Nghe dân gian truyền miệng, chỉ với quả lựu, có thể “nặn” má lúm đồng tiền cho con ngay từ trong bào thai, nhiều mẹ bầu vội vàng áp dụng mà không biết đang đặt mình và con vào vòng nguy hiểm.


Tất cả những bà mẹ trên thế giới này đều muốn sinh những đứa con khỏe mạnh, thông minh và xinh đẹp. Ngoài mắt to đen láy, da trắng môi đỏ thì một trong những đặc điểm khiến nhiều mẹ thích mê đó là má lúm đồng tiền. Chính vì lẽ này nhiều mẹ hễ nghe ai chỉ bày điều gì là làm ngay với kỳ vọng con sinh ra sẽ xinh đẹp vẹn toàn.


Ngoài một số mẹo dân gian, các mẹ truyền tai nhau cách ăn lựu, uống nước ép lựu để sinh con có lúm đồng tiền. Đặc biệt, bây giờ đang là mùa lựu, đi đâu cũng thấy lựu được bày bán nhìn ngon mắt, hấp dẫn vô cùng, khiến nhiều mẹ đứng ngồi không yên với suy nghĩ gì thì gì, cũng phải uống nước lựu, ăn lựu được để con có má lúm đáng yêu, còn bằng không thì… cũng chẳng mất mát gì.


Quả lựu rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi


Có thực sự mẹ ăn lựu sinh con có má lúm đồng tiền?


Cho đến nay chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng minh em bé sinh ra có má lúm đồng tiền là do đã được mẹ “nặn” bằng quả lựu trước đó. Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn đặt niềm tin mù quáng vào việc này để rồi suýt chút nữa thì nhận lấy kết cục đau lòng.


Mẹ M.L (Hà Nội) kể: “Hồi mang bầu bé thứ hai, nghe nhiều mẹ trên facebook bày nặn má lúm đồng tiền cho con bằng cách đi hái trộm lựu, rồi uống nước ép lựu, ăn lựu mỗi ngày, mình cũng hăng hái làm theo. Gì chứ cứ nhìn mấy bé có lúm đồng tiền là mình nghiện lắm. Có ngày ăn một quả lựu, có ngày mình ăn liền mấy quả nhưng vẫn lo không đủ “đô”, vậy là mình ép nước, rồi uống liên tục. Mãi cho đến hôm bị đau bụng quặn, linh tính không hay, mình vội vàng kêu chồng bắt taxi đến viện thì thật bất ngờ khi nghe bác sĩ thông báo dọa sẩy thai. Sau này mình cũng nghi nghi “thủ phạm” không gì khác chính là nước ép lựu mà mình chăm chỉ uống mỗi ngày nên ngưng ngay. Từ đó thì con cũng an yên cho đến ngày mẹ tròn con vuông. Đúng là một phen khiếp vía".


Có phải lựu là “thủ phạm” khiến bà bầu bị dọa sẩy thai?


Mặc dù với hàm lượng vitamin C, vitamin B, các khoáng chất như canxi, kali… dồi dào, quả lựu rất tốt cho sức khỏe nhưng theo các tài liệu phân tích, nó lại chứa chất kích thích gây co bóp tử cung. Tuy nhiên, các mẹ bầu chỉ nhìn vào lượng dinh dưỡng có trong quả lựu mà dường như quên mất điều này.


Các nhà khoa học Đại học Liverpool (Anh Quốc) và các nhà nghiên cứu Đại học Công nghệ Sura naree (Thái Lan) đã phát hiện trong hạt lựu có một nhóm các hợp chất cấu trúc nhân steroid có tác dụng kích thích gây co bóp tử cung.


Theo các nhà nghiên cứu, chất Beta-sitosterol - một steroid có thể ức chế hấp thu cholesterol trong ruột là thành phần chính của hạt lựu (Beta-sitosterol có nhiều trong các loài thực vật và nhiều nhất trong lựu). Nghiên cứu cho thấy, chiết xuất từ quả lựu có thể được nghiên cứu sâu thêm để sử dụng như một chất kích thích gây co bóp tử cung trong thời gian sản phụ sinh con.


Các nhà khoa học nhận thấy các tế bào cơ gia tăng hoạt động khi chiết xuất chất này vào mẫu mô tử cung động vật. Sự gia tăng hoạt động này là do gia tăng canxi. Các nhà khoa học đã nghiên cứu để tìm hiểu xem làm thế nào Beta-sitosterol chiết xuất trong quả lựu có thể làm tăng canxi, đây có thể là bước tiến trong việc tìm ra cách điều trị chứng khó sinh.


Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn nhận một số tác dụng tuyệt vời mà quả lựu đem lại cho sức khỏe con người, đặc biệt là sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.


Cho đến nay vẫn chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng minh quả lựu có thể giúp em bé sinh ra có lúm đồng tiền


Những tác dụng mà quả lựu đem lại cho sức khỏe mẹ bầu


1/ Tăng cường miễn dịch: Lựu giàu vitamin C, cho mẹ làn da tươi sáng, tăng cường miễn dịch, chống lại các bệnh nhiễm trùng.


2/ Chống ung thư, tim mạch: Nước ép quả lựu giàu polyphenol, một chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây bệnh tim mạch, Azheimer, lão hóa, ung thư…


3/ Tốt cho sự phát triển thể chất và trí não thai nhi: Trong lựu dồi dào hàm lượng natri, canxi, phốt pho, niacin… vitamin B, vitamin C… rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.


4/ Kiểm soát đường huyết: Lựu giúp ổn định đường huyết, cho mẹ kiểm soát tốt đường huyết, đặc biệt, với những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ thì nước ép lựu quả là lựa chọn tuyệt vời.


5/ Ổn định huyết áp: Nước ép lựu làm giảm tổn thương và viêm mạch máu, giúp cải thiện lưu lượng máu và duy trì huyết áp.


6/ Ngăn ngừa thiếu máu: Lựu giàu chất sắt, giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong thai kỳ.


7/ Chữa lành vết thương: Nước ép lựu giúp tái tạo tế bào da và chữa lành các vết thương nhanh chóng.


8/ Ngừa sinh non: Lựu giàu kali, giúp ngăn ngừa chứng chuột rút thường gặp ở mẹ bầu, lựu cũng giúp ngăn ngừa sinh non, cải thiện lưu lượng máu đến nhau thai.


9/ Ngăn ngừa dị tật thai nhi bẩm sinh: Nhờ hàm lượng axit folic dồi dào, lựu được xem là loại thực phẩm tuyệt vời giúp thai nhi phát triển trí não, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, tủy sống.


Với những lợi ích to lớn này, nếu các bà bầu đừng quá lạm dụng ăn vô tội vạ thì chắc chắn, quả lựu cũng sẽ hỗ trợ rất tích cực đối với thai kỳ. Riêng việc bà bầu cố nặn má lúm đồng tiền cho con mà ăn quá nhiều lựu thì rất có thể chưa thấy kết quả mong đợi đâu đã phải nhận tin không hay đấy! Mẹ hãy xem xét, biết tiết chế và thận trọng trong chuyện ăn uống nhé!