CẨM NANG CHĂM SÓC BÉ SƠ SINH TỪ A ĐẾN Z



Lần đầu tiên làm mẹ khiến cho không ít người phụ nữ phải lúng túng. Từ khâu ẵm bé, cho bé bú đến tắm cho bé, thay tả, cắt móng tay, … đều không phải là chuyện dễ dàng. Có nhiều người cảm thấy chăm sóc con còn khó hơn ra trận. Làm thế nào để bạn có thể chăm sóc bé dễ dàng hơn?


Lần đầu tiên làm mẹ khiến cho không ít người phụ nữ phải lúng túng. Từ khâu ẵm bé, cho bé bú đến tắm cho bé, thay tả, cắt móng tay, … đều không phải là chuyện dễ dàng. Có nhiều người cảm thấy chăm sóc con còn khó hơn ra trận. Làm thế nào để bạn có thể chăm sóc bé dễ dàng hơn?


Bú mẹ


Làm thế nào để biết trẻ ngậm vú mẹ đúng cách là:


- Quầng vú phía trên còn nhiều hơn phía dưới


- Cằm trẻ chạm vào vú mẹ


- Môi dưới của trẻ hướng ra ngoài


- Miệng trẻ mở rộng


Ngoài ra, mẹ cần chú ý đến tư thế nằm của bé: Đầu và thân trẻ đảm bảo nằm trên cùng một đường thẳng, bụng trẻ áp sát vào bụng mẹ, mặt trẻ quay vào vú mẹ, mũi trẻ đối diện với núm vú. Để hỗ trợ bé bú, mẹ nên đặt ngón tay tựa vào thành ngực phía dưới vú, ngón tay trỏ nâng vú và ngón tay cái để ở phía trên. Tuy nhiên, các ngón tay của bà mẹ không nên để quá gần núm ti khiến trẻ khó ngậm đầu ti.


Tắm cho bé


- Bước 1: Đặt một chiếc khăn vào đáy chậu để tránh cho bé bị trượt.


- Bước 2: Đổ nước vào chậu. Cho nước nóng vào trước và thêm nước lạnh vào sau.


- Bước 3: Bắt đầu rửa mặt trước bằng cách lấy một miếng bong sạch lau từ trong ra ngoài. Sau đó dùng tăm bong làm sạch vành tai. Tuyệt đối không cho vào trong tai bé.


- Bước 4: Dùng khăn lau sạch từng bộ phận trên cơ thể bé. Bắt đầu từ chỗ sạch nhất: Khuôn mặt. Tiếp tục, vòng tay ra sau lưng, nâng cằm vé lên và làm sạch vùng cổ.


- Bước 5: Vệ sinh phần bụng. Khi bé lớn dần lên, chân tay cũng to ra, vì vậy, chú ý làm sạch những nếp gấp. Lau từ đầu xuống chân và lau mông cuối cùng. Lau từ trước ra sau để tránh nhiễm trùng.


- Bước 6: Gội đầu cho bé. Bế bé ra khỏi chậu, sau đó, đặt bé vào khăn, quấn lại để giữ ấm cho bé. Bế ngửa bé để tránh nước, dầu gội vào mắt. Dội một chút nước lên đầu bé rồi xoa một ít dầu gội lên và rửa sạch ngay. Sau khi rửa sạch, dùng một chiếc lược tròn, mềm để kích thích da đầu.


- Bước 7: Nhẹ nhàng thấm khô người bé. Lau khô kẽ ngón tay và chân



Bế bé


Bế từ tư thế nằm ngửa


Bước 1. Đỡ lấy gáy và mông của trẻ


Buớc 2. Nhẹ nhàng nâng bé lên


Bước 3. Đưa bé vào tầm ngực của bạn


Bước 4. Để bé nằm trên chỗ gấp khuỷu


Bế từ tư thế nằm sấp


Bước 1. Dùng tay đỡ lấy cổ và bụng của bé


Bước 2. Nâng và xoay bé về phía


Bước 3. Ẵm bé trong vòng tay của bạn


Thay tã cho trẻ


Bước 1: Cần đảm bảo bạn có đủ các dụng cụ bên cạnh và ở những vị trí dễ dàng với tới trong khi thay tã.


Bước 2: Đặt em bé ở vị trí an toàn. Đầu tiên, trải tã lên một miếng vải sao cho phần đầu và cuối hơi ngắn một chút. Quấn phần cuối của tã lên sao cho nó đủ dài bằng chiều dài của quần mặc bên ngoài.


Bước 3: Gấp sang bên phải một phần ba miếng tã, sau đó gấp nốt một phần ba còn lại. Đặt nó sang một bên trong tầm với của bạn và bắt đầu bế em bé.


Bước 4: Đặt em bé lên bàn thay hoặc một bề mặt an toàn nào đó và tháo lỏng lớp lót ngoài tã mà em bé đang mặc. Gỡ phần trước xuống nhưng không tháo hẳn nó ra.


Bước 5: Nhấc lớp vải lót ngoài tã ra. Gấp tã vải và đặt xuống dưới mông em bé.


Bạn có thể cần phải nhấc mông em bé lên một chút để làm việc này.


Bước 6: Sử dụng giấy lau để lau mông cho em bé. Chú ý lau từ trước ra sau và làm cẩn thận không để vương lại gì trên người trẻ.


Bước 7: Tháo tã bẩn ra khỏi em bé. Nếu tã vẫn còn sạch bạn có thể gấp ngược lại và dùng lại nó. Nếu tã bị bẩn, hãy dùng tã mới.


Bước 8: Nếu mông em bé bị đỏ hoặc sẩn, bôi một ít kem chống rôm lên vùng đó.


Chú ý: Một số trẻ thường bị dị ứng với tã vải và thường xuất hiện các vết rôm xảy khi dùng tã vải. Nếu em bé của bạn là một trong số đó, hãy thử thay tã vải bởi tã giấy dùng một lần.


Bước 9: Gấp phần trước của tấm lót ngoài với tã vải sạch bên trong, vòng qua đùi em bé và dán chặt lại.


Bước 10: Đặt em bé lại ngay ngắn, chỉnh lại quần áo hoặc cài lại các cúc nếu cần.


Bước 11: Dọn qua những thứ có thể dọn được, bỏ tã bẩn vào thùng rác và lau tay một cách cẩn thận. Lau thật sạch và khô trước khi bế em bé.