Rất nhiều người Việt tin rằng ăn óc sẽ bổ óc để thông minh hơn nên cố ép con ăn bằng được cho đù trẻ không thích. Nếu như mẹ vẫn nghĩ ăn gì bổ nấy thì đã đến lúc mẹ nên thôi ngay cái niềm tin sai lầm đó đi ạ.



webtretho



Ảnh: Internet



Cũng như các mẹ, trước giờ em cũng nghĩ ăn óc là bổ óc đó. Phải nói là "fan" cuồng của các loại óc, không riêng gì óc lợn đâu ạ. 1 tuần chắc có đến 5 ngày em ăn óc đó các mẹ. Thằng bé nhà em ngay từ lúc tròn tuổi đến nay được 3 tuổi rồi, em vẫn thường cho óc vào khẩu phần ăn của con. Nhưng mà mới tối qua thôi nè, bà chị 2 bả gửi cho cái thông tin về tác hại của óc lợn đối với sức khỏe mà hoang mang ghê các mẹ à. Nhưng tìm hiểu kỹ thì đúng là như vậy các mẹ ơi. Bởi vậy mẹ nào có con nhỏ phải tỉnh táo chứ đừng nghe người ta nói này nói nọ rồi về bắt ép con ăn nha. Trong khi chẳng thấy lợi ích đâu chỉ thấy tác hại trước mắt nếu ăn nhiều. Em lọc ra mấy tác hại thường gặp khi ăn nhiều óc lợn dưới đây nha.



1. Gây thiếu chất nếu cho trẻ ăn nhiều



Cứ tưởng óc lợn là bổ nhưng hóa ra lại gây thiếu chất cho trẻ nếu cho trẻ ăn nhiều đó các mẹ. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, lượng chất béo trong óc lợn thì nhiều nhưng hàm lượng các chất dinh dưỡng lại không cân đối.



Các chất dinh dưỡng như đạm hay vitamin, sắt rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhưng hàm lượng các chất này có trong óc lợn lại thấp hơn so với thịt hay cá. So với các bộ phận khác của lợn như tim hay gan thì hàm lượng đạm trong óc chỉ bằng 1/2 gan.



Nếu mẹ cứ mãi bồi bổ óc lợn cho con thì lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu chất.



Ngoài ra, óc heo cũng chứa hàm lượng sắt rất thấp. Nếu trẻ chỉ ăn óc lợn trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Bên cạnh đó, óc heo có ít vitamin A nên nếu trẻ chỉ ăn óc mà không được kết hợp những thực phẩm khác dễ có nguy cơ chậm tăng trưởng,bị nhiễm trùng.



Giải pháp an toàn là chỉ nên cho trẻ ăn 1 hoặc 2 lần mỗi tuần, mỗi lần 30-50g. Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống đảm bảo đa dạng các thực phẩm, cân đối các thành phần dinh dưỡng là rất quan trọng.



2. Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới



webtretho



Ảnh: Internet



Một trong những tác hại khi các bé trai ăn óc lợn là ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng sinh sản, nặng nhất là gây mất khả năng sinh sản. Tác hại này đã được đề cập trong nhiều bộsách y học cổ đại Trung Quốc.



"Ăn thịt lợn cần phải bỏ óc, óc lợn có ảnh hưởng tới chức năng sinh dục của nam giới, nhất là sau khi uống rượu thì càng không nên ăn", sách "Bản thảo cương mục" đã ghi.



Trong các bộ sách như "Bản thảo tòng tân", "Lễ ký", "Diên thọ thư",... cũng đều đề cập đến nguy cơ ăn óc lợn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.



3. Ăn óc heo càng gây đau đầu



Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng cholestrol có trên não lợn cao gấp 30 lần so với trong thịt. Cụ thể,100gr não heo chứa đến 2.195mg cholesterol. Điều đó cũng đồng nghĩa lượng cholesterol có trong 100gr óc heo đã cao gấp 7 lần nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Cholestrol trong máu cao chính là nguyên nhân gây tăng huyết áp. Trong khi đau đầu có triệu chứng chính là tăng huyết áp.



Do vậy, các mẹ đừng lầm tưởng cho trẻ ăn nhiều óc heo để bổ não, bớt đau đầu nhưng hóa ra ăn càng nhiều càng gây đau đầu.



4. Óc heo gây béo phì



Hàm lượng chất béo cao trong óc lợn chính là nguyên nhân khiến trẻ dễ có nguy cơ bị béo phì, thừa ăn nếu ăn quá nhiều. Béo phì ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, trong đó có não bộ. Do đó, ăn nhiều óc lợn không thông minh mà ngược lại đôi khi còn khiến trẻ kém thông minh hơn. Đối với các trẻ béo phì, mẹ nên hạn chế hoặc tốt nhất là không cho trẻ ăn óc lớn. Bởi vì cơ thể dung nạp quá nhiều chất béo có thể khiến thành mạch mỏng hơn. Một khi bị vỡ thì hậu quả rất khó lường.



Nguồn: Tổng hợp