Các món ăn cho bà bầu được giới thiệu dưới đây sẽ làm các thai phụ sướng rân người vì quá đúng thời điểm trong những ngày nóng luộc người như thế này.



Càng trải qua cái khó chịu trong những ngày nắng nóng như luộc người càng hiểu hết nỗi khổ của những bà mẹ đang mang thai. Thân nhiệt bà bầu vốn đã cao hơn người bình thường. Khi trải qua ngày nắng nóng, lại còn mang vác bụng bầu nặng nề khiến không ít bà bầu phải nhập viện. Người say nắng, mất nước, mất muối, người khác lại cảm sốt, đau họng… ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi trong bụng.


Để tránh đẩy mình vào tình trạng khó chịu do mất nước, mất cân bằng điện giải, bà bầu nên giải khát cho cơ thể bằng các món ăn vặt vừa hấp dẫn vừa bổ dưỡng dưới đây nhé!


Trái cây dầm





Một đĩa trái cây dầm không giới hạn loại trái cây được sử dụng. Nó có thể tập hợp đù: Mít, dứa, đu đủ, dưa gang, lê, táo, dâu, nho, bơ, nhã… Nếu khéo, bạn có thể thêm vào đó một ít mứt trái cây như mứt dâu tây, mứt mâm xôi hoặc mứt việt quất và trộn đều với chút đá bào cùng sữa béo. Tất cả đều dung hòa ở mức vừa phải từ độ lạnh cho đến vị ngọt, vị chua. Vì thế mà chưa bao giờ, giữa trời nắng nóng ai đó lại nỡ từ chối một đĩa trái cây dầm, đặc biệt đang trong thời kỳ thai nghén. Trái cây giàu vitamin A, C, các vitamin B cùng chất xơ, sắt, canxi và các chất chống oxy hóa khác. Do đó không việc gì phải ngần ngại khi món ăn vặt cho bà bầu là một đĩa trái cây dầm tươi mát đến tận đầu lưỡi.


Sữa chua nếp cẩm





Sữa chua nếp cẩm đơn giản là sự kết hợp giữa hai nguyên liệu sữa chua và nếp cẩm lên men. Cơm rượu nếp cẩm là thực phẩm dinh dưỡng tuyệt vời với nguồn protein, chất béo, các nguyên tố vi lượng cùng 8 loại axit amin và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Trong nếp cẩm còn có hợp chất chống oxy hóa anthocyanin cùng lượng vitamin C và vitamin E dồi dào được chứng minh cao hơn hẳn các loại gạo khác. Trong khi đó sữa chua lại giàu canxi và đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển hệ xương, răng ở thai nhi cũng như hỗ trợ sức khỏe rất hữu hiệu cho bà bầu. Ăn cơm rượu nếp cẩm đều đặn vừa kích thích tiêu hóa, bảo vệ tim mạch vừa bổ huyết và làm phục hồi làn da xỉn màu. Nếu bà bầu dùng sữa chua nếp cẩm làm món giải khát có thể dùng chung với đá bào hoặc đơn giản ướp lạnh và ăn tươi.


Kem bơ dừa





Quả bơ cung cấp nguồn dinh dưỡng hàng đầu trong các loại quả nhiệt đới. Hàm lượng chất béo trong quả bơ chiếm 3/4 quả. Ngoài giá trị to lớn về nguồn chất béo, quả bơ cũng cung cấp thêm axit-folic, kali, đồng và các loại vitamin B, C, E, K cùng các khoáng chất như gluxit, protid...và chất xơ. Vì thành phần giàu dinh dưỡng nên trong khẩu phần ăn của các bà bầu luôn được bổ sung thêm bơ nếu vào đúng mùa. Muốn dùng bơ như một món giải khát trong thai kỳ, bạn có thể ăn kem bơ dừa, một món ngon mà bất cứ bà bầu nào cũng khó cưỡng lại, nhất là trong những ngày nắng nóng cao độ.


