TÁC DỤNG CỦA TINH DẦU TRÀM VỚI TRẺ SƠ SINH




Bạn vẫn thường nghe nói Tinh dầu tràm rất tốt, có rất nhiều tác dụng trong việc bảo vệ sức khoẻ con người, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Vậy, bạn đã biết tác dụng của dầu tràm với trẻ sơ sinh chưa? Hãy cùng Huong3T tìm hiểu ngay sau đây nhé. Đảm bảo sẽ là nguồn kiến thức rất hữu ích cho các mẹ đang nuôi con nhỏ đấy ạ!



Tinh dầu tràm là gì?



Tinh dầu tràm là một loại tinh dầu được chiết xuất từ những bộ phận như cành, lá của cây trà – loài cây còn đươc gọi bằng tên khoa học là Melaleuca Alternifolia. Thành phần chính chiếm khoảng 45-60% trong dầu tràm chính là hợp chất hữu cơ thiên nhiên Cineol (Eucalyptol/1,8 – cineole) cực kỳ tốt cho sức khoẻ con người, Ngoài ra, còn có 5-12% chất α-Terpineol mang lại công dụng diệt vi khuẩn, ngăn ngừa cúm…


Nhờ những thành phần như vậy mà tinh dầu tràm có những tác dụng thật tuyệt vời. Với đặc tính kháng khuẩn, dầu tràm có thể phòng chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng,…



7 TÁC DỤNG CỦA DẦU TRÀM VỚI TRẺ SƠ SINH



1.Tác dụng kháng khuẩn


Trong tinh dầu tràm có chứa α-Terpineol- đây là chất có thể diệt khuẩn hay kháng nấm rất tốt, đặc biệt lại có hương thơm dễ chịu như hương của hoa cà.


Cách dùng: Mẹ có thể hoà 5 giọt tinh dầu tràm vào nước tắm cho bé. Dầu tràm không nhờn dính, nên bạn không cần tắm lại bằng xà phòng sau khi đã tắm cho bé bằng dầu tràm. Hoạt chất kháng khuẩn có trong dầu tràm sẽ giúp bé loại bỏ các vi khuẩn, nấm có nguy cơ gây bệnh cho bé.


Bên cạnh đó, nếu thấm ít dầu tràm vào miếng bông gòn hay nhỏ vài ba giọt vào chén nước nóng đặt ở góc nhà thì loại tinh dầu này sẽ thanh lọc không khí trong lành hơn và mang lại mùi thơm rất dễ chịu, thoải mái.



2. Dầu tràm có tác dụng tránh gió, tránh ho và cảm lạnh.


Eucalyptol trong dầu tràm chiếm tỉ lệ 23% -65% có khả năng sát khuẩn, kích thích long đờm. Đây là thành phần thường có trong các loại thuốc ho.


Ngoài ra, hoạt chất Eucalyptol còn có khả năng làm nóng, do đó giúp tránh gió, phòng cảm lạnh rất hiệu quả.


Cách dùng dầu tràm trị ho cho bé: mẹ dùng vài giọt dầu tràm xoa vào tay mình, sau đó masage lên vùng lưng, ngực và cổ bé theo chiều kim đồng hồ, từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Hoặc thoa vào lòng bàn chân và masage huyệt Dũng tuyền (chỗ lõm giữa 1/3 lòng bàn chân tính từ ngón chân bé) trong 5 phút.



3. Tác dụng giảm ngạt mũi cho trẻ sơ sinh


Khi bé bị ngạt mũi, mẹ chỉ cần nhỏ vài giọt dầu tràm vào khăn rồi quấn quanh cổ bé, vừa có tác dụng giảm ngạt mũi lại giúp giữ ấm cổ, tránh ho.


Vời trẻ sơ sinh, da bé còn rát nhạy cảm, nên mẹ tuyệt đối không thoa trực tiếp dầu tràm lên mũi bé, có thể gây phồng rộp da khiến bé khó chịu.



4. Tác dụng giữ ấm cơ thể.


Theo y học cổ truyền, dầu tràm có tính ấm nên có thể giữ ấm cho cơ thể người lớn lẫn trẻ em khi trời trở lạnh, thông qua đường kinh tỳ và phế.


Cách làm: Sau khi tắm cho bé, mẹ có thể thoa một chút dầu tràm lên ngực, lòng bàn tay, bàn chân bé. Mẹ cũng có thể làm thế cho bé trước khi ra ngoài trời lạnh, gió.



5. Tác dụng phòng và trị vết côn trùng cắn.


Thành phần Eucalyptol có trong dầu tràm có khả năng giảm đau, sát khuẩn.


Khi bé bị muỗi đốt hoặc bị các loại côn trùng cắn, mẹ chỉ cần thoa một chút dầu tràm lên vết cắn. Vết cắn đó sẽ giảm sưng, ngứa rất nhanh. Ngoài ra, trước khi đưa bé ra ngoài, những nơi mẹ biết là sẽ có nhiều muỗi, con trùng, mẹ có thể thoa một chut tinh dầu tràm lên những phần da không được quần áo che phủ. Hương thơm từ tinh dầu tràm giúp đuổi côn trùng tránh xa bé.



6. Tác dụng giảm chứng đầy hơi, rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh.


Khi bé bị đầy hơi, khó tiêu, mẹ hãy nhỏ vài giọt dầu tràm vào tay mẹ, sau đó massage nhẹ nhàng lên vùng bụng bằng các đầu ngón tay, theo chiều kim đồng hồ từ rốn bé ra ngoài.



7. Tác dụng làm lưu thông khí huyết.


Hoạt chất Eucalyptol trong dầu tràm có khả năng làm nóng, do đó giúp lưu thông khí huyết. Do đó, có thể dùng dầu tràm để massage cho bé rất tốt.


Việc massage hằng ngày cho bé bằng tinh dầu trám rất có lợi. Hương thơm dịu nhẹ của tinh dầu tràm sẽ giúp bé được thư giãn. Khác với các loại dầu gió thông thường, dầu tràm không có tính nóng nên các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm massage cho bé mà không sợ bị nóng rát.


Các mẹ sử dụng 1-2 giọt dầu tràm thoa lên tay mẹ, sau đó nhẹ nhàng massage toàn thân cho bé.


Trên đây là tất cả những tác dụng thần kỳ của tinh dầu tràm đối với trẻ nhỏ, các mẹ hãy sử dụng tinh dầu tràm thường xuyên để bảo vệ sức khoẻ cho bé yêu nhé.



Huong3T Chúc các mẹ và bé khoẻ mạnh!


Thank you!