Con em 2 tuổi, nặng 17kg, vừa rồi đi khám, bác sĩ bảo bé bị thừa cân cấp độ 3, nếu mẹ không chú ý chăm sóc, con sẽ bị béo phì. Nghe mà rét run các mẹ ạ.


Do vợ chồng em đi làm thu nhập cũng khá, nên khi con 6 tháng là em đi làm lại và thuê giúp việc chăm, hiện vẫn chưa cho đi nhà trẻ. Để con phát triển thể chất, phát triển trí não tốt, em dày công tìm kiếm và mua những món ngon tẩm bổ cho con, được cái bé nhà em mê ăn lắm nên suốt ngày cứ đòi ăn thấy thương luôn, em cứ đáp ứng yêu cầu của con không có điểm dừng. Vậy là cân nặng tăng ồ ạt :(


Mũm mĩm là vậy nhưng con em ốm yếu, bệnh hoài luôn, nên em cũng hạn chế cho con ra ngoài chơi, tránh tiếp xúc với vi khuẩn. Thay vào đó, em đầu tư cho con hẳn một con iPad to đùng để con chơi. Và hậu quả như em kể trên, bác sĩ bảo con em có khả năng béo phì, thêm nữa, xem iPad thường xuyên nên trông con cứ chậm chạp, lù đù không được linh hoạt như những đứa trẻ khác :(


Bác sĩ bảo em phải thay đổi cách sinh hoạt hiện nay của con, nếu không hậu quả không chỉ là béo phì đâu mà còn dẫn đến tự kỷ, bệnh tim mạch, cận thị, rối loạn hành vi… bởi con thiếu vận động. Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo, mỗi đứa trẻ cần ít nhất 60 phút hoạt động thể chất mỗi ngày.


Dưới đây là một số mẹo, bác sĩ gợi ý cho em để giúp con thoát ra khỏi iPad, vận động nhiều hơn để phòng bệnh. Em áp dụng cho con được 1 tháng rồi, khá hiệu quả nên chia sẻ cùng các mẹ có con nhỏ, để cùng chăm con tốt nhất nhé!


Chơi cùng con



Đây là cách tốt và hiệu quả nhất để giúp con vận động. Theo đó, khi làm bất cứ việc gì, mẹ hoặc những người trong gia đình nên rủ con cùng tham gia. Ví dụ, khi mẹ nấu cơm, hãy rủ bé cùng nhặt rau; khi mẹ lau nhà, hãy yêu cầu bé quét nhà giúp; khi mẹ phơi đồ, hãy kêu bé lấy giúp móc cho mình… được tham gia cùng mẹ những việc làm nhỏ này sẽ giúp bé phấn khích, và thích vận động nhiều hơn.


Nhiều nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ cùng hoạt động với ba mẹ thì sức khỏe và thể chất sẽ tốt hơn 54% so với những bé chỉ chơi một mình. Wow, vì điều này cố gắng chơi cùng con nhiều hơn nha các mẹ!


Giúp con cảm nhận được niềm vui khi vận động



Trường hợp nếu không có thời gian chơi cùng con, mẹ có thể vừa làm việc của mình, vừa giúp con vui vẻ vận động, bằng cách mở một bản nhạc mà con yêu thích và dạy con nhún nhảy theo nhạc, còn mẹ có thể làm việc của mình.



Âm nhạc vi diệu lắm đấy, vừa giúp trẻ vận động hưng phấn, đồng thời kích thích phát triển trí não của bé rất tốt. Một lưu ý cho các mẹ, để trẻ có thể thoải mái và yêu thích việc vận động, các mẹ nên chú ý đến chuyện ăn mặc của con nhé, vì mặc đồ chật chội sẽ khiến bé khó chịu và nhanh bỏ cuộc đấy. Phải mặc cho con quần áo rộng rãi, thoáng mát; nếu con nhỏ thì cho con mặc tã quần nhé!


Mẹ nhớ là phải chọn loại tã quần vừa mềm mại, vừa thấm hút tốt, có khả năng chống tràn vượt trội nha mẹ, vì bé uống sữa nhiều, uống nước nhiều thì tè cũng rất nhiều lần, nếu không thấm hút và chống tràn tốt sẽ thấm ngược lên mông bé, lúc đó bé sẽ rất khó chịu, còn có nguy cơ bị hăm nữa đấy! Một chiếc tã quần vừa vặn, co giãn tốt, sẽ giúp con thoải mái, linh hoạt trong từng cử động luôn đó các mẹ