Hạnh phúc nhất của mẹ chính là được chứng kiến những khoảnh khắc đầu tiên trong đời con. Để được như vậy, ngoài tình yêu thương, còn có cả sự nỗ lực rất lớn của mẹ trong việc nuôi dưỡng.



Các mẹ biết không, lần đầu chứng kiến cu Bi nhà em lật người, em vỡ òa sung sướng đến nỗi cứ hễ gặp ai là khoe “Con em mới hơn 3 tháng mà biết lật rồi nha!”. Rồi sau đó, lại thấy mình vui như trẻ con. Đến khi con được khoảng 7 tháng rưỡi, bò lổm ngổm khắp nhà thì niềm vui đó còn lớn lao hơn nữa. Em vui vì không chỉ được từng ngày nhìn thấy lớn khôn, mà còn vui vì biết mình đã làm được điều gì đó cho hành trình phát triển của con, dù những điều đó cũng chỉ nhỏ nhặt thôi!



Thực ra, công em góp vào cũng chỉ xoay quanh chuyện cho con vận động thôi các mẹ ạ! Cũng nhờ vậy mà dù chỉ mới 10 tháng tuổi, con em đã có thể chập chững từng bước được rồi đấy! Kể ra cũng mất thêm của mẹ tí thời gian nhưng bù lại cu Bi nhà em rất hiếu động và thông minh. Còn đây là lý do tại sao em lại không chọn cách úm con theo truyền thống, mà để con tự do vận động ngay từ khi rất bé:



Vận động cho con một tuổi thơ khỏe mạnh hơn!



Thực ra, chẳng phải đợi đến khi biết lẫy, lật người hay ngồi, bò thì mới gọi đó là những vận động đầu tiên của con đâu nhé! Ngay từ khi chào đời, các cơ non nớt của con đã có những chuyển động cơ bản rồi đấy! Theo thời gian cùng với sự tập luyện, các kỹ năng vận động của con sẽ dần trở nên thành thạo hơn. Cũng nhờ được vận động mà các hệ xương, hệ cơ, gân, khớp mới có thể phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng để giúp bé đi từ bước phát triển này sang bước phát triển khác. Chính vì ngay từ đầu đã xác định như vậy, nên em đã rất chăm chỉ cho con tham gia những trò vận động nho nhỏ phù hợp với tuổi và cả giới tính. Chẳng hạn như bé nhà em là con trai thì em chọn cách cho tập chuyền bóng để luyện cơ tay. Khi con 6 tháng tuổi, những lúc chơi với con, bao giờ em cũng đặt đồ chơi ra xa và khuyến khích con trườn đến để bắt lấy. Đến khi con bò thành thạo rồi, em lại bắt đầu nắm tay, tập cho con đi men theo bờ tường trong sân… Cứ như vậy mà chẳng mấy chốc, mới hơn 10 tháng tuổi, con em đã rất cứng cáp để có thể chập chững đi được những bước đầu tiên rồi đấy! Khỏi phải nói, khi nhìn thấy con thả tay mẹ, tự mình bước đi, em vui muốn rớt nước mắt các mẹ ạ!



Vận động kích thích con tư duy nhiều hơn



Khi đã biết bò, khung trời khám phá của con cũng sẽ được mở rộng hơn với nhiều khám phá thú vị. Lúc này, em bắt đầu tăng cường nhiều hơn những trò vận động đòi hỏi cả sự phối hợp giữa kỹ năng và tư duy. Một trong những trò gây nhiều hứng thú nhất với các bé chính là trò đi tìm kho báu. Nghe tên hoành tránh vậy thôi nhưng cách chơi đơn giản lắm. Mẹ chỉ cần giấu một món đồ chơi vào góc nào đó dễ tìm một chút, sau đó gợi ý con bò đi tìm nó và mang về cho mẹ. Chính khi phải thực hiện nhiệm vụ nho nhỏ này, trí não bé sẽ dần tích lũy kinh nghiệm để trở nên thành thạo hơn trong việc kiểm soát và phối hợp giữa cử động tay với chân; giữa tay chân với trí não. Như vậy, bằng cách thiết thực nhất, mẹ đã giúp bé phát triển trí não thêm một bậc rồi đấy! Nhân đây cũng xin bật mí cho các mẹ biết, các công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng những kỹ năng vận động của bé gắn liền với sự phát triển nhận thức đấy! Chính vì vậy, úm con quá hay ngại con va vấp mà ngăn không cho con vận động, vô hình chung mẹ đã kìm hãm sự phát triển trí não và tinh thần của con rồi đấy!



