Mỗi chuyển động đầu đời như lật, bò, trườn, đứng, đi… chính là một bước tiến quan trọng đánh dấu sự phát triển toàn diện của bé yêu. Và “bước ngoặt” nào của con cũng khiến mẹ lâng lâng hạnh phúc vì điều đó chứng tỏ bé yêu đã biết tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Vậy mới nói những vận động đầu đời rất quan trọng với bé, là nền tảng giúp con hoàn thiện nhiều kỹ năng cần thiết khác.





Cùng Huggies khám phá sự vận động của trẻ trong những năm đầu đời quan trọng như thế nào mẹ nhé!



Tăng cường thể chất


Ngay từ giai đoạn sơ sinh, trẻ đã bắt đầu có những vận động nhỏ từ các cơ non nớt của mình. Theo thời gian, nhờ sự tham gia tích cực của hệ xương, hệ cơ và sự điều khiển của hệ thần kinh nên vận động của bé thay đổi rõ rệt. Với mỗi chuyển động của bé, gân, cơ, khớp cùng phối hợp vận động và giúp thể lực được phát triển hài hòa. Như vậy, vai trò đầu tiên của các hoạt động phát triển vận động là tăng cường thể chất và giúp hệ thần kinh phát triển tốt hơn đấy.



Mách mẹ: Để bé năng vận động, mẹ nên có những bài tập phù hợp với giới tính, độ tuổi của con như trò chơi ném bóng, tập đi trong vòng tay mẹ…



Trí não phát triển tốt hơn


Những chuyển động đầu đời của trẻ luôn là cột mốc quan trọng để đặt nền móng cho sự thiết lập hệ thần kinh điều khiển vận động sau này. Nếu mẹ muốn bé phát triển tốt trí não thì hãy tạo điều kiện để con vận động đúng thời điểm, đúng độ tuổi nhé. Trong đó hai năm đầu đời là thời kỳ quan trọng để trẻ có được những trải nghiệm quý bày về thế giới xung quanh khi bản thân đang “di chuyển” để khám phá.


Các chuyên gia cũng khẳng định: “Một môi trường năng động sẽ tạo nên một bộ não năng động”, vì vậy mẹ cần tạo ra các hoạt động cụ thể nhằm tối ưu hóa trí não và phát triển khả năng vận động của bé yêu nhé! Mẹ có thể chọn cho con những món đồ chơi nhiều màu sắc hoặc chơi trò trốn tìm, chắc chắn bé yêu sẽ mê tít đấy.



Nhanh phát triển ngôn ngữ


Trên thực tế, những cột mốc phát triển vận động và ngôn ngữ có mối liên quan chặt chẽ với nhau mẹ nhé! Đó là 2 trong nhiều mảnh ghép cho bức tranh phát triển toàn diện của bé yêu đấy. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trước mỗi sự kiện quan trọng trong ngôn ngữ thì sẽ có sự thay đổi về vận động. Đơn cử như khi bé bắt đầu bập bẹ tiếng “baba, mama” đầu đời thì cánh tay cũng đập, lắc hoặc vẫy lia lịa. Và sau khi đã nói thành công thì ngay lập tức bé sẽ ngừng các động tác này lại. Vậy nên những đứa trẻ năng vận động thường sẽ nhanh biết nói hơn bạn bè trang lứa.


Mách mẹ: Mẹ có thể cùng bé hát múa những bài đơn giản, kể bé nghe một câu chuyện hoặc vừa massage cho bé vừa chỉ trỏ: “Đây là bàn tay nhỏ xinh nè”, “Đây là cái miệng nè”



Kích thích các giác quan hoàn thiện


Những suy nghĩ và sự quan sát, tưởng tượng của trẻ về thế giới xung quanh sẽ được thể hiện qua các hoạt động vui chơi và vận động hàng ngày đấy. Nhờ những hoạt động vận động cụ thể, bé sẽ được nghe, nhìn, chạm vào những hình ảnh, màu sắc, âm thanh khác nhau. Điều này sẽ giúp các giác quan của bé phát triển và hoàn thiện một cách tốt nhất.


Mách mẹ: Mẹ có thể cho bé khám phá thế giới bên ngoài nhiều hơn bằng cách cho bé đi chơi công viên, picnic cuối tuần và đừng quên chỉ cho con biết con chim, bông hoa nhé!



Phát triển kỹ năng xã hội, tâm lý


Mẹ để ý sẽ thấy mỗi lần bé chơi những trò vận động thì tinh thần cũng rất sảng khoái. Đồng thời bé cũng sẽ hoạt bát, nhanh nhẹn và tự tin hơn. Như vậy, vận động là cơ sở quan trọng giúp bé phát triển các kỹ năng xã hội, tâm lý – “bước đệm” giúp con thành công hơn trong tương lai.


Mách mẹ: Hãy cổ vũ cho bé bằng cách khen ngợi: “Con giỏi quá, mẹ hôn cái nè” mỗi khi bé đạt mục đích nào đó khi chơi đùa, vận động mẹ nhé!







Nuôi dạy con cái cũng giống như ươm mầm cây xanh, muốn cây tươi tốt thì phải xây dựng “nền móng” vững chắc. Hãy cho con một môi trường thoải mái để con năng vận động ngay những năm đầu đời chỉ bằng chiếc tã quần Huggies Dry mẹ nhé! Nhờ công nghệ Comfort 5 vừa vặn đa chiều và khả năng khô thoáng dễ chịu, Huggies Dry là “trợ thủ” đắc lực để mỗi chuyển động của trẻ đều trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.