Vợ chồng đến với nhau vì tình yêu, vì sự cảm thông, thấu hiểu và mong muốn dựa dẫm vào nhau để cùng đồng hành đến cuối cuộc đời. Vậy mà thử tưởng tượng xem, nếu một ngày hôn nhân không còn những nền tảng cốt lõi ấy, thì vợ chồng sẽ ra sao? Cả hai sẽ bên nhau bằng cách gì?



Thật ra thực tế cuộc sống có không ít cặp đôi như vậy, họ không còn tình yêu nhưng vẫn cố níu kéo, cố sống với nhau vì những trách nhiệm, ràng buộc khác như vì con, vì thể diện, vì sợ tai tiếng…


Nhưng cuộc hôn nhân duy trì mà không còn tình yêu thì bi thương biết mấy. Hai người sống cạnh nhau khác gì những cái xác không hồn, ngày ngày dày vò nhau bằng những thờ ơ hoặc mâu thuẫn không hồi kết. Để rồi sau cùng cuộc đời họ chìm trong thảm kịch đau khổ, tổn thương và trầm cảm.


Vậy nên, nếu hôn nhân đã không còn thứ cốt yếu, nền tảng quan trọng ấy thì quyết định sáng suốt nhất vẫn là giải thoát cho nhau, tất nhiên, dù việc ấy là không dễ dàng. Nhưng chuyện gì cũng vậy, có kết thúc mới có khởi đầu, những thứ đã không thể sữa chữa thì chỉ có thể vứt bỏ, tìm cái mới.


Và đây là những dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ hôn nhân đã đến lúc kết thúc, đã không còn tình yêu, chị em xem hôn nhân của mình đang ở mức nào?


Có chồng cũng như không



Nếu hôn nhân của bạn luôn thường trực cảm giác này tức vai trò của chồng bạn trong gia đình đã gần như vô dụng. Bạn không nhờ vả gì được chồng, mọi chuyện đều tự gánh vác, lo toan. Hôn nhân của hai bạn chắc chắn đang gặp vấn đề lớn và bạn đã xác định dần tâm lý “không cần chồng” nữa.


Thường xuyên có mâu thuẫn, không tìm được tiếng nói chung



Trước đây dù có cãi vã lớn đến mấy thì chồng luôn là người xin lỗi, nhường nhịn trước, nhưng nay chỉ một chuyện bé xíu thôi cũng khiến vợ chồng bạn gây gổ với nhau, tranh cãi thắng thua cho bằng được, không ai chịu nhường ai để tìm ra tiếng nói chung.


Hơn nữa, những bất hòa này thường trực xảy ra, càng ngày càng gay gắt, căng thẳng… Khi đó bạn nên hiểu, tình yêu, sự bao dung của chồng đã không còn nữa rồi.


Mong muốn duy nhất duy trì hôn nhân chính là con cái



Thứ duy nhất khiến hai người buộc phải chung nhà, chung giường với nhau là vì con cái, họ vì những lợi ích, nhu cầu của người khác hơn là vì cảm xúc của chính mình. Nhất là phụ nữ, họ thường có xu hướng quên đi chính bản thân “vì con cái, vì gia đình”.


Họ chấp nhận nỗi đau, sự dằn vặt trong cuộc hôn nhân không còn tình cảm vì muốn tốt cho con cái, vì không muốn tai tiếng, không muốn làm trò cười cho xã hội. Nhưng phụ nữ ạ, nếu bản thân mình còn không trân trọng, yêu thương, thì cả đời cũng sẽ không có được hạnh phúc đâu!


Luôn thấy chán nản, thất vọng



Nếu cảm giác này cứ triền miên trong suốt hành trình bạn đang đi thì cuộc hôn nhân của bạn rõ ràng đang là một gánh nặng, cuộc sống của bạn đang mệt mỏi đến rã rời rồi.


Không còn muốn nghe nhau nói



Sau những cãi vã dai dẳng thì giờ đây, vợ chồng bạn thậm chí còn không đủ kiên nhẫn nghe nhau nói chuyện. Hai người thờ ơ, lãnh đạm và bỏ mặc nhau trong cuộc chiến tranh lạnh không hồi kết. Chẳng ai quan tâm đến lời nói, cảm xúc của nhau nữa… Hôn nhân lúc này đã thực sự dưới vực rồi…