Chắc chắn ai cũng kinh ngạc khi biết đến tác hại của cá khô - 1 món ngon hàng ngày của rất nhiều gia đình.


Em là mẹ của 2 con nhỏ, ngày nào cũng chăm chút cho con từng miếng ăn, giấc ngủ. Luôn cố gắng chọn cho con những loại thực phẩm sạch sẽ, uy tín nhất vì bây giờ ăn gì cũng sợ.


Hôm qua lên mạng đọc được bài báo mà em hoang mang quá, ở An Giang bị tiêu hủy cả nghìn tấn cá khô vì nhiễm chất cấm Trichlorfon đó các mẹ. Chất này được dùng để sản xuất thuốc trừ sâu và diệt côn trùng vậy mà họ dùng để bảo quản cá khô. Món này bé nào chẳng mê các mẹ nhỉ, thấy con ăn giỏi em cũng mua cho con ăn nhiều mà đâu ngờ cá khô cũng độc kém gì thuốc trừ sâu đâu chứ.


Em có lên hỏi google về tác hại của chất Trichlorfon thì ra như này nè các mẹ: "Trichlorfon có độc tính cao, dễ dàng hấp thụ qua da, có thể gây dị ứng nặng cho da và các cơn co thắt cơ bắp bất thường. Nếu hít phải chất độc này, nguy cơ chảy máu mắt, mù lòa, suy thận thậm chí tử vong . Sau khi tiếp xúc với hóa chất này, cơ thể sẽ bị phản ứng trong vòng từ vài phút cho đến 12 giờ.


Người nhiễm độc nặng chất sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, nói líu lưỡi, mất phản xạ, suy nhược, mệt mỏi … Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể bài tiết không chủ động, rối loạn tâm thần, nhịp tim bất thường, bất tỉnh, co giật và hôn mê, suy hô hấp, dẫn đến tử vong."


Hic. Thế mới thấy tác hại của việc ăn cá khô khủng khiếp tới mức nào.



Hàng nghìn tấn cá khô bị thu hồi vì nhiễm chất cấm (hình minh họa)



Bài báo còn nói rằng các chủ sạp, hoặc cơ sở làm khô vì muốn giữ khô được lâu họ chỉ cần sử dụng hóa chất Trichlorfon mua ở chợ Kim Biên, rồi pha khoảng 5 muỗng cà phê hóa chất với 10 lít nước và ngâm tất cả khô vừa mua vào khoảng 20 phút, sau đó vớt ra rồi đem phơi nắng.


Sau khi phơi xong, chỉ việc bày bán và người bán yên tâm sẽ bảo quản được hơn 1 năm thì không sợ hư.Đọc xong mà hoang mang quá, em nghe đâu các cơ sở sản xuất cho hóa chất này vào để tẩm ướp giúp cá khô không bị mốc, thậm chí cả năm ăn vẫn tốt, quan trọng hơn là để chống ruồi nữa đó. Các mẹ cứ để ra chợ để ý mà xem, mấy tiệm bán cá khô rất ít ruồi muỗi vo ve, đến ruồi còn sợ vậy mà chúng ta vẫn bất chấp mua về làm món ngon hàng ngày cho cả nhà. Hic.


Nói về tác hại khi ăn cá khô, ông Trần Văn An – uỷ viên Ban chấp hành Hội Hóa học TP.HCM khẳng định như sau đây ạ: “Không phải loại khô cá nào cũng chứa hóa chất độc hại, nhưng khó để xác định trong đó có dư lượng vượt mức hay không nếu chỉ nhìn bằng mắt, sờ bằng tay. Cơ quan chức năng các cấp cụ thể cần phải siết chặt trong kiểm tra, quản lý và xử lý nghiêm. Đó là biện pháp tốt nhất để bảo vệ người dân”.


Điều đó có nghĩa là thật giả lẫn lộn, đương nhiên vẫn sẽ có cơ sở sản xuất theo đúng quy trình. Tuy nhiên đã không biết phân biệt đồ tốt, đồ ôi thì tốt nhất chúng ta nên xóa sổ món này ra khỏi danh sách những món ngon hàng ngày, nếu có thì chỉ nên hạn chế và nên mua của những cơ sở tin tưởng các mẹ nhé!




Nên hạn chế ăn cá khô (hình minh họa)




http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2018/03/EJ32do5tCh-480x270.jpg