Vận động khơi dậy tiềm năng ngôn ngữ



Tốc độ phát triển ngôn ngữ của bé thực ra cũng liên quan đến những kỹ năng vận động các mẹ nha! Trong thời gian chơi với con, để hướng dẫn con làm đúng theo yêu cầu, chắc chắn mẹ sẽ phải dùng lời để diễn đạt. Chính trong những khoảng thời gian chuyện trò cùng mẹ, bé sẽ được nghe và ghi nhớ rất nhiều vốn từ để có thể sử dụng sau này. Đơn giản mẹ nhỉ! Cũng như cách của em, mỗi khi con tìm ra báu vật và đem về, lúc nào em cũng luôn miệng lặp lại “xe, xe, xe” hay “gấu, gấu, gấu” nhiều lần để những từ ngữ đó sẽ in sâu vào trí nhớ của con. Sau đó, khi con đến giai đoạn tập đi, em sẽ dùng những câu đơn giản nhất để hướng dẫn con làm theo. Nhờ quen với việc lắng nghe lời hướng dẫn từ mẹ mà con em lúc tập đi cũng rất khéo, toàn dựa vào tường để tránh ngã dúi dụi các mẹ ạ! Vui nhất là lúc con em bắt đầu nói, từ nào của con cũng rất rõ ràng, không ngọng nghịu và thậm chí còn có thể nói được những từ khó ngoài “ba ba” hay “mẹ” các mẹ ạ!



Vận động kích hoạt các giác quan



Thông qua các trò vận động, bé nhà em cũng dần dà tiếp xúc nhiều hơn với muôn vàn điều từ thế giới bên ngoài đấy! Chỉ cần nhìn thấy một con côn trùng nhỏ cũng khiến bé cảm thấy rất thích thú. Bé lắng nghe xem con vật đó phát ra thứ âm thanh gì, có màu sắc ra sao, sờ vào cứng hay mềm và đem tất cả những điều mình nghe được, nhìn được, cảm nhận được để phân biệt rất rõ ràng sự khác nhau giữa những món đồ chơi mà em mua về. Như vậy chẳng phải là bé đã và đang phát triển rất tốt các giác quan của mình sao mẹ? Còn điều này nữa em muốn chia sẻ thêm để các mẹ rút kinh nghiệm nhé! Các bé trong tuổi khám phá sẽ rất muốn mở rộng không gian chuyển động của mình. Nhưng khổ nỗi đôi khi miếng tã bé đang mặc lại gây cấn hông và hằn vết rất khó chịu. Điều này sẽ khiến bé lười khám phá hơn đấy! Vì vậy, khi chọn tã cho con, mẹ cũng phải cân nhắc một chút nhé! Không biết các mẹ sao, chứ em thì khi chọn tã nhất định phải chọn loại nào có khả năng thấm hút đa chiều í. Thường thì mấy loại này có màng đáy hút ẩm rất tốt, lại chống tràn cực tiện và vừa vặn với mọi chuyển động của các bé. Có vậy thì con mới thoải mái để lăn, lê, bò, trườn đủ kiểu được các mẹ ạ! Hì hì, cũng hơi khó tính một chút nhưng được cái con khoái là em ưng ngay! Thế thôi ạ!



Ngoài cách để con tự khám phá ra, khi cho bé ra ngoài vận động, em cũng hay chỉ cho bé biết cây, hoa, lá để làm phong phú thêm vốn từ và chất liệu tư duy của bé nữa đấy!



Phát triển vận động giúp phát triển tâm lý, xã hội



Chắc chắn sự phát triển toàn diện của con sẽ không thể trọn vẹn nếu đời sống tâm lý vẫn còn là một rào cản lớn. Thực tế cũng đã chứng minh những đứa con được phép tự do chạy nhảy, vui chơi thỏa thích bao giờ cũng hoạt bát, và có một cuộc sống đầy màu sắc hơn nhiều so với những bé chỉ ngồi ru rú ở góc nhà. Sớm nhận ra điều này, ngay từ khi con chỉ mới biết bò, em đã chẳng ngại gì cho con vận động đủ mọi loại hình các mẹ ạ! Những lúc con bắt được quả bóng hay tìm ra món đồ mẹ cất giấu, bao giờ em cũng không quên khen một câu “giỏi quá” cho cu cậu lên tinh thần. Có lẽ cũng nhờ vậy mà sau này, khi bắt đầu vào mẫu giáo, bé nhà em chẳng những không rụt rè mà còn rất năng nổ trong mọi hoạt động của trường lớp. Nghe cô giáo kể về con, thực lòng cảm thấy rất tự hào!



Đấy, cách của em cho con phát triển trí não, thể chất toàn diện chỉ đơn giản thế thôi ạ! Chắc chắn với cách cho con vận động liên tục như thế này, các mẹ sẽ phải mất thêm chút thời gian để chơi cùng con, tập luyện với con, nhưng mọi thứ gặt hái được sau đó sẽ là niềm tự hào rất lớn của người làm mẹ chúng mình đấy! Cố lên nhé!