Ai bảo vận động không có liên quan gì đến sự phát triển trí não nào? Thậm chí, mối liên quan này còn rất mật thiết đấy! Vậy nên, hãy tạo mọi điều kiện để môi trường vận động của con trở thành nơi kiến tạo cho những phát triển tư duy vượt trội nhé!



Các mẹ biết không, ngay từ lúc vừa sinh ra, não bộ của bé đã bắt đầu điều khiển chuyển động của các cơ bắp trong cơ thể đấy! Chính vì vậy, kích thích sự phát triển kỹ năng vận động của bé cũng là cách để thúc đẩy sự phát triển trí não theo chiều hướng có lợi.



Do đã tìm hiểu rất kỹ những điều này từ thuở còn bầu bí, nên khi con vừa chào đời, em đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để tạo ra môi trường vận động thoải mái nhất cho con mình. Phải nói rằng, cho đến giờ này, nhìn con yêu ngày càng lớn khôn, khỏe mạnh, em lại càng thêm tự tin về những gì mình đã và đang làm cho con các mẹ ạ!



Chính vì vậy, mỗi lúc nhìn lại tất cả hành trình đã qua của con, em lại càng háo hức muốn được chia sẻ với các mẹ nhiều hơn về những chuẩn bị của mình. Mẹ nào muốn biết bí quyết của em thì hóng theo nhé!



Cho bé hoạt động trong nhà, ngoài trời theo từng độ tuổi



Trước khi nói về những hoạt động phù hợp với tuổi của con, các mẹ nên biết rằng vận động của bé trong năm đầu đời sẽ bao gồm cả vận động thô và vận động tinh nhé! Nghe có vẻ trừu tượng quá phải không nào, nhưng nó chỉ đơn giản thế này: Vận động thô chính là hoạt động của các nhóm cơ lớn trong cơ thể và nó biểu hiện qua các kỹ năng vận động như lật người, trườn, bò, đi, chạy, nhảy, kéo… Còn vận động tinh chính là sự chuyển động và phối hợp khéo léo giữa các bàn tay, ngón tay, bàn chân, ngón chân và cả các biểu cảm trên gương mặt, bao gồm cả hoạt động phối hợp môi, lưỡi để phát ra những âm thanh đầu tiên.



Sau khi biết được những điều cơ bản này rồi, mẹ hãy sẵn sàng lên kế hoạch chuẩn bị không gian vận động theo từng độ tuổi của con thôi nào! Trong phần này, em chia rõ cả hoạt động trong nhà lẫn ngoài trời để các mẹ tiện theo dõi nhé!



Giai đoạn 0 – 6 tháng:



- Trong nhà: Vì lúc này con chỉ có thể biết lẫy, lật và các hoạt động vẫn trong phạm vi hẹp, nên mẹ chỉ có thể giúp bé chơi với các món đồ phù hợp nhất theo lứa tuổi mà thôi! Tuy nhiên, để rèn cơ bụng và cơ lưng cứng cáp hơn, mẹ nên đặt bé nằm sấp trên sàn và tổ chức một vài hoạt động vui chơi nho nhỏ, như cho bé cầm các món đồ hoặc nắm tay mẹ chẳng hạn.



- Ngoài trời: Tuyệt nhất là cho bé được đi dạo đều đặn mỗi ngày, trong những công viên cây xanh thoáng mát. Bé có thể nghe được rất nhiều âm thanh của tiếng lá xào xạt, tiếng chim líu lo… và nhìn ngắm tất cả vạn vật trong không khí mát lành. Đây cũng chính là lúc bé có cơ hội được tắm nắng và hấp thu vitamin D, nhằm tạo tiền đề tốt nhất cho một hệ xương chắc khỏe hơn đấy!



Giai đoạn 7 – 12 tháng:



- Trong nhà: Các kỹ năng trườn, bò lúc này đã phát triển thành thạo. Thậm chí một số bé đã có thể biết đi khi sắp chạm mốc 12 tháng. Chính vì vậy, sàn nhà trở thành nơi sinh hoạt rất quen thuộc của các bé. Ngoài việc dọn dẹp gọn gàng và sạch sẽ không gian sinh hoạt này, để bé thoải mái hơn trong các chuyển động của mình, mẹ cũng cần phải chú ý cách chọn tã nữa nhé! Đừng để miếng dán cấn hông khiến bé khó chịu và cản trở mọi hoạt động phát triển của con nhé! Theo kinh nghiệm của em, chọn tã quần vẫn là thuận tiện nhất, vì dù có di chuyển theo hướng nào bé cũng rất linh hoạt và dễ chịu. Trông vậy thôi chứ tinh thần của bé cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành các kỹ năng đấy ạ! Suýt tí nữa em quên nhắc các mẹ mất! Trong giai đoạn tập đi cho bé, mẹ đừng nên dùng xe tập đi nhé! Có rất nhiều nguy hiểm tiềm ẩn từ dụng cụ hỗ trợ này đấy! Ngoài ra, khi kết hợp đồ chơi cho bé trong lúc tập luyện, mẹ cũng nên dùng những món đồ có âm thanh thú vị và màu sắc sặc sỡ, để kích thích bé phát triển các giác quan hơn nữa nhé!



