Chào các mẹ! Con em mới 3 tháng tuổi và vì bé còn nhỏ quá nên hằng ngày em đóng tã cho con 24/24 luôn chủ yếu là để cho sạch sẽ. Vậy mà sáng nay em vô tình nghe được mẹ chồng bảo với hàng xóm rằng: "Bà xem con dâu tôi lười đến thế là cùng, thằng bé 3 tháng rồi mà vẫn đóng tã cả ngày lẫn đêm, giờ mà còn chưa tháo tã, tập xi tè đi nữa".



Em nghe mà buồn quá nào có phải em lười đâu, sở dĩ em chưa tập xi tè cho con và vẫn còn đóng tã là vì:



Trẻ sơ sinh bàng quang còn rất nhỏ



Trẻ sơ sinh bàng quang còn rất nhỏ khiến bé nhanh tiểu tiện, khoảng 1-2 tiếng là bé đã tè một lần. Đóng tã giúp con thoải mái trong tiểu tiện và mẹ đỡ vất vả hơn. Chưa kể, đóng tã con sẽ ngủ ngoan và thẳng giấc hơn, không phải thức giấc nửa đêm khi mẹ bế xi tè.



Như bé nhà em, nếu không đóng tã, tè ướt là giật mình thức giấc và khóc toáng lên vì khó chịu. Một đêm con tè mấy lần, nếu không đóng tã thì em chẳng biết làm sao cho con ngon giấc được.



Não trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện



Theo các chuyên gia nhi khoa, não trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện nên sẽ rất khó tập xi vào thời điểm này. Thế nhưng khi bé trên 1 tuổi, hệ thần kinh phát triển, não bắt đầu phản xạ có điều kiện, khi ấy là thời điểm tốt nhất tập xi tè cho con, xi tè không cần thiết với trẻ dưới 1 tuổi.




Việc xi tè không cần thiết đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi




Lấy bé Su làm ví dụ, con còn bé quá nên mọi hoạt động của con cứ theo “tự nhiên” ấy các mẹ ạ! Lúc nào buồn tè thì con cứ tè thôi, còn nhỏ thế mà ☹ Có lần em cũng thử không đóng bỉm và tập xi tè cho con, ôi càng xi con bé càng cười toét cả miệng, tận 1 tiếng sau thì nàng làm một trận ướt hết cả đệm :D Nếu cứ tiếp tục như thế thì chắc em phải thay đệm mới trước khi tập xi thành công quá! Mà tập xi tè cũng đâu dễ dàng, lúc nào cũng phải canh giờ, nhiều khi con đang ngủ mà mẹ cứ xi thì con giật mình ngay ạ!



Tã tốt giúp khỏe con, nhàn mẹ



Trẻ dưới 1 tháng tuổi chưa tập xi được thì mẹ nên đóng tã cho con, quan trọng là chọn loại tã mềm, mỏng có độ hút cao, xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra mẹ cũng nên thăm chừng tã thường xuyên, để cả ngày lẫn đêm mông con luôn khô và sạch sẽ.



Nên em quyết định rồi, dù mẹ chồng có nói “khó nghe” cỡ nào nhưng vì con em vẫn sẽ đóng tã như hiện nay thôi, mặc dù có “viêm màng túi” chút đỉnh hihi. Khi nào Su lớn hơn tí nữa thì lúc đó em mới tập xi tè cho con. Còn bây giờ, chỉ cần nhìn con khỏe mạnh, ngủ ngon là em sướng rân, bao mệt mỏi, oan ức tan biến hết các mẹ ạ!