Giờ không hiểu sao nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn lắm các mẹ ạ. Gần nhà em đếm sơ sơ cũng 3 hộ gần gần nhau vợ chồng trẻ mà cưới nhu 3-5 năm không có con rồi. Mình hàng xóm, lại có 2 con nhỏ tíu ta tíu tít, lân la hỏi chuyện không khéo người ta nhạy cảm lại cho là mình đang mỉa họ, mất lòng hàng xóm láng giềng thì lại khổ.


Ngẫm lại hồi đó vợ chồng nghèo không đắn đo, tính toán trì hoãn sinh, đẻ liền tù tì 2 đứa vậy mà lại hay các mẹ ạ. Chứ trì hoãn miết thấy nhiều cặp đến lúc muốn lại không được trời cho. Nhưng các mẹ cũng đừng tin quá vào chuyện “nhịn lâu tịt mít” nha. Nhiều khi vợ chồng sống không con, ăn uống không chăm chút, đại khái hay bạ đâu ăn đó thì cũng ít nhiều ảnh hưởng đến việc thụ thai đấy. Như bé lễ tân công ty cũ của em đó. Nó cũng nhịn để lo kinh tế mới dám sinh. Sau 5 năm có chút dư dả tiền bạc, vợ chồng tính chuyện có em bé thì thả cửa suốt 1 năm không dính. Cả gia đình hốt hoảng cầu cứu thầy bà tứ phương vẫn không được. Vậy mà từ hồi vợ chồng nghe bác sĩ, ăn uống đàng hoàng trở lại, tập trung bồi bổ những món kích thích khả năng thụ thai thì mọi chuyện cũng thành.


Cứ ngày ngày, rồi hàng tuần vợ chổng tẩm bổ hàu, bí ngô, mật ong, sữa… sau đúng 1 năm tin vui đến liền luôn. Chị em nào muốn có con đầu lòng ẵm bồng hay vợ chồng nào muốn mần thêm tập 2, tập 3 mà chờ hoài không thấy thì mon men những món này mà tẩm bổ nhé!


1. Khoai lang



Ít calories nhưng khoai lang lại được nhiều nhà khoa học chứng minh là loại thực phẩm tăng khả năng thụ thai với tỷ lệ thành công cao. Điều đặc biệt nhất là nó có thể làm tăng thời gian rụng trứng trong hai tuần đầu tiên của kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, cũng nhờ ăn khoai lang đều đặn mà lượng progesterone và estrogen trong cơ thể cũng đạt được mức cân bằng.


2. Bí ngô



Nằm top đầu trong nhóm thực phẩm giàu sắt, bí ngô không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất, trí não mà còn rất có lợi cho sức khỏe sinh sản của cả nam lẫn nữ. Riêng phụ nữ nếu thêm bí ngô, kết hợp bổ sung sắt thì vượt trội hơn đến 40% khả năng mang thai so với những người không dùng.


3. Hạnh nhân


Ngạn ngữ Trung có câu “muốn bế bụng bầu, hãy chăm ăn hạnh nhân”. Đúng thật, hạt hạnh nhân được người Trung sử dụng như một món ăn vặt bắt buộc phải có trong thai kỳ. Họ cho rằng các thành phần dinh dưỡng trong loại thực phẩm này như biotin, vimin A, vitamin E đồng, mangan… đều có tác dụng tích cực nhằm cải thiện khả năng thụ thai. Trong đó, vitamin E đóng vai trò cải thiện chất lượng trứng và giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ.


4. Bánh mì và ngũ cốc


Bột mì và ngũ cốc là những thực phẩm bổ sung đầy đủ nguồn vitamin E, B cho cơ thể. Các chất này sẽ đóng vai trò sản sinh tế bào và làm tăng khả năng rụng trứng. Thường xuyên chọn bánh mì và ngũ cốc thay thế hoặc bổ sung thêm bên cạnh các loại tinh bột khác sẽ đem lại một cơ thể khỏe mạnh, cải thiện được khả năng thụ thai.


5. Rau xanh


Rau xanh cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Các loại rau xanh thẫm có chứa folate và các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Nếu gặp phải căng thẳng trong chuyện sinh con thì rau xanh cũng chính là giải pháp tốt nhất dành cho cơ thể lúc này. Như vậy vừa trực tiếp vừa gián tiếp, rau xanh trở thành tác nhân quan trọng giúp cơ thể người phụ nữ dễ dàng thụ thai.


