Trắc nghiệm kiến thức phụ khoa của mình với 5 câu hỏi dưới đây để biết bạn đã hiểu và chăm sóc đúng cách vùng “tam giác mật” của mình hay chưa.


1. Vùng kín chỉ toàn là vi khuẩn có hại?


Sai. Thật ra trong hơn 20 triệu vi khuẩn trú ngụ tại V-zone vẫn có nhiều vi khuẩn có lợi như Doderlein giúp cân bằng độ ẩm và độ pH cho âm đạo. Do đó, việc vệ sinh vùng kín đúng cách không những giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn tạo điều kiện để các vi khuẩn có lợi tiếp tục phát triển.


2. Chỉ nên rửa bằng nước là đủ vệ sinh?


Rửa bằng nước 2 lần mỗi ngày là cách vệ sinh kinh điển nhất nhưng không phải là cách duy nhất và an toàn tuyệt đối, điều đó còn phụ thuộc vào chất lượng nguồn nước và cách thức vệ sinh của bạn.


Khi vệ sinh vùng kín, phải rửa từ trước ra sau để vi khuẩn từ hậu môn không chạy ngược trở lại và lau sạch bằng khăn khô để tránh cảm giác ướt át khó chịu tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển. Ngoài ra, nên sử dụng băng vệ sinh hằng ngày thường xuyên như một giải pháp hiệu quả để vùng kín được khô thoáng, sạch sẽ và vệ sinh.


3. Chỉ nên dùng băng vệ sinh hằng ngày (hay còn gọi là “miếng lót mini”) vào trước và sau kì kinh?


Thông thường, phụ nữ chỉ có thói quen sử dụng băng vệ sinh hằng ngày vào trước và sau kì kinh vì lo sợ “ngày ấy” sẽ tập kích bất ngờ và không kịp trở tay.


Trên thực tế, trong những ngày bình thường vùng kín vẫn ẩm ướt khó chịu do đó nên duy trì thói quen sử dụng băng vệ sinh hằng ngày với khả năng thấm hút tối ưu, để lại bề mặt khô thoáng cho vùng kín đồng thời hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại.


4. Những ngày bình thường thì chỉ cần 1 miếng được rồi?


Sai. Bạn nên biết rằng trong môi trường ẩm ướt kéo dài - một hiện tượng sinh lý rất bình thường của phụ nữ - chỉ trong 1 giờ đồng hồ, một con vi khuẩn có thể sinh sôi thành hàng triệu vi khuẩn có hại khác để cùng nhau “quấy rối” vùng kín. Do vậy, về nguyên tắc thì phải thay thường xuyên từ 3-4 tiếng một lần dù ngày nhiều hay ít để không tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển và giữ cho vùng kín khô thoáng sạch sẽ.


5. Sử dụng băng vệ sinh hằng ngày (hay còn gọi là “miếng lót mini”) không an toàn cho vùng kín?


Sai. Có thể khẳng định miếng lót mini có bề mặt cotton mềm mại sẽ không gây dị ứng, ngứa hay đỏ vùng kín. Cùng với mặt đáy thoáng khí cho cảm giác thông thoáng, miếng lót mini cũng không gây ra tình trạng hầm, nổi rộp và ngứa ngáy tại V-zone như lời “đồn thổi”.


Trong quá trình sử dụng nên tuân theo một vài quy tắc sử dụng sau để miếng lót mini thực sự an toàn:


- Chỉ nên chọn sản phẩm của những nhãn hàng uy tín


- Thay mới sau từ 3-4 tiếng


- Thay mới ngay khi mặt băng bị lật góc quăn lên vì sẽ gây ra nguy cơ cọ xát vào vùng kín, dễ gây kích ứng đỏ rát


- Kết hợp vệ sinh sạch sẽ ít nhất 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối.


- Không mặc quần lót quá chật hoặc quần lọt khe khiến vùng kín bị hầm và bí hoặc kích ứng với khe quần


Khi miếng băng bị lật góc quăn lên cũng nên thay ngay vì phần mặt sau của băng sẽ cọ vào vùng kín gây ngứa, rát, sưng tấy, dễ gây viêm.


Ngọc Mai