Nhiều người rất lo lắng khi thấy hiện tượng nổi hạch vùng bẹn và càng lo sợ hơn không biết biểu hiện nổi hạch vùng bẹn có gây vô sinh không.


Với thắc mắc trên của nhiều người, BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú-Chuyên khoa Nội – Sản – Nhi-Khoa Giám định – Viện Pháp y Quốc gia đã giải đáp về vấn đề này. Nổi hạch vùng bẹn có vô sinh không?


Theo bác sỹ thì Hạch là tên nhân dân thường gọi để chỉ hạch bạch huyết (hay hạch lympho). Đây là những cấu trúc trơn, có hình bầu dục dẹp, rải rác dọc theo các mạch bạch huyết.


Hầu như, các hạch bạch huyết xuất hiện ở khắp cơ thể, nhưng chủ yếu tập trung nhiều ở một số vùng như cổ, nách, bẹn. Trong hạch bạch huyết chứa các tế bào bạch huyết và có chức năng làm bộ lọc (hoặc bẫy) giữ lại các phần tử ngoại lai, có thể bị viêm và sưng khi làm nhiệm vụ này.


Trường hợp nổi hạch bẹn, hạch có kích thước nhỏ, không đau có thể là phản ứng của hạch trước một vết thương hay viêm nhiễm lân cận ở chi dưới, vùng sinh dục, hay thậm chí một bệnh lý toàn thân nào đó (sốt, nhiễm siêu vi). Trong trường hợp này, đây là biểu hiện nhất thời, không nguy hiểm và chúng nhanh chóng mất đi. Không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.


Rất ít có trường hợp nào cần phải nhập viện để điều trị hạch, trừ những trường hợp có kèm nhiễm trùng nặng vùng da cần điều trị, hạch phì đại nhiễm trùng cần được loại bỏ hoặc đau nhiều.


Điều đặc biệt là hạch ở bẹn không gây vô sinh trừ phi có liên quan với những viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục dẫn đến viêm dính buồng tử cung hoặc viêm tắc vòi trứng. Trong trường hợp này vô sinh là do viêm nhiễm gây ra và hạch cũng chỉ là một hậu quả của viêm. Chứ không phải hạch gây ung thư. Do đó, nếu chưa yên tâm khi thấy nổi hạch vùng bẹn , bạn có thể đi khám chuyên khoa phụ sản để điều trị sớm tình trạng viêm nhiễm ở đường sinh dục nếu có.