- Hoạt động ngoài trời: Cho đến khi có thể đi được và theo mẹ rong ruổi trong các chuyến du lịch khám phá, bé có thể ngồi trên xe đẩy, cùng mẹ đến các siêu thị, đi công viên và thậm chí có thể tập đi trên những bãi cỏ xanh mướt để nghe mẹ chỉ trỏ “lá”, “cây”, “xe”… Sự tiếp xúc và các tương tác mở rộng này, không những giúp bé có thêm vốn từ mà còn mở rộng thêm tầm quan sát đấy!



Sau 1 tuổi:



- Trong nhà: Thông thường các bé sau 1 tuổi đã có thể đi được rồi đấy mẹ ạ! Vì thế, với những vật dụng nhọn, sắt hoặc các chai lọ hóa chất, mẹ phải cẩn thận cất giữ nhé! Tuy nhiên, đừng vì lo sợ thái quá mà hạn chế những hoạt động trong nhà của con. Hãy để bé được khám phá từng ngóc ngách trong nhà, và được chơi đa dạng các trò trốn tìm, rượt bắt cùng bố mẹ nhé! Sẽ có ích cho sự phát triển thể chất và trí não của bé lắm đấy!



- Ngoài trời: Không gian hoạt động của bé lúc này đã được mở rộng hơn rất nhiều. Do đó, vào những buổi sáng sớm cuối tuần, mẹ có thể cho bé ra ngoài vận động với các trò chơi thể thao phù hợp với lứa tuổi như chạy bộ chẳng hạn. Trong những buổi vui chơi như thế này, mẹ cũng đừng quên tiếp tục phát triển tư duy và kỹ năng vận động của bé bằng trò đi tìm kho báu nhé! Có vẻ hơi cổ điển một chút nhưng trò này không thừa đâu!



Đó là tất cả những điều cơ bản nhất, mẹ cần làm cho bé trong việc phát triển kỹ năng vận động. Nếu mẹ nào chưa biết phải chuẩn bị môi trường bên trong nhà như thế nào để đem lại những điều tốt nhất cho con, thì có thể xem thêm cách của em dưới đây nhé!



Những lưu ý khi chuẩn bị không gian sinh hoạt trong nhà cho bé



Các mẹ không thể chủ động để tạo ra một môi trường ngoài trời theo ý muốn, nhưng trong nhà thì đó là quyền năng của mẹ đấy! Thực ra, cũng chẳng có gì to tát cả đâu! Mẹ chỉ cần vệ sinh phòng ốc sạch sẽ, tạo không gian thoáng mát và ánh sáng tự nhiên hợp lý là đủ. Ngoài những điều kiện cần này ra, mẹ cũng nên trang trí thêm phòng ốc với những vật dụng xinh xắn, đầy sắc màu để kích thích thị giác của bé phát triển. Lý tưởng hơn, mẹ nên đặt trong phòng một chiếc máy nhạc, để vào những lúc mẹ con cùng thư giãn, có thể mở vài bản nhạc du dương thưởng thức. Nếu khéo léo, trong các trò vận động của con, mẹ cũng có thể lồng thêm nhạc để tăng phần hứng thú. Tất cả những điều kiện này sẽ hỗ trợ rất lớn trong việc phát triển trí não và thể chất của trẻ, thông qua các vận động đa dạng trong ngày. Đảm bảo mẹ sẽ cảm thấy rất tự hào vì sự chu đáo của mình, khi nhìn con tiến bộ rõ rệt qua từng mốc phát triển cơ bản đấy!



Nhiêu đây kinh nghiệm em nuôi con, mong rằng sẽ giúp các mẹ biết cách tạo môi trường vận động thoải mái nhất cho con phát triển nhé! Chúc các bé càng lớn càng khôn! Chúc các mẹ nhà mình ngày thêm tự tin trong việc chăm sóc, và nuôi dưỡng con nhé!