Dấu hiệu chuyển dạ báo hiệu sắp sinh bao gồm các dấu hiệu chuyển dạ nào và làm sao để phân biệt được đâu là dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh thật hay giả. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các mẹ chi tiết hơn để nhận biết được dấu hiệu chuyển dạ chuẩn bị cho một cuộc sinh nở.


Trước khi lâm bồn, các mẹ bầu thường bồn chồn lo lắng, đứng ngồi không yên vì không biết khi nào mình mới được gặp con. Thông thường, trước khi chuyển dạ chính thức, các mẹ thường trải qua những dấu hiệu “chuyển dạ giả” khiến mẹ lo đứng lo ngồi. Nhưng, khi đã đến ngày khai hoa nở nhụy, dấu hiệu sắp sinh sẽ diễn ra mạnh mẽ quyết liệt và rõ ràng hơn.




Thời điểm thường diễn ra dấu hiệu sinh


Thông thường, đối với một thai kỳ khỏe mạnh, từ tuần lệ thứ 37-40 là cơn chuyển dạ có thể diễn ra. Con so thường sinh sớm hơn con dạ. Tuy nhiên, các mẹ hãy nhớ: thai nhi đủ tháng là khoảng từ 39 tuần đến 40 tuần 6 ngày. Trẻ được coi là sinh non nếu bé chào đời trước tuần thai thứ 37. Bé sẽ là già tháng nếu được sinh ở tuần thứ 41-42 của thai kỳ. Lý tưởng nhất là trẻ được sinh ra ở tuần thứ 39-40 của thai kỳ. Trẻ sinh thiếu tháng có nguy cơ biến chứng, chẳng hạn như khó thở hơn, dễ bị bệnh hô hấp, khả năng bị bệnh trầm cảm gấp 2 lần so với trẻ sinh ra đủ ngày. Thành ra, nếu có ý định sinh mổ, chọn ngày tốt, thì các mẹ cũng nghĩ đến sức khỏe của con trước tiên nhé.



Các dấu hiệu chuyển dạ “giả”.


Trước khi chuyển dạ thật 1-2 tuần, các mẹ sẽ tấy một vài dấu hiệu chuyển dạ giả sau đây: Giảm cân (nếu giảm ít, và mẹ vẫn ăn uống bình thường thì không sao đâu nhé); tiêu chảy nhẹ (hãy đảm bảo bạn không tiêu chảy do ăn uống kém vệ sinh, còn nếu không đau bụng, tiêu chảy không kéo dài… thì đơn giản đó chỉ là hệ được ruột đang tự làm sạch chuẩn bị cho cuộc sinh mà thôi); đau lưng dưới (cảm giác này thật khó chịu, nó giống như khi chị em đến tháng nhưng mức độ khó chịu tăng lên nhiều hơn, lúc này bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn); ra dịch nhầy âm đạo (dịch nhầy này thường có màu nâu, là thủ phạm khiến chị em nghi ngờ cược chuyển dạ sắp bắt đầu nhất; nhưng đó chưa phải là dấu hiệu chuyển dạ chính xác đâu nhé).



Đây mới là dấu hiệu chuyển dạ cho một cuộc sinh trước mắt



Ra dịch nhớt hồng (Nhiều sản phụ cảm thấy như có một thứ gì đó vỡ “bụp” ngay phía dưới gần âm đạo, khi kiểm tra thì phát hiện dịch nhớt hồng nhiều hơn bình thường, hoặc là máu hồng. Đó là dấu hiệu chuyển dạ rõ ràng của cuộc chuyển dạ sắp đến);


Rỉ ối (bạn sẽ thấy quần lót ướt nhiều hơn bình thường, do rỉ ối. Nước ối thường trong, không mùi - khác với nước tiểu có màu vàng và khai. Lúc này bạn nên đóng bỉm và chuẩn bị vào viện);


Những cơn gò (ban đầu, những cơn gò này giống như hiện tượng bạn đau bụng đến tháng, có điều cảm giác khó chịu nhiều hơn hẳn và thậm chí khiến bạn mắc tiểu, có cơn đại tiện. Nếu như bạn thấy cảm giác này đang ngày càng tăng lên thì bạn cần phải thu xếp vào bệnh viện, vì có thể bạn đang diễn ra cơn chuyển dạ nhanh).




Nếu thấy cơn đau kéo đến dồn dập, đó là lúc em bé sắp ra đời




Từ tốn đến bệnh viện


Thông thường, khi phát hiện những dấu hiệu chuyển dạ các mẹ đã chuẩn bị hết đồ đạc đi sinh, nhưng khi có dấu hiệu sinh, các mẹ chỉ nên mang theo sổ khám, thẻ BHYT, CMND và một ít tiền khi đi sinh. Bởi vì chỉ khi nào bạn ra phòng riêng, bạn mới cần quần áo để thay, bỉm, quần… Mang nhiều đồ lách cách, bạn sẽ không quản lý nổi sẽ dẫn đến mất mát. Kể cả người thân của bạn cũng phải tất tả chạy ngược chạy xuôi nên tốt nhất không nên mang theo nhiều đồ khi đi sinh. Sinh xong, người thân của bạn có thể mang đồ đạc đến sau.



Trước khi đến bệnh viện, bạn hãy tắm rửa, gội đầu, về sinh thân thể…, vì chắc phải 3 ngày đến 1 tuần sau sinh, bạn mới có thể làm những việc này. Nếu sinh con vào mùa nóng, đầu tóc bạn sẽ bết lại vì đổ mồ hôi sau ca vượt cạn. Sau đó, bạn kiêng nằm quạt, máy lạnh… nên sẽ vô cùng nóng bức khó chịu.



<<< Chuẩn bị sinh con


<<< Sinh con