Bé X. 10 tháng tuổi đã trở thành bệnh nhân bị sỏi thận nhỏ tuổi nhất khi bác sĩ phát hiện bên thận trái của bé có một viên sỏi đường kính khoảng 2cm. Thực ra, đây là một tảng đá đối với một đứa trẻ chỉ mới 10 tháng tuổi.



Bé luôn bị sốt, kèm theo thận trái ứ nước và giãn niệu quản. Bác sĩ nói rằng nguyên nhân thực sự gây ra sốt liên tục của bé X. là do nhiễm trùng đường tiết niệu. Về lâu dần tạo ra mũ và lắng đọng các chất bài tiết của cơ thể hình thành nên sỏi thận.



Nhìn đứa con nhỏ sốt cao vì nhiễm trùng đường tiết niệu, cùng với việc phải đối mặt với căn bệnh sỏi thận khi còn quá nhỏ như vậy, cha mẹ của bé vô cùng đau xót.



Bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy sỏi ra ngoài cho X. và bé được xuất viện 3 ngày sau ca phẫu thuật.



webtretho



Cha của bé X. chia sẻ: "Khi biết con mình bị sỏi thận, tôi thực sự sốc. Làm thế nào một đứa trẻ chỉ mới 10 tháng tuổi có thể có viên đá lớn như vậy trong người được cơ chứ?".



Trên thực tế, trẻ nhỏ bị viên sỏi lớn như vậy là một trường hợp hiếm gặp. Bác sĩ điều trị của bé cho biết, X. là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất trong số hàng chục ngàn bệnh nhân bị sỏi tiết niệu mà ông từng gặp.



Theo bác sĩ, bé X. bị nhiễm trùng đường tiết niệu là do suốt ngày mặc tã và mặc quá chật. Việc ít thay tã cộng với sự bí kín đã tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và nhân lên trong háng bé.Ngoài ra, với các yếu tố như hẹp bao quy đầu cũng dẫn đến hình thành sỏi.



Các yếu tố khác nhau tạo nên sỏi ở trẻ sơ sinh



Tã, tã và những thứ tương tự tã. Ngoài ra, những khía cạnh sau đây cha mẹ cũng cần được biết đến, và cũng là những yếu tố đơn giản khiến trẻ bị sỏi:



1. Bổ sung canxi mù quáng



Sự hấp thụ canxi của cơ thể là có giới hạn, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sự lắng đọng canxi quá mức là một trong những nguyên nhân gây sỏi thận.



2. Chất lượng nước quá tốt


webtretho



Một số mẹ sử dụng nước khoáng để pha sữa bột cho bé, nhưng cơ thể bé dưới 4 tuổi rất yếu và không thể hấp thụ quá nhiều khoáng chất. Các khoáng chất có chứa trong sữa công thức đã đủ đáp ứng nhu cầu phát triển của bé.



Ngoài ra, ở một số nơi có chất lượng nước máy quá cứng và việc thường xuyên uống cũng có thể gây sỏi thận.



3. Sử dụng quá nhiều dầu gan cá tuyết



Sử dụng quá nhiều dầu gan cá tuyết sẽ làm tăng đột ngột lượng canxi và phốt pho bài tiết ra trong nước tiểu, chắc chắn sẽ gây ra kết tủa và tạo thành sỏi.



4. Bổ sung vitamin C



Một số cha mẹ thường bổ sung thêm vitamin C cho trẻ để cải thiện khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, nhiều viên sủi vitamin C trên thị trường có hàm lượng từ 500-2000mg vitamin C mỗi viên, vượt xa nhu cầu của trẻ sơ sinh từ 1-3 tuổi.



Uống quá nhiều vitamin C là cách đơn giản gây sỏi tiết niệu ở trẻ sơ sinh.



Có nhiều cách để ngăn ngừa sỏi ở trẻ



Để tránh cho trẻ bị sỏi, cha mẹ nên chú ý:



1. Kiểm soát lượng thức ăn chứa oxalate



Khoảng 90% bệnh nhân bị sỏi thận là do sỏi canxi oxalate và axit oxalic có nhiều trong trái cây và rau quả, đặc biệt là rau bina, ớt xanh và nho.



Trong chế độ ăn uống hằng ngày, đây là các thành phần thực phẩm rất cần thiết cho cho chúng ta, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhưng các mẹ cũng cần chú ý đến liều lượng, bởi việc tiêu thụ quá mức loại thực phẩm này cũng là cách đơn giản hình thành đá trong cơ thể trẻ.



2. Uống thêm nước


webtretho



Uống nước là một trong những phương pháp phòng ngừa quan trọng nhất bất kể loại sỏi nào. Do nước có thể làm loãng nước tiểu, làm giảm nồng độ của các chất có trong nước tiểu. Đồng thời, nước có thể tránh sự tích tụ nồng độ muối và khoáng chất cao để tạo thành sỏi.



Và uống nhiều nước cũng có thể thúc đẩy bài tiết các viên sỏi nhỏ đang tồn tại trong thận.



3. Kiểm soát lượng canxi đưa vào cơ thể



Vai trò của canxi trong cơ thể con người là rất quan trọng. Do đó, cơ thể chúng ta cần canxi, nhưng với liệu lượng phù hợp.



Trong số các loại sỏi thận, canxi oxalate là một trong những loại sỏi phổ biến nhất. Do đó, bên cạnh giảm lượng axit oxalic, các mẹ cũng phải chú ý đến việc giảm canxi để làm giảm thành phần hình thành sỏi.



4. Chú ý đến lượng protein



Sỏi thận có liên quan trực tiếp đến lượng protein. Do protein rất dễ tạo ra axit uric, canxi và phốt pho trong nước tiểu, dẫn đến sự hình thành sỏi.



Khi tạo ra protein, nên dựa trên protein chất lượng cao như cá và sữa, và giảm lượng protein như gan động vật. Nếu gan của động vật có thể ăn được, các mẹ nên nấu chín và chế biến để giảm lượng protein.



5. Ít đường



Mẹ cho trẻ ăn ngọt quá nhiều, nước tiểu của trẻ sẽ có tính axit cao là nguyên nhân hình thành sỏi.



6. Ăn nhiều dưa hấu


webtretho



Dưa hấu là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, rất tốt cho trẻ em. Cần lưu ý không nên ăn dưa hấu kết hợp với các thực phẩm khác.



7. Chơi thể thao



Một nguyên nhân chính gây sỏi thận là do thiếu vận động, giúp tăng cường bài tiết.



* Nếu bé bị sỏi thận thì giải pháp duy nhất là phải phẫu thuật?



Không nhất thiết, kế hoạch điều trị nên được bác sĩ quyết định dựa trên các triệu chứng của bé. Nói chung, đối với bé bị nhẹ, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị bảo tồn để loại bỏ sỏi bằng cách bù nước và kiềm hóa nước tiểu. Tuy nhiên, nếu phương pháp điều trị bảo tồn không hiệu quả, và thận bị ứ nước và tổn thương nghiêm trọng, phương pháp phẫu thuật có thể được cân nhắc sử dụng.



Nguồn: Sohu