sống. Thế nên, mỗi khi ai đó khen về cậu con trai, chị lấy làm vui sướng và cho rằng đó như một món quà rất ít ỏi mà ông trời đã dành cho.


Liệu có mẹ nào từng thắc mắc rằng vì sao con trai lại thường giống mẹ và ngược lại con gái thì giống bố? Khi câu hỏi này được đưa ra trong một cuộc khảo sát nhỏ thì hết câu trả lời là không. Thực tế, có những lý giải khoa học có thể minh chứng quan niệm này.


Trẻ có thực sự giống bố/mẹ khác giới không?


Hầu hết trẻ được sinh ra đều giống với bố/mẹ khác giới, nghĩa là con trai giống mẹ và con gái sẽ giống bố. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy con trai cũng có nhiều nét giống bố và con gái cũng có không ít nét tương đồng với mẹ. Theo các chuyên gia, không ai có thể minh chứng được vì sao con trai lại có nhiều điểm giống mẹ, còn con gái thì có nhiều nét gần với với bố. Vậy, tại sao lại có quan niệm này?


Nhiều chuyên gia cho rằng sở dĩ tồn tại ý niệm này là vì nó đã vốn tồn tại luôn luôn trong tiềm thức của mỗi người. Cho dù là con gái có nhiều nét giống mẹ, nhưng nếu có một hoặc vài điểm giống người bố thì sẽ được đặc biệt chú ý hơn. Với con trai, điều này cũng tương tự. Đó được xem như một đặc điểm dị tính, tức là con cái sẽ có xu hướng giống với người khác giới. Một khi con trai giống cha và con gái giống mẹ thì gần như có thể gọi các bé là "bản sao y" của chính bố hoặc chính mẹ. Cũng vì vậy mà nhiều lúc cha mẹ của những đứa trẻ này chỉ cần nhìn con là thấy được hình ảnh của chính mình ngày xưa.


Trẻ trông như thế nào?


Khi người mẹ nuôi dưỡng mầm sống trong cơ thể, em bé được thừa hưởng các gen từ mẹ qua trứng và các gen của người cha được di truyền qua tinh trùng. Mặc dù gen quyết định nên hình hài của đứa trẻ sau khi chào đời nhưng thai nhi lại được thừa hưởng cùng một lúc các gen từ cha và cả mẹ chúng. Vậy nên, chúng ta rất khó xác định đặc điểm nào của cha mẹ sẽ dễ di truyền cho con hơn.


Ngoài ra, những tin đồn khác xung quanh về đặc điểm di truyền cũng không có cơ sở khoa học. Chẳng hạn, nhiều người cho rằng chiều cao của trẻ do người cha quyết định, đứa trẻ được thừa hưởng gen thông minh từ người mẹ.


Trẻ được thừa hưởng những đặc điểm di truyền nào?


Các chuyên gia đều không thể xác định đứa trẻ thừa hưởng những đặc điểm di truyền của người nào nhiều hơn nhưng có thể biết rằng màu tóc, chiều cao thấp hoặc cao, cân nặng gầy hoặc béo phì, mí mắt một mí hoặc hai mí, mũi cao hay hay mũi tẹt là những đặc điểm thuộc về di truyền. Nếu cha mẹ mắt hai mí, con sinh ra không thể nào là mắt hai mí. Chính vì vậy, dựa theo luật di truyền, cha mẹ có thể dự đoán được ngoại hình của đứa bé ngay khi con còn trong bụng mẹ.


Cho dù đứa bé lớn lên giống ai thì những gen di truyền đều thuộc về cha mẹ. Vì thế, cha mẹ không cần băn khoăn vấn đề này. Đối với một đứa trẻ, điều các bé cần hơn hết là sự yêu thương của cả cha lẫn mẹ.



Nguồn: Sohu