Mẹ nào đang đứng ngồi không yên vì con chẳng chịu vận động thì thử áp dụng những cách mà mình “học lõm” từ 1 bác sĩ khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 2 thử nhé. Bé nhà mình hồi trước chỉ thích ngồi yên và nhìn bạn chơi, giờ thì quậy banh nhà luôn rồi nè.



Nào giờ chỉ nghe các mẹ hay than phiền là con đang giai đoạn bò, trườn quậy kinh khủng, chỉ việc trông bé mà mệt phờ người. Còn mình từng mong con quậy mà con chỉ thích ngồi yên một chỗ, nhìn bạn bè chạy nhảy rồi cười thôi à. Nói thật là giai đoạn đó mình bị stress kinh khủng, con đầu lòng mà, lo sốt vó luôn, vậy là hai vợ chồng cứ ẵm con đi khám chỗ nọ chỗ kia. Đến khi đi khám ở khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 2 thì bác sĩ cho bé chơi đủ trò chơi (ba mẹ cũng chơi luôn) và làm liên tục vậy trong nhiều buổi thì kết luận: “Ba mẹ tự kỷ chứ con nào tự kỷ? Có thời gian ẵm con đi khám nhiều nơi thế có thời gian vận động cùng con chưa?”. Bác giải thích cho nghe về vận động quan trọng với trẻ như thế nào: Thói quen năng vận động từ khi còn bé giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, sự khéo léo, kích thích trí não phát triển tốt. Vì vậy ba mẹ hãy khuyến khích con vận động bằng cách truyền cho bé sự nhiệt tình và tạo điều kiện cho con phát triển một lối sống năng động, tích cực ngay từ năm đầu đời. Bác cũng nhấn mạnh quan trọng là trẻ được tạo điều kiện để vận động thoải mái. Vậy nên mình chỉ chọn những cách đơn giản dựa trên nguyên tắc này và thành công như mong đợi, mẹ áp dụng xem sao nhé!




Quan tâm đến khả năng và sở thích của bé khi vận động



Bác sĩ bảo bé nhà mình ngồi và nhìn các bạn chơi đùa cũng là cách khám phá thế giới xung quanh bằng mắt thay vì vận động cơ thể. Vậy nên mình khuyến khích con tham gia vào những hoạt động thực tiễn và gắn những hoạt động này với những gì bé thích sẽ giúp bé năng vận đông hơn. Hai mẹ con cùng nhìn sách rồi mình nói ngắn gọn “chiếc lá”, “bà già” rồi lặp lại nhiều lần. Đồng thời, mình còn giả vờ bơi như vịt hoặc chu miệng để bé bốc lấy miệng của mẹ rồi cười nắc nẻ. Mình thấy con chịu hoạt động hẳn lên khi được chơi và gần gũi với ba mẹ. Thi thoảng, mình sẽ đặt món đồ chơi ở ngoài bậc cửa rồi hai mẹ con cùng… bò xem ai thích hơn, đơn giản vậy mà bé bò tích cực hơn hẳn đó các mẹ.




Làm gương cho con



Mình thấy đứa trẻ nào cũng thích bắt chước, vậy nên muốn con không ngồi lì một chỗ thì ba mẹ phải là người ưa vận động. Thế là mỗi tối hai vợ chồng dẹp iphone, ipad qua một bên và tập trung chơi với con. Ở giai đoạn lăn lê bò trườn thì cái thìa hay remote ti vi cũng trở thành đồ chơi thú vị và hấp dẫn. Vậy nên mình cứ cho bé ngồi đó quan sát hai vợ chồng ném… remote qua lại, ném được vài phát thì con đã bò tới giật giật remote trên tay bố rồi… cạp ngon lành. Đấy, nếu bé thấy bạn tích cực hoạt động thể chất thì bản thân nó sẽ năng động và yêu thích vận động hơn đấy thôi.



Tạo cơ hội để bé di chuyển và khám phá một cách thoải mái nhất



Bác sĩ cũng khuyến cáo là những hoạt động thể chất cần thiết cho bé duy trì sức khỏe và có một lối sống năng động. Ông còn chia sẻ thông tin hay lắm, hình như là theo Hiệp hội Thể thao Quốc gia và Giáo dục thể chất của Hoa Kỳ, "Họat động thể chất là một cấu thành quan trọng cho việc phát triển trí tuệ ban đầu và nền tảng cho việc học tập của trẻ nhỏ và thiếu niên sau này. Càng được tạo điều kiện có cuộc sống năng động càng sớm, trẻ có nhiều cơ hội phát huy tiềm năng sắn có để đạt đến đỉnh cao nhất của sự phát triển trong suốt cuộc đời”. Nghe lời bác sĩ nên tụi mình chẳng “úm” con nữa, cứ thả cho trẻ vận động bất kỳ lúc nào dưới bất kỳ hình thức gì miễn có “nhúc nhích” chân tay là được. Cuối tuần thì tranh thủ cho con ra công viên, lần đầu đụng vô cái lá, cái hoa thì khóc thét, lần 2, lần 3 thì cười tít, thương ơi là thương.




Mình thấy quan trọng nhất là phải tạo điều kiện để con được vận động thoải mái, dù ở nhà hay ra ngoài. Thử mặc cho con một chiếc áo chật hay một chiếc tã quần không vừa vặn, không thấm hút xem tụi nó có còn hứng thú chơi đùa nữa không. Mấy chuyện này thì mình kỹ tính lắm, nhất là những ngày nắng như đổ lửa thế này thì càng giữ cho da con khô thoáng. Từ lúc con biết bò, tự đứng dậy mình cho con dùng tã quần Huggies Dry luôn vì mặc nhanh, bé không bị mẹ đè ra giữa nhà mỗi khi mặc tã nữa. Loại này thì vừa vặn linh hoạt ở 5 vùng: bụng, lưng, 2 chân và đũng – là những vùng dễ bị tổn thương khi bé vận động, lại thêm khả năng thấm hút vượt trội nên mình cũng chẳng phải canh thời gian thay tã, tiện trăm bề.



Giờ con mình gần 1 tuổi mà đi sành sỏi rồi, nói cũng như vẹt luôn, chạy nhảy không sót ngóc ngách nào trong nhà. Cám ơn ông bác sĩ, cám ơn “người bạn” nhỏ đã giúp bé yêu vận động thoải mái như trong vòng tay mẹ.







Khi tham gia các trò chơi vận động, trẻ cần lắm sự thoải mái để có thể thỏa thích làm những gì mình muốn. Đôi khi trẻ chỉ cần thấy vùng eo, bụng, lưng và hai chân bị vướng víu là đã không chịu vận động nữa rồi. Vì vậy, mẹ hãy chọn cho con loại tã quần lưng thun, viền lót đùi, thiết kế mới thon gọn ở đũng vừa vặn linh hoạt ở 5 vùng (bụng, lưng, 2 chân và đũng quần), có khả năng thấm hút vượt trội khô thoáng dễ chịu như Huggies Dry với công nghệ Comfort 5 vừa vặn đa chiều để bé tha hồ chơi đùa, vì chỉ khi bé vận động và khám phá thế giới xung quanh thì não bộ mới được phát huy tối đa.