Nhà EQ mình đã qua 36 tầng, thì Hân nghĩ tất cả định nghĩa, diễn giải về EQ đã có đầy đủ. Hân chỉ muốn bài mở đầu cho tầng 37 này là một lời tâm sự của Hân gửi tới những thành viên mới.


Hơn ai hết Hân hiểu hết những ấm ức tức tối của các bạn về chồng. Hiểu cả cảm giác bất công khi lúc đầu nghe tư vấn từ các cao thủ nhà EQ. Hiểu được bao câu hỏi tại sao lúc nào cũng là phụ nữ? Tại sao phụ nữ phải thế này, phải thế nọ? Sau bất công thế? Hân đã từng hỏi những câu này, đã từng trách cứ chồng sao làm cho cuộc sống của Hân đau khổ thế. Ở đây Hân chỉ muốn chia sẽ những gì học được sau một năm gia nhập gia đình EQ với mong muốn giúp các thành viên mới tìm tới hạnh phúc nhanh hơn, dễ dàng hơn.


1. Chồng không đương nhiên phải yêu thương mình vô điều kiện, không đương nhiên phải làm theo ý mình. Anh ấy không phải nô lệ của mình mà là một con người khác ở kế bên mình, có mơ ước, có cảm xúc, có nhiều nhu cầu cần được đáp ứng.


Điều này là mấu chốt để mình không đối xử bất công với chồng mà cứ nghĩ mình đang yêu chồng. Mình sẽ không khó chịu vì anh không thích đi chơi với gia đình mình. Không cáu khi chồng chê món ăn mình nấu. Không giận dỗi khi chồng nói không thích xem phim và mình thích.


Điều này sẽ giúp mình thông cảm hơn với những nhu cầu của chồng. Khi chồng càm ràm vì mẹ mình nói nhiều, mình sẽ hiểu anh cần giải toả cảm xúc và mình sẽ chỉ ôm chồng lắng nghe chứ không suy diễn là chồng coi thường mẹ vợ, là không yêu vợ,…


Mình sẽ hiểu phải để anh ấy chọn phải làm gì để giữ hạnh phúc gia đình theo cách của anh chứ không áp đặt anh phải rửa bát, tắm con, mỗi ngày nói yêu vợ n lần,…


Mình sẽ biết ngồi yên đó tận hưởng những gì chồng mang đến một cách thích thú chứ không phải bắt anh răm rắp làm theo ý mình mà thực tế không thể nào theo ý mình hết được nên bảo đảm mình sẽ chẳng bao giờ hài lòng.


2. Phải biết cân bằng giữa mong muốn, khả năng, và hoàn cảnh.


Điều này quan trọng không kém điều thứ nhất vì nó chính là mấu chốt cho sự hài lòng của mình đối với cuộc sống. Bạn sẽ không thể nào hạnh phúc nếu bạn chỉ kiếm được tiền lương của một công nhân mà lại muốn cuộc sống xa hoa của một giám đốc. Hay cưới một người chồng cộc cằn mà lại đòi anh dịu dàng, lãng mạn. Nếu mình đòi hỏi cái không thể nào có thì mình sẽ không thể nào hạnh phúc được.


Đây là lỗi hay thấy nhất ở nhà EQ mình. Em không thể bỏ chồng, nhưng em cũng nhất định không làm abc để em hạnh phúc. Em lười không muốn làm việc nhà nhưng em không chấp nhận người khác chê em lười,…


3. Dành thời gian hiểu rõ bản thân. Cần biết mình muốn gì, cần gì, cái gì là quan trọng nhất, cái gì có thể bỏ qua. Hiểu rõ từng cảm xúc của mình, hiểu tại sao mình lại cáu, tại sao mình lại giận.


Khi hiểu rõ cảm xúc của mình, mình sẽ dễ kìm chế hơn. Mình cũng có thể nói cho chồng biết để tránh, để thông cảm.


Hiểu rõ điều gì quan trọng và không quan trọng, sẽ giúp mình tránh dành năng lượng cho những thứ không cần thiết mà tập trung cho những thứ mình cần.


4. Hãy lắng nghe nhiều hơn nói


Điều này luôn luôn quan trọng vì chỉ có lắng nghe mới học được những cái mới, chỉ có lắng nghe mới hiểu được những người xung quanh.


5. Và quan trọng nhất, hãy hành động để đạt được cái mình muốn. Đừng chờ người khác mang tới cho mình.


Hân thân chúc tất cả chúng ta đều tìm thấy hạnh phúc.


http://www.webtretho.com/forum/f188/eq-tri-thong-minh-cam-xuc-nguoi-phu-nu-giu-lua-va-hanh-trinh-xay-to-am-tang-36-a-2101057/