Nước sâm rong biển





Sâm rong biển với thành phần chính là rong biển một trong những thực phẩm rất cần thiết cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Rong biển giàu dinh dưỡng hơn bất kỳ loại rau trồng nào trên mặt đất. Nó rất giàu các vi chất: folate, canxi, ma- giê, kẽm, sắt và selen. Đặc biệt, rong biển cung cấp một lượng i- ốt lớn cho cơ thể và là nguồn cung cấp omega -3 tự nhiên lành mạnh nhất. Nếu khát, bạn có thể uống một ly sâm rong biển, thêm chút đá vừa có thể hạ hỏa trong thời tiết oi bức vừa cung cấp một lượng lớn dưỡng chất cho thai nhi.



Sâm bổ lượng





Sâm bổ lượng là tên gọi của một loại chè rất phổ biến ở miền Nam. Trong sâm có hạt ý dĩ (bo bo), phổ tai, nấm tuyết, câu kỷ tử, táo tàu, hạt sen, long nhãn… Tất cả những nguyên liệu này được cho chung vào một ly, sau đó cho thêm nước sâm được nấu từ nhãn nhục và táo tàu. Đây là món ăn vặt cho bà bầu tập hợp rất nhiều món bổ dưỡng, bồi bổ cơ thể và có tính giải khát tuyệt vời.


Nha đam hạt sen





Hạt sen có vị ngọt, dẻo bùi, có tính bình (không nóng, không lạnh), được sử dụng như một vị thuốc quý chữa mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng, ăn kém, chữa khát do sốt cao, mất nước… Nha đam có tính mát, giải nhiệt, giải độc, tiêu viêm. Sự kết hợp của hạt sen và nha đam tạo nên món chè thanh mát, giải khát rất thỏa cho các bà bầu trong ngày nắng nóng. Nếu bị mất ngủ do thời tiết oi bức, mẹ nên nấu nha đam hạt sen để điều hòa thân nhiệt và giúp ngủ ngon hơn.


Sương sâm




Sương sâm giàu chất xơ, rất tốt cho các bà mẹ mang thai. Đối với thai phụ, việc nội tiết tố gia tăng đã làm nhu động ruột giảm, gây táo bón và tạo búi trĩ. Do đó, bà bầu rất cần một chế độ ăn giàu chất xơ, bổ sung nhiều nước và sương sâm là món rất hữu ích cho mẹ lúc này… Ngoài ra, sương sâm còn rất mát, có tác dụng hạ hỏa, giải nhiệt rất hữu hiệu.


Sương sáo





Cũng như sương sâm, sương sáo rất giàu chất xơ, lành tính và có tác dụng giảm nhiệt hiệu quả. Thưởng thức một ly sương sáo dầm đậu xanh hoặc sương sáo hạt é sẽ là một lựa chọn rất lý tưởng cho bà bầu trong những ngày nóng. Lưu ý nên tự làm sương sáo hoặc có thể mua tại những nơi uy tín đề tránh thực phẩm mất vệ sinh, gây tiêu chảy.


Rau câu dừa





Nước dừa rất mát lại giàu dinh dưỡng nên thường được dùng làm thức uống tăng ối cho thai nhi. Nếu muốn có một món ăn vặt cho bà bầu trong những ngày nóng, đừng quên món rau câu dừa nhé! Đây là món ăn rất mát lại ngon miệng và có thể giúp thai nhi tăng ối trong những ngày mẹ dễ bị mất nước do thời tiết quá oi nóng.


Nước ép bưởi





Trung bình mỗi trái bưởi cỡ vừa chứa 300ml – 400ml nước, chiếm đến 70 – 85% trọng lượng của quả bưởi. Nước ép bưởi cũng chứa nhiều Vitamin C, Vitamin B6, Kali, Magiê và chất xơ. Đây đều là những chất thiết yếu đối với quá trình phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà bầu. Giữa thời tiết oi bức, bạn có thể hạ hỏa bằng ly nước ép bưởi, vừa cung cấp dưỡng chất cho thai nhi vừa giải nhiệt rất lý tưởng.


Tàu hũ đá





Tàu hũ đá được làm đậu nành, loại đậu cung cấp lượng protein thực vật tuyệt vời. Hàm lượng chất béo trong đậu nành cũng khá cao, khoảng 18% trọng lượng khô. Loại chất béo này chủ yếu là axit linoleic rất có lợi cho sự phát triển trí não và tăng cường hệ miễn dịch. Tàu hũ đá ăn khi đang khát rất lý tưởng, không chỉ giải nhiệt mà còn rất ngon miệng, lại giải được cơn nghén khó chịu.