6. Mật ong


Từ lâu, mật ong đã được dùng như một thần dược để cải thiện sinh lực cho những cơ thể suy giảm sức khỏe sinh sản. Với nam giới, mật ong rất giàu khoáng chất và axit amin sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh trùng. Còn với nữ giới, mật ong sẽ làm cải thiện sức khỏe của cơ quan sinh sản với các bộ phận quan trọng như buồng trứng và tử cung. Bài thuốc chữa hiếm muộn thường được áp dụng với mật ong như sau: Lấy 1 thìa mật ong trộn với chút bột quế, pha nước nóng uống ấm mỗi ngày sẽ giúp tăng tỷ lệ thụ thai.


7. Quả mọng


Những loại quả mọng như dâu tây, việt quất, cherry, nho… tất cả đều là những loại quả rất giàu chất chống oxy hóa. Vì vậy mà khi nhắc đến quả mọng, các bác sĩ luôn liên tưởng ngay đến khả năng làm tăng cơ hội thụ thai cho các cặp vợ chồng. Sở dĩ như vậy là bởi chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ các tế bào trong cơ quan nội tạng của cơ thể, ngăn chặn những yếu tố có thể là nguyên nhân làm chậm thụ thai.


8. Chuối


Có thể mang theo ăn mọi nơi, mọi lúc, vừa ngon miệng vừa tốt cho tiêu hóa nhưng đó chưa phải là tất cả những gì bạn đang biết về chuối. Chuối là nguồn bổ sung chất sắt, tốt cho máu, giảm sung nề, cải thiện tâm trạng và điều tiết hooc-môn trong cơ thể. Đây chính là những tác dụng chính của chuối với sức khỏe cơ thể. Ngoài ra, ăn chuối còn là cách bổ sung vitamin B6, cân bằng hooc-môn trong cơ thể, ổn định chất và lượng tinh binh cũng như cải thiện chất lượng của trứng.


9. Dầu Omega-3



Omega 3 là chất bổ sung rất cần thiết từ trong giai đoạn chuẩn bị mang thai, mang thai và cả sau sinh. Dầu Omega 3 đúng chuẩn là vừa phải chứa EPA vừa chứa DHA, các chất này sẽ làm tăng khả năng sinh sản của nữ giới. Vì vậy để đem lại lợi ích tốt nhất, các chuyên gia luôn khuyên mẹ bầu bổ sung Omega-3 trước 3 tháng để chuẩn bị vào thai kỳ.


10. Các sản phẩm sữa


Mọi lứa tuổi, bất kể trai gái, phụ lão ấu đều cần đến sữa và các sản phẩm từ sữa. Không phải bàn nhiều, sữa là một trong những thực phẩm cung cấp canxi hàng đầu, giúp khỏe xương và hỗ trợ sinh sản.


Ngoài ra, một loại protein có trong sữa còn có tác dụng cải thiện chất lượng của trứng qua mỗi chu kỳ kinh nguyệt và giúp buồng trứng hoạt động trơn tru hơn.


11. Hàu


Nói đùa nhưng cũng là sự thật! Hài là một dược liệu tự nhiên kích thích tình dục mạnh mẽ. Hàu có chứa nhiều kẽm, vitamin D, B12 giúp cân bằng glucose. Đối với sản phụ khi đến giai đoạn khai hoa nở nhụy, hài còn giúp co bóp tốt hơn trong quá trình vượt cạn. Riêng với cánh mày râu, chất kẽm là xúc tác quan trọng để cải thiện chất lượng tinh trùng.


12. Cá hồi


Cá hồi giàu axit béo Omega và chứa lượng lớn selen cùng các chất béo rất tốt cho sức khỏe. Selen giúp tăng khả năng sinh sản của tinh trùng, đồng thời bảo vệ trứng và tinh trùng khỏi các gốc tự do. Ngoài ra, selen còn hỗ trợ khắc phục vấn đề về nhiễm sắc thể – nguyên nhân gây ra sẩy thai và dị tật bẩm sinh ở thai nhi.


Nếu cặp vợ chồng nào đang hóng con mà chưa thành, thử xem sau khi bổ sung 12 loại thực phẩm này có thể báo tin vui cho mọi người được chưa nhé!