Gặp biến chứng nguy hiểm, sản phụ đột tử sau vài ngày sinh khiến ai nấy bàng hoàng. Chỉ trong 10 ngày, 2 người mẹ đã ra đi, để lại con thơ mồ côi.



Suốt 40 tuần mang thai, người mẹ nào cũng mong chờ, đếm từng ngày để được bế trên tay đứa con yêu của mình. Vậy nhưng, có những người mẹ, chưa kịp ẵm bồng trên tay đứa con mình đã mang nặng 9 tháng 10 ngày, đã vội vàng ra đi, để lại đằng sau tiếng con thơ khóc vì khát sữa, nghe mà đau đớn đến xé lòng.


Trường hợp sản phụ đột tử sau sinh vài ngày xảy ra ở bệnh viện nhân dân Quảng Châu. Đau lòng hơn nữa, chị không phải là trường hợp duy nhất. Chỉ trong vài ngày, đã có đến 2 người mẹ bỏ con thơ mà đi.


Nguyên nhân dẫn đến cái chết đau đớn này là do chứng thuyên tắc phổi, một biến chứng nguy hiểm xảy ra rất nhanh, khiến các bác sĩ không kịp trở tay. Từ khi xảy ra biến chứng đến lúc tử vong có khi chỉ trong vòng vài phút. Biến chứng này thường xảy ra trên những bệnh nhân có rối loạn đông máu, mẹ sinh mổ, người bị gãy xương... khi cục máu đông, mỡ, mô tế bào, bọt khí… lọt vào dòng máu và lên phổi gây thuyên tắc trong thời gian hậu phẫu.



Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



Giám đốc khoa sản phụ của Bệnh viện Nhân dân Quảng Châu, Deng Linghong cho biết: "Chỉ trong 10 ngày, đã có hai trường hợp sản phụ đột tử chỉ vài ngày sau sinh mà nguyên nhân được xác định là thuyên tắc phổi”.


Được biết, một trường hợp trong số đó là mẹ 40 tuổi năm nay và đây là lần sinh thứ hai. Sau 4 ngày nằm viện, về nhà, khi vào nhà vệ sinh, cô đột nhiên tức ngực, khó thở, ngất. Tuy được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng cô đã ngừng tim, ngừng thở và qua đời sau đó.


Các bác sĩ cho biết, tuổi tác của mẹ cao, tiểu đường thai kỳ… là những yếu tố làm tăng nguy cơ thuyên tắc phổi dẫn đến tử vong. Bác sĩ Deng Linghong cho biết thêm, nguy cơ mắc bệnh này trong thời gian ở cữ rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong lên đến 70% và có khi từ lúc xảy ra biến chứng đến lúc sản phụ đột tử chỉ vài phút.


Vậy những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng thuyên tắc phổi ở mẹ sau sinh?



Bác sĩ cho biết, thủ phạm chính gây nên tình trạng thuyên tắc phổi ở sản phụ là do ít vận động sau sinh, dẫn đến đột tử.


Do trong thời gian mang thai, tử cung lớn dần, chèn ép tĩnh mạch bụng, gây cản trở lưu thông máu, thường gây áp lực chi dưới và tĩnh mạch vùng chậu. Bên cạnh đó, sự mất cân bằng hormone kết hợp với việc với ít vận động, nằm nhiều khiến tuần hoàn máu kém, có thể gây nên huyết khối tĩnh mạch, dẫn đến nghẽn mạch phổi. Nguy cơ thuyên tắc phổi sau sinh cao gấp 15 lần so với trước sinh.


Theo các bác sĩ, sai lầm của các mẹ là trong thời gian ở cữ chỉ nằm trên giường, ít vận động do đó gây nên tình trạng thuyên tắc phổi sau sinh. Bác sĩ khuyến cáo, thay vì nằm trên giường, bà mẹ sau sinh nên vận động, ra khỏi giường càng sớm càng tốt.


Ngoài ra, thuyên tắc phổi sau sinh cũng liên quan đến chế độ ăn kiêng trong thời gian ở cữ khi rất nhiều mẹ không ăn hoặc ăn ít hơn, kiêng cữ quá nhiều thứ có thể làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng.


Những bà mẹ thừa cân, béo phì cũng tăng nguy cơ mắc bệnh do tử cung bị áp lực nặng nề, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.


Ngăn ngừa thuyên tắc phổi sau sinh



1/ Sau sinh, không ngồi hoặc nằm một chỗ mà nên cố gắng xuống khỏi giường và vận động càng sớm càng tốt. Hãy cố gắng không ngồi hay nằm quá lâu mà nên đứng dậy vận động, đi lại sau mỗi 1 giờ đồng hồ đã nằm hoặc ngồi. Một số bài tập nhẹ nhàng cũng rất có ích cho mẹ. Với những mẹ đẻ mổ, nên ăn ngay khi có thể, đi lại nhẹ nhàng.


2/ Không nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng protein cao, nên ăn uống cân bằng, ăn nhiều rau, uống nhiều nước.


3/ Khám trước sinh: Nên đến gặp bác sĩ thường xuyên nếu mẹ mang thai có nhiều yếu tố nguy cơ như tuổi tác, béo phì, huyết áp cao, khối u... để có biện pháp phòng ngừa rủi ro.


4/ Để ý các triệu chứng: Thuyên tắc phổi hầu như không có triệu chứng cụ thể, nên rất khó dự đoán, tuy nhiên, nếu mẹ sau sinh ho, khó thở, tím tái, đau ngực… hãy nghĩ ngay đến trường hợp thuyên tắc phổi để đến bệnh viện kịp thời.