Thiếu máu hồng cầu nhỏ hay còn gọi là bệnh thalassemia. Đây là một căn bệnh rối loạn di truyền máu rất nguy hiểm. Mức độ nguy hiểm hơn nhiều nếu thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai.Lựa chọn sắt cho bà bầu như thế nào?


Bệnh thalassemia- thiếu máu hồng cầu nhỏ là gì?



Thiếu máu hồng cầu nhỏ xảy ra khi các gen bị đột biến. Đồng nghĩa với căn bệnh bẩm sinh và rất khó khăn trong điều trị. Sự đột biến này ảnh hưởng đến khả năng tạo ra huyết sắc tố khỏe mạnh của cơ thể.


Hemoglobin có vai trò vận chuyển oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể và cacbon dioxit từ phổi để được thở ra ngoài. Việc thiếu hồng cầu làm cho tuần hoàn này bị cản trở. Làm giảm số lượng hồng cầu nhỏ sinh ra.


Có những thể bệnh thalassemia nào?



Có nhiều loại bệnh thalassemia khác nhau, tùy thuộc vào phần nào của hemoglobin bị ảnh hưởng. Hemoglobin được cấu tạo từ 2 chuỗi: chuỗi alpha và chuỗi beta. Từ đó cũng có 2 loại bệnh thalassemia chính dưới đây:


Alpha thalassemia



Khi đột biến chuỗi alpha hemoglobin gây ra bệnh alpha thalassemia. Các chuỗi alpha được tạo ra bởi bốn gen. Đột biến số lượng chuỗi lại có những biểu hiện khác nhau.


Nếu một gen bị đột biến, hiếm khi có bất kỳ triệu chứng nào.


Nếu hai gen bị đột biến, nó có thể dẫn đến thiếu máu nhẹ. Ở mức độ này, cũng chưa ảnh hưởng gì đến sinh hoạt của bệnh nhân nên khó phát hiện.


Nếu ba gen bị đột biến, nó sẽ dẫn đến một tình trạng gọi là bệnh huyết sắc tố.


Đột biến của cả bốn gen alpha là tình trạng nguy hiểm nhất. Khi đó, tính mạng của bệnh nhân bị đe dọa rất cao, có thẻ tử vong khi mới sinh ra.


Beta thalassemia



Đột biến 1 gen trong chuỗi beta hemoglobin gây ra bệnh beta thalassemia. Chuỗi beta được tạo ra bởi hai gen.




Nếu một gen bị đột biến, con bạn có thể không có triệu chứng nào cả .


Nếu hai gen bị lỗi, nó gây ra một loạt các triệu chứng thiếu máu phức tạp hơn, từ nhẹ đến nặng. Bạn nên theo dõi và điều trị đúng cách khi được phát hiện.


Beta thalassemia thường gặp ở các nước Bắc Phi, Ấn Độ, Đông âu, Địa Trung Hải,…


Bệnh Thalassemia- Thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai


Làm thế nào để bà bầu biết nếu họ bị bệnh thalassemia?



Xét nghiệm máu thai kỳ thường xuyên sẽ giúp bạn sàng lọc được căn bệnh này. Hầu hết mọi người sẽ không biết mình đang mang gen lặn của bệnh đột biến di truyền máu này. Điều này khá phổ biến đối với những người mắc bệnh alpha hoặc beta thalassemia nhỏ không nhận ra.


Di truyền từ gia đình là yếu tố cần được xem xét nhiều nhất. Điều này sẽ để kiểm tra xem bạn hoặc cha của em bé có nguy cơ cao mắc bệnh hồng cầu hình liềm hoặc đột biến gen bệnh thalassemia hay không.


Bệnh tế bào hình liềm là một loại rối loạn máu di truyền . Sàng lọc theo cách này giúp xác định em bé có nguy cơ di truyền bệnh thalassemia hoặc bệnh hồng cầu hình liềm .


Bạn có thể yêu cầu xét nghiệm ở bất kỳ giai đoạn nào, từ bác sĩ đa khoa của bạn, hoặc tại một trung tâm tế bào hình liềm và bệnh thalassemia chuyên khoa .


Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai và lo lắng rằng bạn hoặc bạn đời của bạn có thể là người mang mầm bệnh, hãy nói chuyện với bác sĩ gia đình trước kế hoạch thụ thai của mình.


Bệnh thiếu máu hồng cầu nhỏ trong thai kỳ



Nữ hộ sinh của bạn sẽ cho bạn xét nghiệm máu để phát hiện ra những gen lặn của cả bố và mẹ trước khi thụ thai. Mục đích để loại trừ những gen đột biến liên quan đến thalassemia.


Nếu bạn bị bệnh thalassemia và đối tác của bạn mang đặc điểm của bệnh thalassemia, có nguy cơ cao em bé của bạn có thể di truyền bệnh. Vậy bạn cần cân nhắc tùy từng trường hợp.


Bảo vệ cho sức khỏe của bà bầu bị thalassemia



Sự căng thẳng của thai kỳ có thể làm cho các triệu chứng của bệnh thalassemia tồi tệ hơn. Tim và gan của người phụ nữ dễ bị tổn thương nhất khi mang thai, cũng như hệ thống nội tiết, tiết ra hormone trong cơ thể. Vì vậy, cần kiểm tra và khám định kỳ một cách kỹ lưỡng. Bổ sung sắt cho bà bầu có cần thiết không?


Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể người mẹ cần tăng lên đáng kể. Điều này có thể dẫn đến thiếu máu do cung không đủ cho cầu. Điều này có thể làm tăng nhu cầu truyền máu ngoài và khiến tim hoạt động cật lực hơn. Do đó, phụ nữ bị bệnh thalassemia cần kiểm tra chức năng tim trước khi mang thai. Khi mang thai, họ có thể cần truyền máu thường xuyên để giảm bớt căng thẳng cho tim.


Trong trường hợp này bạn cần tuân thủ điều trị theo phác đồ của bác sĩ.


Tóm lại, chủ đề Bệnh Thalassemia- Thiếu máu hồng cầu nhỏ khi mang thai đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho bạn và mọi người xung quanh. Chúc bạn đọc luôn vui vẻ và mạnh khỏe.