Cách sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật tại nhà


Bạn sẽ không bao giờ có thể dám chắc được điều gì trong cuộc sống, nhất là đối với trẻ nhỏ, bạn không thể chắc chắn rằng chúng không bao giờ nghịch dại nuốt đồ vật nhỏ và bị hóc. Đó là một tai nạn
không may, không ai muốn xảy ra cả, trước khi nó xảy ra thì bạn nên nắm trong tay biện pháp phòng tránh hóc dị vật ở trẻ và cả cách sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật tại nhà.


Cách sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật


Biểu hiện khi trẻ bị hóc dị vật


Bỗng nhiên đang chơi đùa, trẻ tỏ ra khó thở, ho khạc, co giật, giãy giụa, tím tái toàn thân do dị vật tắc gây nghẽn đường cung cấp oxi vào phổi, nếu không được cứu chữa kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho bé, trẻ có thể bị tử vong.


Nguyên tắc sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật


Nhanh chóng và đúng cách vì nếu để chậm sẽ khiến bé ngừng thở, dẫn đến suy hô hấp.


Không dùng tay móc họng trẻ vì có thể khiến dị vật trôi sâu vào họng bé.


Cách sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật tại nhà


Trẻ dưới 1 tuổi: Dốc ngược đầu bé xuống, dùng gót bàn tay vỗ mạnh vào bụng, lưng bé nhiều lần, quan sát xem dị vật đã thoát ra hay chưa, nếu dị vật vẫn chưa thoát ra ngoài, cần đưa trẻ đến bệnh viện nhanh nhất có thể.


Vỗ lưng: Đặt trẻ nằm sấp dọc theo mặt trước cẳng tay người sơ cứu, vỗ vừa phải 5 lần vào lưng trẻ tại điểm giữa hai xương bả vai để ép dị vật ra ngoài.


Ép ngực: Nếu dùng phương pháp vỗ lưng mà dị vật chưa thoát ra ngoài cần tiến hành ngay phương pháp ép ngực: Để trẻ nằm ngửa dọc theo cẳng tay theo tư thế cổ ngửa, đầu thấp. Đặt 3 ngón tay dọc theo xương ức bắt đầu từ điểm giao nhau giữa xương ức và đường ngang qua 2 núm vú, sau đó rút một tay sát điểm giao nhau, dùng hai ngón còn lại ấn vừa phải 5 lần theo hướng từ ngoài vào trong và từ dưới lên trên.


Các biện pháp trên cần được tiến hành một cách khẩn cấp, sau đó cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời


Bố mẹ nên căn cứ vào mức độ hóc dị vật của trẻ để có những biện pháp cứu chữa kịp thời, không cho tình trạng của trẻ trở nên nguy hiểm và ảnh hường đến tính mạng trẻ.


Hy vọng với một số cách sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật tại nhà ở trên đây sẽ giúp bố mẹ phòng tránh, ngăn chặn cũng như cứu chữa kịp thời những nguy hiểm không đáng có ở bé do tình trạng hóc dị vật gây ra