Hiện nay, băng huyết sau khi sinh vẫn là một trong những tai biến sản khoa dẫn đến tử vong mẹ hàng đầu trên thế giới và Việt Nam.


Nhiều mẹ còn nhầm lẫn giữa sản sịch sau sinh và băng huyết,từ đó việc cấp cứu chậm trễ gây ra những biến chứng khó lường, có trường hợp nghiêm trọng dẫn đến tử vong. Để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, bạn cần phải nhận biết được sự khác nhau giữa sản dịch và băng huyết sau sinh. Sau đây là một số dấu hiệu và các thông tin cần thiết về sản dịch và băng huyết sau sinh.


webtretho



Phân biệt sản dịch và băng huyết sau sinh


Sản dịch rất khác băng huyết


Sản dịch sau sinh là dịch chảy ra từ âm đạo sau khi mẹ hoàn thành ca sinh. Trong sản dịch bao gồm máu, các mô từ lớp niêm mạc tử cung và có thể lẫn cả các vi khuẩn.


Khi nhau thai bong ra khỏi tử cung, nó khiến cho các mạch máu tại nơi tiếp xúc giữa nhau thai và tử cung bị mở ra và lượng máu này chảy vào tử cung rồi chảy ra ngoài qua âm đạo.


+ Nếu như sản dịch thường ra liên tục từ 3 đến 4 ngày đầu sau sinh với màu đỏ tươi, màu sắc và độ lỏng của sản dịch sẽ càng thay đổi khi tử cung co thắt liên tục.


+ Đến khoảng ngày thứ 10 sau sinh,sản dịch màu vàngvà không còn màu hay mùi nữa do lúc này chỉ còn lại phần tế bào cuối cùng được đào thải ra ngoài.


webtretho


Ngược lại, khi bị băng huyết sau sinh, mẹ sẽ nhận thấy những những dấu hiệu sau:


+ Dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất là sản phụ sẽ bị chảy máu tiên tục trong 24h đầu sau khi sinh.


+ Băng huyết có thể nhiều hoặc ít, máu có màu đỏ tươi hoặc đỏ bầm, có lẫn máu cục và máu loãng.


+ Máu chảy ứ trong buồng tử cung sẽ làm tử cung tăng thể tích. Mẹ nhận thấy vùng bụng căng cứng hoặc phình to do máu ứ đọng, sờ vào không thấy khối cầu an toàn trên xương vệ.


+ Chảy máu nhiều sẽ khiến sản phụ hạ huyết áp, mặt xanh tái, chóng mặt, vã mồ hôi, tim đập nhanh, hoa mắt…


+ Trong trường hợp máu ra ít nhưng kéo dài, mẹ nên làm xét nghiệm để kiểm tra. Nếu như tiểu cầu giảm, hemoglobin, huyết sắc tố, và rối loạn đông máu, chứng tỏ bạn bị băng huyết sau sinh…



Sản dịch sau sinh khi nào là bất thường


Các chuyên gia khuyến cáo rằng:Mẹ cần đặc biệt lưu ý đến các bất thường xảy ra như chảy máu, đau bụng hoặc sốt cao… Tất cả các dấu hiệu này xuất hiện sau sinh đều cảnh báo biến chứng nguy hiểm.


Nếu sản dịch ra quá nhiều, trong vòng 1 giờ có thể làm ướt đẫm băng vệ sinh và xuất hiện những cục máu đông lớn, mẹ nên kiểm tra kỹ vì đó có thể là dấu hiệu băng huyết sau sinh.


Nếu sản dịch chậm kết thúc và mẹ bị sốt cao, đó là dấu hiệu điển hình của hiện tượng bế sản dịch, mẹ cần đến bệnh viện để được sơ cứu những biến chứng xảy ra.


Hy vọng bài viết này để các mẹ có thêm kinh nghiệm về sau sinh và tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.


Ds. Bùi Thị Trang - Giảng viên trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội