Năm mình 9 tuổi, ba mẹ mình cho mình học các môn ngoại khóa như học nhịp điệu, học múa. Ba mẹ muốn mình dẻo dai và nữ tính. Không hiểu sao các môn ấy mình học rất tệ, mình hay “liếc” nhìn lớp võ cố truyền ở bên cạnh. Về nhà, mình đòi ba mẹ cho đi học võ cổ truyền (hay còn gọi là võ thiếu lâm). Lúc đầu, ba mẹ mình phản đối vì nói con gái học võ để làm gì, tay chân sẽ bị chai, bị cứng, sẽ … giống con trai mất thôi!


Các mẹ biết mình thuyết phục ba mẹ như thế nào không? Mình nói rằng: “Học võ không nhất thiết là tay chân bị chai đâu, con tập quyền cước để rèn luyện sức khỏe, và bảo vệ em mình khỏi bị ăn hiếp (lúc đó em mình mới 5 tuổi). Vả lại, con chỉ tập luyện múa may thôi, chứ con đâu có chặt gạch, đá đá đâu mà ba mẹ sợ tay chân con bị chai. Còn giống con trai hay không còn tùy vào tính người chứ đâu phải con gái nào tập võ cũng giống con trai. Ba mẹ cho con học võ đi nhe!”. Ba mẹ mình hơi xiêu xiêu rồi! Nhưng vẫn chần chừ do dự. Một hôm, em mình bị một đứa lớn trong xóm bắt nạt, mình ra kéo em về nhà, nó quýnh luôn mình. Mình giơ chân cho hắn 1 cước bất ngờ, hắn té lăn quay. Đấy là cú đá mình học “lóm” từ lớp võ bên cạnh. Ba mẹ nghe tiếng em khóc chạy ra thì thấy con gái mình làm thằng kia té rồi, nên đỡ thằng ấy dậy và bảo nó về nhà! Ba mẹ thấy mình kiên quyết học võ quá nên cho mình đi học đấy! Mình học được 5 năm, đến năm lớp 9 thi tốt nghiệp thì phải nghỉ học để ôn bài…. Lúc ấy, mình đang là huấn luyện viên trẻ nhất lớp, chỉ mới 15 tuổi!...


Bé nhà mình cũng muốn theo chân mẹ rồi đấy! Mấy ngày nay đột nhiên bé đòi xin mẹ cho đi học võ. Mình có hứa với bé, đợi bé lên lớp 1 rồi mới cho đi học. Gà Con bé thế mà nói chuyện y như mẹ nó năm 9 tuổi. Bé cũng đòi bảo vệ em, rèn luyện thân thể và thêm nữa là tránh bị bạn ăn hiếp….


Đến nay, mình hầu như đã quên hết các bài quyền đã được học rồi. Nhưng mình nhận thấy rèn luyện thân thể bằng cách học võ cũng rất có ích, giúp tư tưởng tư duy được tốt hơn, có lối sống lạc quan hơn,…. quan trọng là mình học võ để tự bảo vệ chính mình. Ba mẹ nên dạy thêm cho bé nhiều điều về đạo đức để ngoài lớp võ biền, bé còn là một cô gái dịu dàng thùy mị hoặc một chàng trai lịch thiệp và tốt bụng . Qua kinh nghiệm của mình, mình nghĩ nếu gia đình nào có điều kiện đưa đón bé hoặc sắp xếp được thời gian biểu học tập cho bé thì cũng nên cho bé học võ như một phương pháp xả stress giúp bé. Cái chính là bé có thích học võ hay không? Điều đó tùy thuộc vào sự lựa chọn của bé!