Sự thông minh của một đứa trẻ không phụ thuộc hoàn toàn vào gen di truyền. Nếu bà bầu thuộc 5 kiểu người dưới đây rất dễ sinh con thông minh.



Chẳng có cha mẹ nào không mong muốn đứa trẻ mình sinh ra sẽ sở hữu bộ não của một thiên tài. Tin vui là chất xám của một người không phụ thuộc hoàn toàn vào gen di truyền.



Một đứa trẻ có thông minh hay không còn nhờ vào các yếu tố xuất phát từ người mẹ trong thời gian mang thai. Trong đó, độ tuổi, dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, tập luyện thai kỳ, tinh thần của người mẹ là những yếu tố tác động trực tiếp đến sự phát triển não bộ của thai nhi. Một lối sống khoa học, lành mạnh là nền tảng cho việc sinh con thông minh, khỏe mạnh. Thói quen xấu của mẹ bầu chính là "thủ phạm" gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của bé.



1. Chế độ ăn uống khoa học





Để có một thai kỳ thành công thì dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng. Người mẹ cần chọn thực phẩm đảm bảo an toàn cho mẹ và con từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến sao cho tránh các nguồn bệnh từ thực phẩm. Ngoài ra cần phải chú ý đến nhóm thực phẩm bà bầu cần tránh để không xảy ra bất kỳ rủi ro nào trong quá trình phát triển của thai nhi.



Ăn uống đúng cách không có nghĩa là ăn thật nhiều món ngon bổ dưỡng, bởi vì cái gì nhiều quá cũng thành ra thừa, mà thừa sẽ không tốt cho sức khỏe. Một chế độ ăn uống phù hợp trong thai kỳ phải thật khoa học, nghĩa là cần cân bằng đủ các thành phần dinh dưỡng, không thừa chất này hoặc thiếu chất kia.



Khâu chế biến thức ăn phải đảm bảo vệ sinh và giữ được độ tươi ngon cũng như hàm lượng dinh dưỡng của món ăn. Để không làm mất chất dinh dưỡng, mẹ nên hấp, hầm, luộc thay vì chiên hoặc nướng. Trong quá trình chế biến, mẹ không nên cho quá nhiều muối vì đồ ăn quá mặn có thể làm tăng nguy cơ dọa sẩy, sẩy thai hoặc sinh non. Bên cạnh đó, các thai phụ cũng nên tránh những thực phẩm không tiêu, tuyệt đối không hút thuốc lá, uống rượu, bia hoặc các chất kích thích.



2. Sinh con trong độ tuổi "vàng"





Độ tuổi đẹp và "hoàn hảo" nhất cho việc sinh con của người phụ nữ rơi vào khoảng 24 - 30 tuổi. Đây được xem là độ tuổi "vàng" để sinh con thông minh. Ở độ tuổi này, các bà mẹ mang thai đều có thể trạng tốt, kinh tế khá ổn định và tâm lý vững vàng để sẵn sàng cho vai trò của một người mẹ. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm trứng đạt chất lượng cao nhất, đủ điều kiện để hình thành một bào thai khỏe mạnh, không dị tật. Chưa kể các bà mẹ ở độ tuổi chín muồi này cũng biết chủ động xây dựng lối sống khoa học, tạo mọi điều kiện để thai nhi được phát triển tốt nhất.



3. Luôn vui vẻ, lạc quan





Trong quá trình mang thai, đan xen cảm xúc hạnh phúc mỗi khi được nghe những cú đạp của con trong bụng, người mẹ cũng có không ít những lo lắng, bất an không biết con có khỏe mạnh hay không. Ngoài ra, sự thay đổi hormone trong cơ thể cũng khiến mẹ dễ thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt, stress,... Chính vì vậy việc trải qua những trạng thái cảm xúc này một cách bình thản là điều hoàn toàn không dễ dàng đối với bà bầu.



Những cảm xúc tiêu cực này thai nhi trong bụng mẹ đều cảm nhận được tất cả. Thế nên, các chuyên gia đều khuyến cáo mẹ bầu giữ tinh thần thật thoải mái, lạc quan. Thật vậy, sự vui vẻ, niềm lạc quan của người mẹ trong thời gian mang thai có thể giúp thai nhi sống trong cảm giác thư giãn mà phát triển khỏe mạnh. Để tăng nguồn năng lượng tích cực, mẹ có thể dành thời gian để tham gia các bài tập yoga hoặc thường xuyên trò chuyện cùng thai nhi để giảm đi căng thẳng, mệt mỏi.



4. Tập luyện thể dục đều đặn





Tập luyện thể dục có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, hỗ trợ chức năng cho các hệ cơ quan trong cơ thể như thận, phổi, hệ tiêu hóa, tim. Đồng thời, khi cơ thể được vận động cũng đem lại sự dẻo dai để quá trình vượt cạn của mẹ được thuận lợi và suôn sẻ nhất!



Tuy nhiên, tập luyện cần hợp lý mới đem lại hiệu quả tối ưu. Mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn ra những bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe, tránh các bài tập vận động quá mạnh gây tổn thương thai nhi. Các môn thể thao phù hợp với bà bầu có thể kể đến như: bơi lội, đi bộ, yoga, hít thở sâu...



5. Thường xuyên vận động trí não





Các chuyên gia đã chỉ ra rằng nếu người mẹ thường xuyên vận động trí não trong thời gian mang thai sẽ kích thích não bộ con phát triển, trẻ sinh ra được thông minh. Đấy không phải là các hoạt động gì cao siêu, mẹ có thể thường xuyên đọc sách cho bé nghe, kể chuyện, cho con nghe hoặc tham gia các hoạt động nhóm, ngoại khóa,...



Như vậy, nếu mẹ bầu muốn con thông minh thì đừng đợi đến khi bé chào đời đã muộn rồi nhé. Ngoài yếu tố dinh dưỡng, bà bầu cần xây dựng thói quen tốt cho mình là những điều kiện nền tảng để sinh con thông minh và khỏe mạnh nhất!