Sự ra đời của bé yêu đã đưa cuộc đời bạn bước sang một trang mới hoàn toàn. Tình yêu của người mẹ và những người thân dành cho bé là vô bờ bến. Bất kỳ ai cũng luôn mong muốn đứa con của mình được nuôi dưỡng, phát triển khỏe mạnh. Đối với những người đã có kinh nghiệm làm mẹ thì công việc chăm sóc bé cũng trở nên dễ dàng hơn. Nhưng đối với những người lần đầu tiên làm mẹ thì đây quả là một thử thách lớn và làm sao để biết con của mình đang phát triển khỏe mạnh bình thường thì không phải mẹ nào cũng biết. Để giúp các mẹ tìm hiểu về vấn đề này, dưới đây chúng tôi sẽ tập hợp một số dấu hiệu chứng tỏ trẻ đang khỏe mạnh.







1. KHÓC ÍT VÀ NGỦ ĐỀU ĐẶN HƠN.


Nghĩa là hệ thần kinh của bé đang phát triển



Trong suốt những tháng đầu đời, bé thường khóc nhiều, đây là một biểu hiện bình thường. Tuy nhiên hiện tượng này sẽ được cải thiện theo thời gian. Sau 6-8 tuần bé sẽ khóc ít hơn, sau đó giảm dần đến khoảng 4 tháng tuổi thì rất ít quấy khóc. Bé thường khóc nhiều hơn sau giấc trưa và buổi chiều.



Nếu bé dưới 5 tháng tuổi khóc liên tục ba tiếng đồng hồ hoặc nhiều ngày trong tuần, mặc dù trông bé vẫn đang khỏe mạnh nhưng rất có thể bé bị đau bụng. Đau bụng không phải là bệnh và cũng không gây hại về lâu dài cho bé, nhưng nó làm cho bé khó chịu và gây khó khăn cho bố mẹ.



Ở 4 tháng tuổi giấc ngủ của trẻ đã dần bắt đầu ổn định và mẹ cũng có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Với nhiều trẻ 4 tháng tuổi, bé có thể ngủ liền một mạch 6 tiếng về đêm, vì thế mẹ cũng không nên lo trẻ đói mà đánh thức trẻ dậy để cho trẻ bú. Trường hợp trẻ từ 4 tháng tuổi trở lên vẫn có thói quen ăn ngủ không đều đặn, mẹ cần thiết lập một chế độ chặt chẽ hơn cho bé.



2. GIAO TIẾP BẰNG MẮT, CƯỜI VÀ BIẾT TÁN CHUYỆN VỚI MỌI NGƯỜI.



3. LÚC NÀY TRẺ ĐANG CÓ NHU CẦU ĐƯỢC GIAO TIẾP.


Trẻ sơ sinh khi được 1 tháng tuổi đã có thẻ giao tiếp bằng mắt. 2 tháng tuổi con bắt đầu biết cười, 3 tháng tuổi biết thủ thỉ tán chuyện, 4 tháng tuổi có thể bật cười khúc khích.



Những hành động trên cho thấy bé đang kết nối với mẹ và trở nên ý thức hơn về môi trường xung quanh mình. Trên một mức độ nào đó, con hiểu rằng mọi người đang cố gắng tương tác với mình. Khoảng 5 tháng tuổi, bé đã nhận thức được sự giao tiếp của mọi người với mình, như thể một phản xạ tự nhiên bé đã mỉm cười khi ai đó mỉm cười với bé.



Tất cả những hành động này là chỉ số quan trọng của sự phát triển ngôn ngữ sớm. Bởi trước khi có thể hình thành ngôn ngữ hoàn thiện, trẻ em sử dụng ngôn ngữ cơ thể, bao gồm cả ánh mắt và nét mặt để biểu lộ thái độ cũng như mong muốn của mình.



4. BÉ PHẢN ỨNG NHANH VỚI CÁC ÂM THANH.


Tức là thính giác của bé đang phát triển và bé đang sử dụng bộ não của mình để phân biệt các âm thanh.



Từ khi sinh ra bé đã có khả năng nghe, nhưng phải mất một vài tuần để có có thể lọc được ra các tiếng ồn trắng từ cuộc sống hằng ngày bên ngoài tử cung. Ttiếng ồn trắng là âm thanh giúp con người tập trung hơn, làm cho não thư giãn, cũng như là dễ ngủ hơn, ngủ ngon và thấy thoải mái hơn.



Khi bé phản ứng với âm thanh bằng cách đảo mắt tìm kiếm các chỗ phát ra âm thanh, mẹ sẽ biết tai bé có được khỏe mạnh và bé đang phát triển sự tò mò về những gì nghe thấy.



Khoảng từ 2 - 3 tháng tuổi, cơ quan thính giác của bé đang trong quá trình hoàn thiện, vì vậy bé chỉ nghe được những âm thanh ở gần. Bé có thể hướng đầu, quay mặt về phía người nói chuyện với bé.



Để kích thích và giúp trẻ phát triển khả năng nghe, mẹ có thể mua cho bé những đồ chơi phát ra tiếng nhạc như lục lạc vừa có thể luyện tập thính lực cho bé vừa có thể làm cho bé thích thú.



Trong trường hợp bé đã được 2 tháng tuổi mà vẫn chưa biết cười, ánh mắt có vẻ ngây ngô hoặc không có phản ứng gì với âm thanh nghe được, thì mẹ nên đưa bé tới bệnh viện để kiểm tra năng lực, trí tuệ và khả năng nghe của bé.



