Phải ăn thật nhiều nếu không con trong bụng sẽ thiếu chất dinh dưỡng và không phát triển được. Đó là một lời tự nhủ của một mẹ bầu nào đó nhưng cũng có thể là của chính bạn bởi bấy lâu cứ quen mãi trong một quan niệm sai lầm ăn uống khi mang thai, đặc biệt là trong 6 tháng đầu thai kỳ.


webtretho


Cho đến nay, nhiều gia đình vẫn tin rằng đã có bầu là phải ăn cho cả hai người hoặc phải ăn cho phần em bé trong bụng. Đây không chỉ đơn giản là một hiểu lầm mà thậm chí nó còn dẫn đến những nguy cơ không nhỏ đối với sức khỏe của mẹ và con trong thai kỳ.


Theo một khảo sát từ Hiệp hội Từ thiện quốc gia phối hợp với Quỹ Tim mạch Anh (BHF) và Tesco thì:



2 trong 3 bà bầu không biết nên ăn bao nhiêu thực phẩm là đủ.


1 trong 3 bà bầu nghĩ rằng họ phải cung cấp 300 calo mỗi ngày, nghĩa là phải cao hơn nhu cầu calo bình thường mỗi ngày khi mang thai


61% bà bầu nghĩ rằng họ phải ăn nhiều hơn trong 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thai kỳ


Cuối cùng, có đến 26% phụ nữ mang thai muốn được ăn cho con, bao gồm cả bữa ăn dặm lẫn bữa ăn chính.


Các chuyên gia khuyến nghị trong 6 tháng đầu thai kỳ bà bầu không cần nhiều calo hơn trước khi mang thai. Nhưng trong 3 tháng trước khi sinh, cơ thể cần 200 calo mỗi ngày. Lượng 200 calo được thêm vào tương đương với 2 bánh mì nguyên chất và thêm chút dầu ô liu.


Thực tế, người mẹ tiêu thụ quá nhiều thực phẩm trong thai kỳ không chỉ gây ra tình trạng thừa cân mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm cho cả mẹ và em bé. Những bất lợi của việc ăn uống quá nhiều trong thai kỳ bao gồm:


Nguy cơ sẩy thai


Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ


Huyết áp cao


Nguy cơ ngộ độc


Sinh non


Nguy cơ khó sinh và xuất huyết sau sinh


Đông máu bất thường


Tất cả những nguy cơ này đều có thể tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng. Về lâu dài, cơ thể người mẹ có thể mắc các bệnh sau:


Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường


Huyết áp cao


Bệnh tim và đột quỵ


Trầm cảm do tăng cân


Ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần.


Làm thế nào để mẹ ăn đủ mà không béo?


Để không thiếu chất trong thai kỳ mà không phải ăn quá nhiều, mẹ bầu nên chọn ăn thực phẩm lành mạnh. Các bữa ăn cần phải bổ sung đủ 5 nhóm thực phẩm, tập trung chủ yếu vào nhóm protein như thịt, sữa, trứng, các loại hạt và các vitamin từ rau và trái cây. Không nên ăn quá nhiều thực phẩm carbohydrate (tinh bột) và thực phẩm có nhiều đường. Đồng thời nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa và nhiều chất xơ từ các loại rau, củ, quả.


Ngoài ra, khi ăn cần phải nhai kỹ thức ăn để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bởi vì khi mang thai, hormone progesterone (Progesterone) sẽ làm hoạt động của đường ruột chậm hơn và gây khó tiêu. Do đó, khi mang thai luôn có cảm giác bụng chướng, nặng nề và dễ gây táo bón.


Song song đó, mẹ bầu cần phải nhớ uống sữa ít béo, tránh nước ngọt và thực phẩm không lành mạnh.


Tóm lại, lựa chọn ăn thực phẩm có lợi khi mang thai giúp con trong bụng nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn là ăn một lượng lớn thức ăn để rồi mẹ tăng cân chóng mặt và đối mặt với những biến chứng thai kỳ nguy hiểm.


Đừng quên con sinh ra chỉ nên nặng 2,5 - 4 kg thôi nha. Cộng với nước ối và các phần phụ thai nhi thì trọng lượng thai nhi không nên vượt quá 4kg. Các bác sĩ khuyên mẹ chỉ nên tăng cân không quá 10-15 kg trong suốt thai kỳ thôi nhé. Ăn nhiều tăng cân nhanh thật sự là mối nguy hiểm cho cả mẹ và con đấy!