Bé sơ sinh chưa biết nói, do đó nếu bé cứ khóc hoài không ngưng sẽ khiến cha mẹ lo lắng không biết con mình có vấn đề sức khỏe gì không? Có một số vấn đề cha mẹ cần biết về việc này.





Khi con không ngừng khóc


Mỗi em bé sẽ có tính nết khác nhau. Một số bé cực kỳ mau nước mắt và khóc rất nhiều lần trong ngày với đủ thứ lý do. Nếu con của bạn được ba tuần tuổi trở lên, và bé khóc trong khoảng ba tiếng đồng hồ mỗi ngày, trong hơn ba ngày một tuần... thì có thể bé đang không được bình thường. Có thể là bé bị đau bụng, hoặc có lý do khác. Không chỉ gây hại cho bé, việc trẻ khóc quá nhiều cũng khiến người chăm sóc bé bị căng thẳng, ví dụ như mẹ sẽ bị stress, trầm cảm (vì cho rằng mình chăm con dở ẹc), hoặc làm mẹ mất sữa.



Tại sao con khóc?


Một khi bé khóc, nghĩa là con đang cần một cái gì đó, hoặc là đang trong trạng thái khó chịu, như đói, đau, bị làm phiền…, nhiều khi mẹ đã cẩn thận xem xét đủ các khả năng có thể xảy ra cũng không tìm ra nguyên nhân. Các nghiên cứu cho rằng lý do dẫn đến việc bé khóc mà khó đoán nguyên nhân thì thường có vẻ là do đường ruột có vấn đề, dẫn đến việc bé khó tiêu và con không thể loại bỏ khí từ đường tiêu hóa. Hệ thần kinh của con chưa được phát triển đầy đủ, nên con không thể tự ban hành một “lệnh ngừng khóc” khi chưa nhận được những chăm sóc của mẹ, và chưa nhận được liệu pháp làm “giảm đau”.


Làm thế nào để con ngừng khóc?


Khi bé khóc, cha mẹ nên cố gắng tìm ra những gì có thể là nguyên nhân: đâu là điều làm cho con cảm thấy khó chịu?


- Hãy suy nghĩ về những nguyên nhân chính có thể làm cho con khóc như con bị đói, lạnh hoặc quá nóng. Quần áo hoặc khăn/chăn quấn quá chặt. Không thể loại trừ các kích thích như tiếng ồn hoặc ánh sáng quá mức. Từ đó mẹ điều chỉnh lại để con có thể nín khóc.


- Xem lại liều lượng sữa: có nóng không, hay có đặc quá không. Thậm chí chính loại sữa đó làm cho con bị đau bụng, hoặc không thích.


- Con đã được ợ hơi sau khi ăn chưa? Ợ hơi giúp con không bị đầy bụng và giảm rất nhiều khó chịu. Mẹ có thể giúp con ợ hơi bằng cách cẩn thận bế vác con lên vai vỗ nhẹ vào lưng bé, hoặc để con nằm ngửa ngang đùi, sau đó nhẹ nhàng massage vùng bụng có thể nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ.


- Có thể làm cho bé cảm thấy thư giãn bằng cách bật máy hút bụi ở xa, hoặc máy sấy tóc để con nghe. Tiếng rì rì của máy giống âm thanh bé nghe được khi ở trong bụng mẹ. Điều này làm cho con cảm thấy an tâm hơn.




Chú ý:


Nếu đã cố gắng để tìm nguyên nhân và khắc phục chuyện bé khóc, nhưng bé vẫn khóc không ngừng kèm các triệu chứng như:


- Khóc với tiếng khóc lạ.


- Bé nhẹ cân, yếu ớt.


- Bé bị ói mửa, tiêu chảy hoặc táo bón, hoặc có máu trong phân.


- Không bú sữa hoặc bú ít hơn.


- Sốt hoặc phát ban trên cơ thể.
Thì ba mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để chẩn đoán nguyên nhân của bệnh lý. Có thể bé đang gặp vấn đề gì đó về sức khỏe.