Trẻ nhỏ luôn yêu thích và học hỏi tốt nhất qua những món đồ chơi, nhưng giữa muôn ngàn những món đồ chơi trẻ em ngày càng đa dạng, bạn biết phải chọn món nào cho con bây giờ?





Vậy hãy thử tham khảo lời khuyên của các chuyên gia nhé, về những món đồ chơi kinh điển nhất phù hợp với trẻ nhỏ ở mọi thời kỳ, để không chỉ giúp các con vui mà còn kích thích trí tưởng tượng, giúp bé phát triển được nhiều kỹ năng cần thiết.



1. Những món đồ chơi có màu đen-trắng


Sự tương phản mạnh giữa 2 màu cơ bản đen và trắng sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của trẻ sơ sinh. Từ những món đồ chơi như thế này, bé dần học được cách nhận biết sự khác biệt về hình dạng, họa tiết, kích thích phát triển thị giác.



2. Những món đồ chơi phát ra âm thanh


Những món đồ chơi mà khi lắc hoặc nhấn vào sẽ phát ra âm thanh có thể khiến bé rất thích thú. Không chỉ vậy, dạng đồ chơi này còn giúp bé dần nhận biết được hành động của đôi bàn tay mình.



Vòng treo nôi tuy đơn giản nhưng với các bé sơ sinh mà nói, đây là thứ giúp mở mang tầm mắt của bé, hướng nhìn của bé, phát triển giác quan của bé. Bạn hãy chọn loại có hình dáng và màu sắc đối lập, và nếu có thể phát nhạc được nữa thì càng tốt. Và lưu ý khi gắn loại đồ chơi này vào nôi/cũi của con, bạn hãy gắn ở ngoài tầm tay với của bé vì lý do an toàn.



4. Lục lạc đeo tay


Lục lạc đeo tay làm bằng chất liệu êm, mềm, có thể cắn được sẽ là thứ rất kỳ diệu đối với con bạn, giúp bé được trải nghiệm và thích thú với những âm thanh mà chính mình có thể tạo ra.



5. Thú bông mềm


Những món đồ chơi thú bông mềm dễ cầm nắm sẽ là những bạn chơi lý tưởng đầu tiên của con. Và tuy có rất nhiều con thú bông to đẹp ơi là đẹp nhưng hãy nhớ chỉ nên chọn những thứ bé, mềm, vừa phải với độ tuổi của con để bé có thể dễ dàng nắm, ôm và chơi cùng.




(Ảnh: Internet)



6. Bóng


Những quả bóng nhiều kích cỡ sẽ giúp ích cho sự phát triển khả năng phối hợp tay và mắt, cũng như sự nhanh nhẹn của con. Con bạn thường sẽ có thể biết cầm bóng khi được khoảng 3-7 tháng tuổi, còn các kỹ năng khác đòi hỏi sự vận động của cả cánh tay – như lăn hoặc ném bóng – sẽ đến muộn hơn, khi bé được từ 18 tháng đến khoảng 3 tuổi.



7. Chuông gió leng keng


Bạn hãy treo chuông gió leng keng ở nơi mà con có thể trông thấy chúng đu đưa và nghe thấy âm thanh mà chúng phát ra. Thỉnh thoảng bạn cũng nên bế con lên và giúp bé tác động đến chuông gió cho phát ra những âm thanh vui tai.



8. Sách mềm cho bé


Không bao giờ là quá sớm để bạn cho con mình làm quen với sách và việc đọc sách cả. Hãy thường xuyên nằm xuống bên con để đọc sách cho bé nghe ngay từ khi con mới là một em bé sơ sinh, vì kể cả khi con mới bé tí xíu vậy thì đây vẫn là cách rất tốt để giúp bé học hiểu ngôn ngữ. Cũng như những món đồ chơi khác cần được lựa chọn theo độ tuổi của con, với các bé còn rất nhỏ, bạn nên lựa chọn loại sách mềm, chủ yếu là hình ảnh, có thể có nhiều chất liệu khác nhau cho con sờ, thậm chí là cắn.



9. Đồ chơi dạng khối


Có thể ban đầu khi mới giới thiệu đến con dạng đồ chơi hình khối, chính bạn sẽ là người chơi và sắp xếp hết từ đầu đến cuối, và đóng góp của bé con chỉ là xô cho đổ hết “công trình” của bạn. Nhưng từ trò chơi đơn giản này, bé con của bạn lại học được rất nhiều điều quan trọng như khả năng phối hợp tay và mắt, được làm quen với những khái niệm cơ bản nhất về toán học và vật lý.




(Ảnh: Internet)



10. Đồ chơi xếp hình


Khi con lớn hơn một chút, những món đồ chơi có nhiều kích cỡ khác nhau để bé có thể xếp hoặc chồng lên nhau (như những khối gỗ, những chiếc vòng, những chiếc cốc…) sẽ đem lại nhiều niềm vui cho cả bạn và con. Đây như một bài tập nâng cao từ dạng đồ chơi hình khối, giúp bé tiếp tục luyện tập khả năng vận động, xếp đặt, nhận xét và tính toán…