Sản dịch là dịch chảy ra ngoài qua đường âm đạo sau khi mẹ sinh xong. Sản dịch bao gồm máu cục và máu loãng chảy từ niêm mạc tử cung nhất là từ vùng rau bám, các mảnh ngoại sản mạc, các sản bào, các tế bào biểu mô cổ tử cung và âm đạo bị thoái hóa và bong ra.


Trong 3 ngày đầu sau sinh, sản dịch ở sản phụ có màu đỏ sẫm vì toàn máu loãng và máu cục nhỏ. Từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 8, sản dịch loãng hơn, chỉ còn là một chất nhầy có lẫn ít máu nên có màu nhạt dần. Từ ngày 9 trở đi sản dịch không có máu chỉ là một dịch trong hoặc trắng chứa lượng lớn bạch cầu và mô màng vỏ bị hoại tử... Hiện tượng này kéo dài thêm 2-3 tuần.


webtretho


Làm gì để nhanh hết sản dịch sau sinh?


Đối với các sản phụ mới sinh, việc chăm sóc cơ thể để nhanh hết sản dịch rất quan trọng, giúp các mẹ mau phục hồi và tránh các vấn đề hậu sản như nhiễm trùng, sa tử cung hay mất máu nhiều. Một số cách tống sản dịch sau sinh mà mẹ có thể áp dụng như sau:


1. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ


Tử cung liên tục co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài sau khi sinh, Đây cũng là lúc vi khuẩn bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào tử cung qua đường sinh dục và gây viêm nhiễm âm đạo.


Chính vì điều này, việc vệ sinh vùng kín sau sinh rất quan trọng, chị em nên thay băng vệ sinh 4 - 6 giờ/lần, mỗi lần thay cần vệ sinh vùng kín bằng nước ấm hoặc nước đun sôi để nguội và lau khô. Có thể tắm gội hàng ngày trong phòng kín gió và thực hiện nhanh, sau đó lau khô người, sấy tóc.


2. Tích cực cho bé bú mẹ


Việc cho bé bú nhiều không chỉ giúp lưu thông tuyến sữa, mẹ nhiều sữa cho con bú và tránh việc tắc tia sữa, mà còn giúp kích thích tử cung co bóp, từ đó sản dịch sau sinh được tống ra ngoài nhiều hơn.


3. Vận động và nghỉ ngơi thích hợp


Sau sinh mẹ cần được nghỉ ngơi để phục hồi cơ thể. Tuy nhiên, cũng không nên nằm quá nhiều. Nên vận động nhẹ nhàng, có thể tập vài động tác tay chân để giúp màu lưu thống, sản dịch cũng được tống ra ngoài nhanh hơn.


Với những sản phụ sinh mổ, ngay khi ống thông tiểu được lấy ra thì có thể bước xuống giường, tập đi lại nhẹ nhàng giúp nhu động ruột nhanh hồi phục, tránh tình trạng táo bón.


4. Cách nhanh hết sản dịch sau sinh bằng rau ngót


Từ lâu nay rau ngót được xem là nguồn thực phẩm rất tốt cho sản phụ sau sinh, bởi loại rau này có tác dụng kích thích tử cung co bóp làm sản dịch và được tống ra ngoài nhanh. Ngoài ra rau ngót còn phòng ngừa tình trạng sót nhau.


Rau ngót mẹ có thể nấu canh ăn hoặc đem xay thành nước uống hàng ngày.


5. Xông hơi vùng kín bằng lá trầu không


Với cách này có thể giúp đẩy nhanh sản dịch ra ngoài, âm đạo được làm sạch, chống viêm nhiễm, ngứa ngáy.


Cách làm rất đơn giản, bạn lấy 1 nắm lá trầu không, rửa sạch và vỏ nát, cho vào xoong nước cùng 1 nhúm muối nhỏ, đun sôi. Sau đó đổ cả cái và nước ra 1 chiếc chậu nhỏ ngồi xông. Khi nước đã nguội thì dùng nước này để rửa vùng kín.


Khi nào nên đi gặp bác sĩ?


Sản phụ cần đi gặp bác sĩ ngay nếu có những dấu hiệu bị bế sản dịch, sản dịch vẫn còn ứ đọng lại trong tử cung hoặc mắc phải một số bệnh lý trong giai đoạn hậu sản như sau:



Sản dịch có mùi hôi khó chịu, kéo dài quá 45 ngày.


Sản phụ cảm thấy ớn lạnh hoặc sốt trên 38 độ C.


Màu của sản dịch vẫn đỏ tươi và nhiều như trong tuần đầu sau sinh.


Máu chảy nhiều hơn và làm đầy miếng băng vệ sinh liên tục.


Máu chảy nhiều hơn và có màu đỏ tươi 4 ngày sau khi sinh, ngay cả khi sản phụ đã nghỉ ngơi đầy đủ.


Có quá nhiều cục máu, một miếng băng có thể thấy hơn 50 cục.


Sản phụ cảm thấy chóng mặt và cơ thể mệt mỏi, yếu ớt.


Nhịp tim của sản phụ không đều hoặc bắt đầu đập rất nhanh.