Nếu bạn có chút tìm hiểu về các thành phần trong mỹ phẩm thì sẽ biết rằng Polyphenol là nhóm chất chống hắc tố da lớn nhất được sử dụng trong các loại kem dưỡng và viên uống làm trắng da. Polyphenols, hay còn gọi là tannins là tên gọi của một nhóm đa dạng các hợp chất có chứa các gốc phenolic đa chức năng và có mặt ở nhiều nơi trong thiên nhiên. Với sự thông dụng trong việc làm đẹp da như vậy, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về thành phần này.
Polyphenols có thể được chia thành các nhóm sau:


Flavonoids


Flavonoids là các polyphenol tự nhiên có thể được tìm thấy trong lá, hoa hay vỏ cây. Flavonoids là nhóm polyphenol tự nhiên đa dạng nhất và cũng là được nghiên cứu kỹ nhất (cho các loại mỹ phẩm và viên uống làm trắng da). Tới nay đã có khoảng 4000 loại được phát hiện và định danh, tất cả đều là các dẫn xuất có chứa gốc phenolic và các vòng lặp Pyran. Flavonoids có khả năng chống sắc tố da bằng cách trực tiếp ngăn chặn sự hoạt động của tyrosinase ở các phần xa. Nghiên cứu chỉ ra rằng flavonoids giúp ngăn cản các enzyme nhờ khả năng tạo liên kết vòng với phân tử đồng hoạt động trong enzyme. Từ việc nghiên cứu cấu trúc của flavonoids người ta chỉ ra rằng các nhóm flavonoids với một nhóm alpha-keto thì hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn tyrosinase nhờ cấu trúc tương tự của alpha-keto với dihydroxyphenyl.
webtretho
Flavonoids từ các loại thực phẩm tự nhiên đã được đưa vào các viên uống làm trắng da


Flavonoids bao gồm 6 phân nhóm chính là flavones, flavonols, flavanones, isoflavonoids, flavanols và anthocyanidins. Các phân nhóm này khác nhau ở liên kết ở vòng lặp và vị trí của nhóm hydroxyl. Các phân nhóm isoflavonoids và flavonols là được sử dụng nhiều nhất trong làm đẹp da.


Stilbenes


Gồm một liên kết đôi với một vòng benzen cho mỗi bên, stilbenes được tìm thấy trong các loại thảo mộc làm thuốc từ phương đông và giờ đây đã được đưa vào các loại mỹ phẩm và viên uống làm trắng da. Hợp chất này giúp ức chế tyrosinase một cách không cạnh tranh nhờ việc liên kết với các enzyme chất nền khiến tyrosinase không thể hoạt động được.


Chalcones


Chalcones bao gồm 2 vòng thơm ‘ftheo cấu trúc trans được phân cách bởi 3 phân tử cacbon, bao gồm 2 cacbon có liên kết đôi và một là nhóm carbonyl. Kết quả từ các nghiên cứu mới đây cho thấy chalcones là một nhân tố chống sắc tố làm đẹp da tiềm năng mới, nhờ khả năng kép vừa ngăn chặn tyrosinase vừa chống oxy hóa.


Ellagic acid


Ellagic acid là một loại polyphenol tự nhiên được tìm thấy chủ yếu trong các loại trái cây và rau quả như dâu tây, trà xanh, lựu,… với các thành phần chống oxy hóa và chống tyrosinase. Cơ chế hoạt động của ellagic acid cũng dựa vào việc lập liên kết vòng với phân tử đồng trong tyrosinase từ đó làm giảm hoạt động tái tạo melanin ở da.
webtretho
Trà xanh là một nguồn Ellagic acid tự nhiên giúp làm đẹp da