UNG THƯ VÚ




Ung thư vú là một căn bệnh trong đó các tế bào ác tính (ung thư) được phát hiện trong các mô của vú. Những tế bào này thường phát sinh từ các ống dẫn hoặc tiểu thùy ở vú. Những tế bào ung thư này sau đó có thể lây lan trong các mô hoặc cơ quan và các bộ phận khác của cơ thể.



Ung Thư Vú Phổ Biến Như Thế Nào?


Ung thư vú là nguyên nhân chủ yếu thứ hai gây tử vong ở phụ nữ ngày nay. Ở Singapore, cứ mỗi 1 trong 16 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú trong cuộc đời họ. Phụ nữ Trung Quốc có nguy cơ cao hơn phụ nữ Malaysia hay Ấn Độ khoảng 10-20%. Tỷ lệ mắc cao nhất là trong nhóm 55 – 59 tuổi. Nguy cơ ung thư vú tăng dần theo tuổi. Các tin tức tốt là ngày càng nhiều phụ nữ còn sống sót với căn bệnh này như là kết quả của việc phát hiện sớm và điều trị được cải tiến.



Nguyên Nhân Gây Ra?


Các yếu tố gây ra bệnh ung thư này là không rõ ràng. Nó có thể được quy cho một tiền sử gia đình bị ung thư vú, bắt đầu có kinh nguyệt sớm hoặc các yếu tố nguy cơ có thể khác. Vì nó rất khó để xác định, bất kỳ ai trong chúng ta có thể có nguy cơ, đặc biệt là khi chúng ta đang ở độ tuổi 40 trở lên. Trong khi các yếu tố chưa được biết, một sự chữa trị khỏi hoàn toàn là có thể nếu được phát hiện sớm nhờ việc kiểm tra vú thường xuyên



Các Dấu hiệu Cảnh báo của bệnh Ung thư Vú là gì?



một cục cứng không đau ở vú


liên tục ngứa và phát ban xung quanh núm vú


chảy máu hoặc tiết dịch bất thường từ núm vú


da trên vú bị sưng và dày lên


da trên vú bị trũng hay nhăn nheo


núm vá bị kéo vào hoặc thụt vào


Các Hướng Dẫn về Kiểm Tra Vú?
















39 TUỔI VÀ ÍT HƠN



tự kiểm tra vú hàng tháng


40 ĐẾN 49 TUỔI


tự kiểm tra vú hàng tháng


chụp quang tuyến vú hàng năm


50 TUỔI VÀ LỚN HƠN


tự kiểm tra vú hàng tháng


chụp quang tuyến vú hai năm một lần





CÁC CHẨN ĐOÁN ĐƯỢC THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO?



Xét nghiệm lâm sàng – Đặc biệt là nếu một cục cứng, tiết dịch núm vú hoặc sự thay đổi vú bất thường được phát hiện.


Chụp quang tuyến vú – Phương pháp này có thể phát hiện những thay đổi như mật độ bất thường hoặc vôi hóa.


Chụp Siêu âm – Phương pháp này được sử dụng để định vị một khu vực cụ thể cần quan tâm được tìm thấy trên ảnh chụp quang tuyến vú hoặc có thể được sử dụng để phát hiện các bất thường mà không thể nhìn thấy rõ trên ảnh chụp quang tuyến. Một ảnh chụp siêu âm có thể phân biệt giữa một khối rắn, có thể là một ung thư, và một u nang chứa đầy dịch, mà thường là không phải ung thư.


Chụp Cộng Hưởng Từ, MRI – Trong một số trường hợp, các bệnh nhân cần đi chụp MRI để kiểm tra hoặc rà soát tốt hơn các khu vực nghi ngờ. Phương pháp này đặc biệt hữu ích cho những phụ nữ trẻ bởi vì phụ nữ trẻ có mật độ mô vú tăng cao và các cách kiểm tra hình ảnh thông thường như chụp quang tuyến vú hoặc siêu âm là ít chính xác hơn và đặc biệt để phát hiện ung thư vú


Sinh Thiết là gì?


