Chương trình giáo dục của học sinh lớp 1 sẽ có nhiều thay đổi tính từ năm học 2020 - 2021

Bé nhà mình năm sau vào lớp 1. Mình nghe nói là từ năm học mới 2020-2021 này thì chương trình học của các bé lớp 1 sẽ theo chủ trương cải cách giáo dục. Hiện tại Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) cũng vừa công bố thẩm định sách giáo khoa mới đợt hai. Có thêm 7 cuốn sách giáo khoa lớp 1 được đưa vào phê duyệt lựa chọn trong thời gian tới. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại có tới 45 đầu sách giáo khoa lớp 1 biên soạn theo chương trình mới được phê duyệt. 

Em cũng không đủ chuyên môn để thẩm định nhưng tham khảo nhiều nơi thì với số lượng sách này và các trường phải chọn lọc ra làm bộ sách cho riêng trường mình sẽ không phải chuyện dễ cho các trường, nhất là khi còn có những thay đổi khác về chương trình giáo dục.

Theo báo Luật Việt Nam, bắt đầu từ năm 2020 - 2021 chương trình giáo dục của học sinh lớp 1 sẽ khác nhiều so với những năm trước. Mình nghĩ những mẹ có con chuẩn bị bước vào lớp 1 trong năm học tới nên nắm những thay đổi quan trọng để chủ động trong việc định hướng và dạy con.

hình ảnh

Nguồn ảnh: http://m.thepaper.cn/newsDetail_forward_1535762

Đọc qua 3 thay đổi về chương trình giáo dục của học sinh lớp 1 được phổ biến trên báo chí hôm nay, em thấy có những điều mang lại sự khởi sắc thật sự cho chính lợi ích của các em học sinh. Chẳng hạn, với việc giảm số lượng môn, sẽ con sẽ bớt áp lực bài vở mà dành thời gian nhiều hơn cho việc học kỹ năng và trải nghiệm. Còn nhiều điều cần biết khác, các mẹ xem cụ thể dưới đây nhé!

Giảm số lượng môn học

Nếu trước đây các con phải học 10 môn thì sắp tới chương trình gút lại còn có 7 môn thôi các mẹ nha. Cụ thể, các môn học được gút lại bao gồm:

  1. Tiếng Việt;
  2. Toán;
  3. Đạo đức;
  4. Tự nhiên và Xã hội;
  5. Giáo dục thể chất;
  6. Nghệ thuật (Âm nhạc và Mĩ thuật);
  7. Hoạt động trải nghiệm.

Thống nhất học 2 buổi/ngày

Chương trình mới đòi hỏi các con phải học 2 buổi/ ngày. Mỗi ngày không quá 7 tiết, mỗi tiết chỉ có 35 phút. Trong khi chương trình cũ cho phép các trường dạy 2 buổi hay 1 buổi đều được. Trường nào chưa đủ điều kiện để áp dụng lịch học mới này thì thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Chương trình học giảm lý thuyết, thiên về trải nghiệm

Khác với các lứa học sinh trước đây, từ năm nay, các con sẽ được học về các hoạt động trải nghiệm. Đây được xem là một hoạt động giáo dục bắt buộc.

Thầy cô sẽ hướng dẫn con rèn luyện nhiều kỹ năng như: Chăm sóc bản thân; sắp xếp nhà cửa gọn gàng, làm quen với bạn mới; thiết lập mối quan hệ với hàng xóm…

Theo lộ trình của Bộ GD-ĐT, sự đổi mới chương trình dạy học sẽ áp dụng với các khối lớp theo trình tự như sau:

- Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.

- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.

- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.

- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.

- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Có thể nói, chương trình giáo dục của học sinh lớp 1 từ năm học 2020-2021 thể hiện những ưu điểm như giúp giảm tải kiến thức, không tạo áp lực cho học sinh, chú trọng đào tạo kỹ năng. Hy vọng các con sẽ có một năm học đầu đời thật bổ ích và hấp dẫn.