Tất cả chúng ta đều muốn sở hữu một làn da tươi sáng và mịn màng, tuy nhiên có một số lý do mà làn da của chúng ta bị sỉn màu, khô, đặc biệt vào mùa khô hanh. Dưới đây là một số kiến thức cơ bản để làm cho làn da khô trở nên căng mịn hơn.


Da khô là do giảm lượng chất tiết của tuyến bã, tuyến nhờn không cung cấp đủ chất bóng cho da. Khi lớp hydrolipid, chất bảo vệ da tự nhiên bị thiếu, da trở nên khô, nứt, căng ra. Da khô có thể do di truyền hoặc do thiếu một số chất dinh dưỡng như vitamin A, B; tiếp xúc nhiều với nắng, gió, lạnh; hút thuốc lá; stress; sử dụng các hóa chất, mỹ phẩm làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da… Một số thuốc gây tác dụng phụ khô da như nhóm thuốc chống co thắt, kháng histamine hoặc lợi tiểu.


Lưu ý khi chăm sóc da khô


Da khô cần được tắm rửa thật nhẹ nhàng và nên được kích thích bằng massage thường xuyên. Không nên tắm nước nóng. Các loại xà phòng có độ kiềm cao hoặc sản phẩm chứa cồn như chất làm căng da sẽ làm mất đi lớp nhờn tự nhiên giúp bảo vệ da. Nếu là người da khô, chất giữ ẩm là sản phẩm bắt buộc phải có ở bàn trang điểm của bạn. Chất giữ ẩm trên thị trường có thể có dạng dầu, kem, lotion.


1. Dùng kem dưỡng ẩm đúng cách


Da khô thường rất nhạy cảm và vào mùa đông, da có xu hướng tệ đi và vì thế nó đòi hỏi sự chăm sóc cẩn thận. Giải pháp tốt nhất để chăm sóc da khô là tránh dùng các loại kem dưỡng và lotion thương mại có chứa khoáng chất dạng dầu và các sản phẩm gốc dầu khác. Mỗi sáng, sau khi rửa mặt, hãy vỗ nhẹ dầu dừa nguyên chất, dầu ca cao hay dầu hạt mỡ nguyên chất lên toàn bộ cơ thể. Chúng có chứa các chất dưỡng phẩm như tinh dầu, các vitamin thân thiện với da như vitamin A, C, D, E và protein. Các loại kem dưỡng và lotion tự nhiên sẽ mang lại lợi ích tối đa cho da khô- giúp làm liền, thấm sâu và bảo vệ da khỏi sự lão hóa.


2.Trứng và mật ong nguyên chất


Mục tiêu công thức đắp mặt này muốn tác động đến là làn da khô. Để chuẩn bị, bạn cần 1 quả trứng gà, nửa chén dầu dừa và một thìa cà phê mật ong nguyên chất. Đập trứng và một chiếc bát nhỏ và đánh bông, tiếp tục trút dầu dừa và mat ong nguyen chat vào bát và đánh bông cho đến khi hỗn hợp đạt được độ sánh như sốt mayonnaise.


3. Dùng xà phòng chiết xuất lúa mạch


Nếu da của bạn khô và dễ ngứa thì hãy thử giảm thời gian dành cho tắm gội, một số chuyên gia da liễu thậm chí còn đề xuất chỉ nên dành không quá 3 phút tiếp xúc với nước. Dùng loại xà phòng ít xút nhất và không được lạm dụng – chỉ dùng xà phòng 1 lần/ngày. Xà phòng bánh thường không được khuyến nghị dùng cho da khô. Thay vào đó, 1 lần/tuần hãy dùng xà phòng chiết xuất lúa mạch, vốn làm sạch da dịu nhẹ mà không gây kích ứng.


Sau khi tắm, đừng dùng khăn tắm lau da. Thay vào đó hãy vỗ nhẹ khăn tắm lên da. Dùng các chất dưỡng ẩm thoa lên da khi da vẫn còn ẩm và lưu ý đến đôi chân, vùng da vốn khô nhất.


4. Dùng máy làm ẩm


Vào những tháng mùa đông lạnh và khô, nên đầu tư 1 máy làm ẩm và đặt nó ở trong phòng ngủ hay các khu vực mà bạn dành nhiều thời gian. Bổ sung độ ẩm không khí sẽ giúp cải thiện da ngay lập tức.