Để xác nhận ung thư vú, sinh thiết sẽ phải được thực hiện trong đó các tế bào hoặc một phần mô được lấy ra để kiểm tra dưới kính hiển vi.



Các kỹ thuật sinh thiết phổ biến:



Phương pháp hút bằng kim mảnh (FNA)


Sinh thiết ống kim hay Tru-cut


Sinh thiết cắt bỏ


UNG THƯ VÚ ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ NHƯ THẾ NÀO?



A. CÁC GIAI ĐOẠN / MỨC ĐỘ LÂY LAN








































GIAI ĐOẠNMỨC ĐỘ LÂY LANTỶ LỆ SỐNG SÓT


TRONG 5-NĂM


TRUNG BÌNH(%)
0Ung thư không xâm lấn99
IUng thư xâm lấn nhỏ


(nhỏ hơn 2cm mà không lây lan đến các hạch bạch huyết cổ)
90
IIUng thư xâm lấn


(từ 2-5cm hoặc/với sự xâm lấn các hạch bạch huyết)
70
IIIUng thư xâm lấn lớn


(lớn hơn 5cm với sự xâm lấn da hoặc lây lan đến nhiều hạch bạch huyết)
40
IVUng thư lan rộng hoặc di căn20


















CÁC ĐẶC TRƯNG CỦA UNG THƯ VÚ TÁC ĐỘNG LÊN SỰ TÁI PHÁT VÀ SỰ SỐNG SÓT



MỨC ĐỘ KHỐI U


Mức Độ Mô Học: Điều này đề cập đến bao nhiêu tế bào ung thư tương tự như tế bào bình thường khi quan sát dưới kính hiển vi; thang mức độ là 1 đến 3. Các khối u mức độ 3 chứa các tế bào ung thư phát triển rất nhanh chóng và bất thường. Mức độ mô học càng cao, khả năng tái phát ung thư vú càng lớn.



KÍCH THƯỚC KHỐI U


Nói chung, kích thước của khối u càng lớn, khả năng tái phát ung thư vú càng cao



CÁC HẠCH BẠCH HUYẾT


Số lượng các hạch bạch huyết ở nách, ở cùng một bên với vú bị ung thư, là một chỉ số quan trọng. Một số lượng cao hơn của các hạch dương tính gắn liền với một kết quả tồi tệ hơn và đòi hỏi các phương pháp điều trị tích cực hơn.



ER/PR


Khoảng hai phần ba của tất cả các ca ung thư vú chứa hàm lượng đáng kể estrogen và/hoặc thụ thể progesterone. Chúng được gọi là các khối u dương tính thụ thể estrogen (ER +). Các khối u dương tính ER có xu hướng phát triển ít mạnh mẽ hơn và có thể đáp ứng tích cực với điều trị bằng các hooc-môn



HER2/ERBB2


HER2 là một protein được tìm thấy trên bề mặt của các tế bào ung thư nhất định. Một khối u được mô tả như là HER2-dương tính khi nó có các thụ thể HER2 hơn rất nhiều so với những thụ thể khác. Khoảng 20-25% các ca ung thư vú có các khối u dạng HER2- dương tính. Các khối u có HER2 dương tính có xu hướng phát triển nhanh hơn so với các loại ung thư vú khác.


Việc biết được nếu một ung thư là HER2-dương tính có thể ảnh hưởng đến lựa chọn phương pháp điều trị bởi vì phụ nữ có khối u như vậy có thể được hưởng lợi từ một loại thuốc gọi là trastuzumab (Herceptin ®).



Ung thư vú được điều trị như thế nào?


