Sinh xong 2 đứa con là em hoàn thành nhiệm vụ và không có ý định sinh thêm em bé nữa. Hai vợ chồng em bàn nhau dùng biện pháp tránh thai để không bị vỡ kế hoạch. Em cũng băn khoăn lắm các chị ạ. Bây giờ dùng bao cao su thì chồng không thích lại bất tiện, uống thuốc tránh thai thì em sợ hay quên, xuất tinh ngoài cũng không an toàn...



Em tâm sự điều này với cô bạn thì được khuyên là nên đi tiêm thuốc tránh thai. Cứ 3 tháng tiêm một lần sẽ thoải mái quan hệ vợ chồng mà không lo dính bầu. Em thấy cách này khá hợp lý và tiện lợi nên áp dụng luôn.



Thế nhưng sau mũi tiêm đầu tiên thì em thấy kinh nguyệt không xuất hiện nữa luôn. Điều này em đã nghe các bác sĩ nói từ trước đó về các tác dụng phụ của thuốc, sau khi cơ thể quen thuốc sẽ có kinh nguyệt lại bình thường. Thế là hết 3 tháng xong em lại đi tiêm mũi thứ 2.



Sau đó thì em vẫn chưa hề có kinh nguyệt trở lại. Em thực sự cảm thấy lo lắng. Vậy nên em có đến gặp bác sĩ hỏi về tình trạng của mình.



Bác sĩ giải thích và khuyên em như thế này các chị ạ:



Có rất nhiều các chị em khi dùng phương pháp tiêm thuốc tránh thai gặp phải tình trạng kinh nguyệt cũng biến mất luôn.



Tình trạng này xảy ra do tác dụng phụ của thuốc. Khi tiêm thuốc tránh thai dễ gây rối loạn kinh nguyệt, hoặc gây mất kinh. Khi dùng thuốc tiêm tránh thai chỉ chứa progestin thì lượng progestin sẽ cao hơn estrogen so với tỉ lệ lúc bình thường nên niêm mạc tử cung không phát triển mạnh để bong ra và chảy máu (kinh nguyệt), dẫn đến hiện tượng mất kinh hoặc kinh nguyệt ít. Tình trạng này không đáng lo ngại lắm vì không gây hại, chủ yếu ảnh hưởng đến tâm lý của chị em.



Trên thực tế, tiêm thuốc tránh thai là phương pháp tránh thai dựa trên hormone với cơ chế hoạt động là từ từ giải phóng hormone progestin vào cơ thể để ngăn ngừa rụng trứng, đồng thời ức chế tiết chất nhầy ở cổ tử cung rất mạnh, làm cho tinh trùng không thâm nhập được vào buồng tử cung nên có hiệu quả tránh thai cao. So với biện pháp tránh thai dựa trên hormone khác là thuốc tránh thai thì tiêm thuốc tránh thai có hiệu quả nhanh và cao hơn vì thuốc được tiêm trực tiếp dưới da rồi ngấm vào mạch máu. Không những vậy, biện pháp này còn không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn sau này, nếu muốn có thai trở lại thì chỉ cần ngưng tiêm thuốc là được.



Tiêm thuốc tránh thai còn rất phù hợp cho những phụ nữ bị tác dụng phụ do estrogen (có trong viên thuốc tránh thai loại uống), hoặc không thể dùng được estrogen do chống chỉ định, và những người hay bị các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau bụng nhiều vào thời gian rụng trứng, thay đổi cảm xúc, mệt mỏi, tăng cân...



Trên đây là kinh nghiệm của em, các chị tham khảo nhé. Nếu chị nào còn lo lắng về tình trạng của mình thì cứ đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể ạ.




Hình minh họa.




Một số bài viết về các phương pháp tránh thai khác:



Xuất tinh ngoài vừa dễ dính bầu vừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhà mẹ nào áp dụng cách này thì bỏ ngay đi ạ!


Áp dụng ngay biện pháp tránh thai vừa kế hoạch hóa an toàn, lại không mất cảm giác hưng phấn


Biện pháp tránh thai nào được hầu hết các bác sỹ lựa chọn cho bản thân?



Video: Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đúng cách



http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/04/N2SKWZjkG4-480x360.jpg