các mẹ ơi,



Lần vừa rồi vào Đà Nẵng em được ăn món bánh tráng cuốn thịt heo ngon ơi là ngon, em đã hỏi một cậu ở đó mắm nêm ở đây pha như thế nào thì cậu ấy bảo pha mắm với đường, ớt và dứa (thơm) tươi nghiền nhỏ. Trước khi về em đã mua một lọ mắm nêm với quít tâm về Hà Nội tự làm món bánh tráng cuốn thịt heo đó, nhưng đến giờ thì nhớ nhớ quên quên, không bít pha mắm nêm đó có cần cho thêm dấm không, và dứa nghiền nhỏ thì cho với tỷ lệ như thế nào???



Có mẹ nào ở Đà Nẵng giúp mình với! Xin đa tạ :Rose::Rose::Rose::Rose: gấp gấp nha, vì tuần trước mình đã lỡ mời bố mẹ đẻ đến nhà ăn bánh tráng cuốn thịt heo rùi, hichic, ếch chết tại miệng!



Mắm nêm bạn mua chắc là mắm nguyên chất chưa pha sẵn. Mình cũng thik loại mắm này hơn loại pha sẵn đóng chai bán ở HN. Có 2 cách pha:



Cách 1:



1 chai mắm nêm nguyên chất


2 nhánh tỏi
(bằm nhỏ)


1 quả ớt tươi (bằm nhỏ)


1 củ hành khô (bằm nhỏ)


1/2 quả dứa bằm nhỏ


Một chút đường (tuