Chỉ vì dậy thì sớm, đứa trẻ thậm chí không có cơ hội để trở thành một cô bé đúng nghĩa…



Những năm gần đây tình trạng trẻ có dấu hiệu dậy thì sớm ngày càng nhiều. Nói đâu xa, con bé L. gần nhà em năm nay mới 9 tuổi đã bị “dâu rụng”, khiến mẹ nó cứ sợ con bị xâm hại vội đem đến bệnh viện kiểm tra các kiểu, cuối cùng phát hiện ra con bị dậy thì sớm.



Em cứ tưởng L. là trường hợp hy hữu nhất rồi, không ngờ mới đây em được chồng đưa cho bài báo về trường hợp một đứa trẻ ở New South Wales (Úc) 4 tuổi đã dậy thì, đến 5 tuổi thì mãn kinh, đọc xong mà sững sờ luôn các mẹ ạ.



4 tuổi dậy thì, 5 tuổi mãn kinh, 7 tuổi nặng… 64kg



Bé Emily Dover (hiện 7 tuổi) phát triển ngực, có mùi cơ thể, mọc mụn trứng cá cùng lúc với thời điểm biết đi. Cô bé bắt đầu có kinh nguyệt khi lên 4 tuổi. 12 tháng sau, Emily đã bước vào thời kỳ mãn kinh, có triệu chứng suy nhược như những người phụ nữ 50 tuổi.



Quá lo sợ trước sự bất thường về sức khỏe của con, cha mẹ đã đưa cô bé đến bệnh viện gần nhà. Tại đây cô bé được chẩn đoán mắc Addisons, căn bệnh khiến tuyến thượng thận không sản xuất ra đủ hormone sinh dục nam steroid. Vì thế, khi mới bước sang tuổi thứ 5, Emily đã xuất hiện đầy đủ các dấu hiệu của một người phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh như buồn phiền, lo âu quá độ.



Bà Tam Dover (mẹ Emily) cho biết, lúc mới sinh Emily nặng 4,5kg, phát triển như những đứa trẻ bình thường, nhưng khi lên 4 tháng tuổi, con bỗng tăng cân nhanh chóng, có trọng lượng bằng đứa trẻ 1 tuổi. Lên 2 tuổi, tuyến vú của con bắt đầu phát triển, kèm theo đó là sự phát triển của mụn trứng cá.



Con gái tôi thậm chí không có cơ hội để trở thành một cô bé đúng nghĩa. Khi 2 tuổi, Emily đã có ngực, mùi cơ thể và những phát ban trên da được chẩn đoán là nang mụn trứng cá. Có một điều gì đó sai sai với con gái của chúng tôi”, mẹ của Emily chia sẻ.



Để chữa trị, gia đình quyết định cho con trải qua liệu pháp thay thế hormone để cân bằng nồng độ hormone trong cơ thể khi cô bé 5 tuổi. Loại trị liệu này rất tốn kém, và nó có giá khoảng 1455 đô la Mỹ (hơn 33 triệu đồng). Tuy nhiên liệu pháp này có tác dụng phụ, nó sẽ khiến người bị bệnh sớm mãn kinh.





Và điều lo lắng của bố mẹ cô bé đã trở thành sự thật. Mặc dù Emily chỉ mới 5 tuổi nhưng bé phải trải qua thời kỳ mãn kinh đầy sự thay đổi về thể chất và tâm trạng, các triệu chứng mãn kinh đã bắt đầu từ năm 5 tuổi, khi Emily cao 1,38m và nặng 45kg.



Hiện, Emily đã lên 7, cân nặng 64kg, cô bé vẫn bị mãn kinh và việc điều trị vẫn đang tiếp diễn. Các bác sĩ không biết khi nào cô bé sẽ trở lại cuộc sống bình thường.





Theo các chuyên gia, dậy thì sớm được khởi phát trước 8 tuổi ở bé gái và trước 9 tuổi ở bé trai. Độ tuổi này chỉ mang tính tương đối và đang còn là vấn đề tranh cãi của nhiều chuyên gia. Dù vậy, cũng là những bậc làm cha làm mẹ, ai cũng biết tác hại kinh khủng khi con mình dậy thì quá sớm: Ảnh hưởng đến tâm lý, khiến bé cảm thấy xấu hổ vì khác biệt với bạn bè, dễ bị tự ti; Sự phát triển tâm sinh lý quá sớm sẽ dẫn đến những ham muốn tình dục, tuy nhiên ở độ tuổi này trẻ chưa suy nghĩ chín chắn, dễ bị đối tượng xấu lợi dụng, hậu quả là mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay mang thai khi tuổi đời còn quá nhỏ dẫn đến nạo, phá thai, để lại những sang chấn cả về thể chất lẫn tinh thần…



Vì vậy, khi nhìn thấy sự thay đổi ở trẻ, phụ huynh hãy đưa con đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và có biện pháp can thiệp kịp thời.