5. TẬP TRUNG TẦM NHÌN VÀO CÁC ĐỒ VẬT, MÀU SẮC


Cho thấy thị giác và trí não của bé đang phát triển



Đây cũng được xem là một trong những dấu hiệu trẻ sơ sinh khỏe mạnh. Ngay giây đầu tiên lọt lòng mẹ, thị giác của bé đã được kích hoạt và bắt đầu phát triển.



Khi vừa mới chào đời, thị lực của bé là 1/20, nhưng sẽ phát triển nhanh chóng để đến khi bé ở khoảng 3-5 tuổi sẽ đạt được mức trưởng thành là 20/20. Chính vì vậy mà tháng đầu đời rất quan trọng trong sự phát triển thị giác của trẻ.



Ở 1 tháng tuổi: Bé bắt đầu di chuyển mắt và đầu theo hướng có nguồn sáng, ghi nhận vật thể nằm trong trục ngang trước mặt, tiếp xúc bằng mắt và nhìn chăm chú vào những người chăm sóc bé.



Đến 2-3 tháng tuổi: Ghi nhận vật thể theo cả trục dọc và trục xoay quanh bé; bắt đầu có thể di chuyển mắt độc lập với đầu; tăng nhạy với ánh sáng; dùng mắt nghiên cứu bàn tay và bàn chân mình; dễ bị mất tập trung bởi những hình ảnh thú vị khác; giữ tiếp xúc bằng mắt cường độ cao trong thời gian dài hơn.



Nếu ở tầm này tuổi mà mẹ nhận thấy mắt bé không phát triển bình thường, chưa có khả năng tập trung nhìn ngắm một đồ vật nào đó thì nên cho bé đi khám để biết rõ tình trạng thị lực của bé.



6. THAY 8 - 10 TÃ MỘT NGÀY


Số lần thay tã cho bé trong ngày là một chỉ số rất tốt để theo dõi tình trạng sức khỏe của bé yêu. Nếu trẻ không cần thay tã thường xuyên, điều đó có thể báo hiệu một vấn đề bất ổn nào đó.



Khi bé yêu chưa đầy một tháng tuổi, mỗi ngày bé sẽ làm ướt từ 6 miếng tã trở lên và đi tiểu 3 - 4 lần. Cho nên mẹ phải thay tã cho bé ít nhất 10 lần trong ngày ở giai đoạn đầu đời.



Khi được hơn 1 tháng tuổi, mỗi ngày bé vẫn sẽ làm ướt từ khoảng 4 - 6 miếng tã. Ở thời thiểm này số lần thay tã có xu hướng giảm đi so với tháng đầu tiên. Ở 3 tháng đầu phân của trẻ sơ sinh thường mềm vì bé tiếp nhận hầu hết các chất dinh dưỡng từ các chất lỏng.



Mẹ cần để ý lịch thay tã cho bé, vì tã ướt và bẩn là dấu hiệu cho thấy trẻ đang được ăn uống đầy đủ. Mặc dù trẻ em có xu hướng tiêu tiểu theo các lịch trình khác nhau, bé yêu của bạn cần thay tã ít nhất 6 lần mỗi ngày.



Nếu bé không thải ra đủ lượng nước tiểu hoặc phân, đó là một dấu hiệu cho thấy bé không nhận đủ chất dinh dưỡng, và mẹ cần có lời khuyên từ bác sĩ. Mẹ cần nhớ rằng số lần đi tiêu giảm sút sau tháng đầu tiên vì đây là lúc ruột của trẻ đang dần hoàn thiện.



7. KHI BÉ CÓ KHẢ NĂNG CHỐNG ĐỠ ĐƯỢC CƠ THỂ


Đây là dấu hiệu trẻ sơ sinh khỏe mạnh, chứng tỏ những cơ bắp nhỏ của bé đang mạnh lên.



Ở 1 tháng tuổi có nhiều bé đã có thể giữ đầu của mình lên một thời gian ngắn. Đến 3 tháng tuổi, bé sẽ làm như vậy thường xuyên và với kỹ năng cao hơn. Nếu bé có thể ngẩng đầu lên hoặc quay ngang nhìn ngó xung quanh khi được mẹ bế chứng tỏ càng ngày bé càng khỏe mạnh hơn.



Khi bé có thể giữ thăng bằng, tay cứng cáp hơn và có thể kiểm soát được đầu, cổ, và thân dưới, bé sẽ cố gắng ngồi dậy. Lúc này, tầm nhìn của bé thay đổi, cho phép bé quan sát được ở phạm vi rộng hơn. Khi nhận thấy những điều mới mẻ này, bé sẽ cố gắng rướn người cao hơn để nhìn được nhiều hơn.



Trong những lần đầu tiên, bé sẽ không tự ngồi lâu được nên mẹ có thể giúp bé dang hai tay của bé ra cho bé giữ thăng bằng.



Để khuyến khích bé ngồi, mẹ hãy đu đưa nhẹ người bé và đặt những món đồ lạ mắt, yêu thích của bé ở trước mặt. Sau đó, mẹ di chuyển các món đồ chơi đó chậm chậm từ bên này qua bên kia để tập cho bé giữ thăng bằng và quen với việc ngồi hơn.