Các lựa chọn phương pháp điều trị và tiên lượng bệnh (cơ hội phục hồi) phụ thuộc vào giai đoạn của ung thư (liệu nó chỉ ở vùng vú thôi hay đã lây lan đến những nơi khác trong cơ thể), loại ung thư vú, một số đặc trưng nhất định của các tế bào ung thư và liệu ung thư có được tìm thấy trong vú kia hay không. Độ tuổi của người phụ nữ, tình trạng mãn kinh (liệu một người phụ nữ có còn kinh nguyệt hay không) và sức khỏe tổng quát của họ cũng có thể ảnh hưởng đến các lựa chọn phương pháp điều trị và tiên lượng bệnh



PHẪU THUẬT


Hầu hết đều có các phẫu thuật để loại bỏ khối u. Các hình thức phẫu thuật bao gồm:


1) Phẫu thuật bảo toàn vú



Phương pháp Cắt bỏ riêng khối u (Lumpectomy) hay Cắt bỏ địa phương rộng – là sự loại bỏ ung thư và một số lượng nhỏ các mô xung quanh


Phương pháp Cắt bỏ một phần (Quadrantectomy) – là sự loại bỏ nhiều các mô xung quanh hơn so với cắt bỏ riêng khối u (lumpectomy). Đối với phương pháp cắt bỏ một phần (quadrantectomy), một phần tư của vú được lấy ra.


2) Phẫu cắt bỏ vú (Mastectomy) – là sự cắt bỏ toàn bộ vú có hoặc không có các hạch bạch huyết dưới nách.


3) Trong khi phẫu thuật vú, một số các hạch bạch huyết dưới nách cùng bên cũng sẽ được lấy ra để kiểm tra



ĐIỀU TRỊ TOÀN THÂN



Hóa trị


Điều trị nội tiết tố


Thuốc Herceptin®


XẠ TRỊ



Xạ trị sử dụng các tia năng lượng cao để nhắm vào và tiêu diệt các tế bào ung thư. Mục đích là để tiêu diệt bất kỳ ung thư nào có thể còn sót lại trong hoặc xung quanh vú.


Xạ trị là rất quan trọng sau một phẫu thuật bảo toàn vú như phương pháp cắt bỏ riêng khối u (lumpectory), vì phần lớn các mô vú được giữ nguyên vẹn. Nó sẽ làm giảm khả năng tái phát ung thư trong vú.


Hầu hết phụ nữ trải qua một phẫu thuật cắt bỏ vú (mastectomy) đều không cần xạ trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó được sử dụng để điều trị thành ngực và các hạch bạch huyết ở nách, nếu nguy cơ tái phát địa phương là cao.



PHỤC HỒI CHỨC NĂNG



Phục hồi chức năng thể chất bao gồm:



Các bài tập vai sau khi phẫu thuật


Chăm sóc cánh tay để tránh phù bạch huyết


Cân bằng chế độ dinh dưỡng và thích ứng với lối sống để tăng cường phục hồi


Phục hồi chức năng tinh thần liên quan đến:



Sự hỗ trợ gần gũi của vợ chồng, gia đình, bạn bè và các nhóm hỗ trợ


Một phụ nữ có thể cảm thấy yên tâm bằng cách biết cơ hội sống sót của mình


Chú ý các khám xét của bác sĩ thường xuyên


Phương pháp tốt nhất để chăm sóc là gì?



Việc triển khai một kế hoạch điều trị bởi một đội ngũ đa ngành – các bác sĩ phẫu thuật vú, các nhà bệnh lý học, các bác sĩ X-quang, các bác sĩ chuyên khoa ung thư y tế và bức xạ, các nhân viên xã hội và các y tá chăm sóc vú để chẩn đoán, điều trị và quản lý tình trạng bệnh đã rõ ràng cải thiện kết quả cho các bệnh nhân bị ung thư.



" Hi Tho Tư vn cha bnh ung thư ca Bnh Vin Đa Khoa Quc Tế Thu Cúc và Trung Tâm Ung Bướu Singapore t chc là cơ hi quý báu cho bnh nhân và người nhà có bnh Ung Thư. Qua hi tho và chương trình, mi người s có thêm thông tin v 1 nơi điu tr bnh do chính nhng bác s Ung Thư hàng đu ti Singapore điu tr vi cơ s vt cht tt nht cho bnh nhân. Điu đc bit là, bnh nhn s được điu tr ngay ti Vit Nam. Vì thế, mt mt giúp tiết kim chi phí , quan trng hơn là được bên người nhà trong sut quá trình điu tr"