Bệnh chàm hay còn gọi là viêm da dị ứng là tình trạng da nổi mụn nước, thường xuất hiện trước khi bé 2 tuổi. Bệnh chàm ở trẻ sơ sinh có xu hướng nổi ở má và da đầu, sau đó lan đến cánh tay, chân, ngực hoặc các bộ phận khác. Sau khi bé một tuổi, chàm có thể nổi ở bên trong khuỷu tay, đầu gối, cổ tay, mắt cá chân…


Triệu chứng của bệnh chàm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ


Có khoảng 20% trẻ em mắc bệnh chàm. Đối với các bé sơ sinh, tỷ lệ mắc bệnh này là 65% và với các bé dưới 5 tuổi là 90%. Các vết chàm thường trông giống da khô, dày và nổi vảy hoặc những chấm đỏ li ti sau đó to dần.


webtretho


Bệnh chàm sữa ở trẻĐôi khi, do các bé cào vào vết chàm khiến da dày lên, sẫm màu hoặc thành sẹo theo thời gian. Bệnh chàm thường xuất hiện rồi tự hết trong vài ngày. Đây không phải là bệnh truyền nhiễm nhưng nó thường gây ngứa ngáy và khó chịu. Nếu không được điều trị, những vết chàm này có thể để lại sẹo và gây mất thẩm mỹ.


Bác sĩ chẩn đoán bệnh chàm bằng cách kiểm tra da của bé. Do đó, nếu bé có những triệu chứng của bệnh chàm, bạn nên đưa bé đến bác sĩ da liễu để khám và điều trị. Không có cách nào biết được khi nào bé sẽ mắc bệnh nhưng khả năng mắc bệnh sẽ giảm dần khi bé lớn. Nhiều bé thường mắc bệnh khi lên 2 tuổi và cũng có bé khi lớn hơn một chút mới bắt đầu bị.


Nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở trẻ sơ sinh


Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở trẻ sơ sinh vẫn chưa được tìm ra nhưng thường là do di truyền. Do đó, nếu có cha mẹ hoặc người thân từng bị bệnh chàm thì bé cũng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.


Chàm không phải là tình trạng phản ứng dị ứng với một chất nhất định nào đó. Tuy nhiên, phấn hoa hoặc khói thuốc lá có thể là tác nhân tạo điều kiện cho chàm phát triển.


Đôi khi những vết chàm xuất hiện là do bé dị ứng thức ăn hoặc các thành phần trong sữa mẹ. Những vết chàm sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi da tiếp xúc với các chất kích thích như lông cừu hoặc hóa chất trong một số xà phòng, nước hoa, kem dưỡng da và chất tẩy rửa. Ngoài ra, căng thẳng cũng là một trong những nguyên gây nên căn bệnh này.


Lưu ý cho bé bị chàm


webtretho


Chàm nặng hai máBên cạnh những cách điều trị bệnh chàm ở trẻ sơ sinh, bạn cần chăm sóc da của bé và tránh những chất kích thích có thể giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.


Những điều cần tránh khi bé mắc bệnh chàm


Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ làm cho các vết chàm trở nên tệ hơn. Vì vậy, bạn hãy chú ý cho bé mặc những trang phục phù hợp với thời tiết.


Nếu bệnh chàm bị kích thích bởi các yếu tố môi trường như dị ứng theo mùa, tốt nhất là bạn nên hỏi bác sĩ để đối phó với tình trạng này.


Hãy để bé tránh xa khói thuốc lá.


Đừng để bé bị căng thẳng.


Bệnh chàm và các thực phẩm gây dị ứng


Chàm không phải là một phản ứng dị ứng cụ thể. Tuy nhiên, ở một số bé, những thực phẩm gây dị ứng như sữa bò, trứng, sữa đậu nành, lúa mì, đậu phộng có thể khiến bệnh trở nặng hơn. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn phải bỏ những thức ăn này ra khỏi chế độ ăn uống của bé.


Nếu bé uống sữa bột, bạn hãy thử đổi một loại sữa khác ngoại trừ sữa đậu nành. Đối với những bà mẹ thường ăn bơ thực vật, dầu thực vật và trái cây có múi trong 4 tuần cuối thai kỳ thường sẽ có con mắc bệnh chàm khi bé lên 2 tuổi.


Ngoài ra, các bà mẹ nên bổ sung thực phẩm chứa vi sinh vật có lợi trong quá trình mang thai, vì điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển bệnh chàm ở trẻ. Các vi sinh có lợi này cũng làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh này. Vì thực phẩm chỉ chiếm 10% trong nguyên nhân gây ra căn bệnh chàm nên mẹ cũng nên chú ý chăm sóc da và các yếu tố khác.


4.Cách điều trị chàm sữa cho trẻ an toàn, hiệu quả từ bông kê


Chàm sữa là bệnh viêm da mạn tính, tái diễn nhiều lần và chưa có phương pháp nào có thể chữa khỏi dứt điểm. Mọi phương pháp hiện chỉ tập trung cải thiện triệu chứng ngứa, tổn thương viêm, phục hồi lại hàng rào bảo vệ của da và hạn chế tái phát lại. Để trị chàm sữa cho trẻ an toàn, hiệu quả, mẹ có thể sử dụng Bông kê


webtretho Bông kê được trồng 100% tư nhiênTính chất “Bông Kê”


- Tính mát


- An toàn từ thiên nhiên


- Không tác dụng phụ cho trẻ


- Dễ sử dụng


Cách dùng Bông Kê


✔️Sử dụng bông kê rất đơn giản


Lấy bông kê tùy thuộc vào mức độ nặng nhé của bé cho vào khăn sữa buộc chặt đun nồi nước sôi vừa đủ để dùng (tránh lấy nhiều nước sẽ loãng) khi nước sôi các mẹ cho bông kê vào để 5-10 phút,vây là Mẹ đã có nước kê tắm cho bé rất an toàn và hiệu quả,không hóa chất ,không sợ kích ứng da bé.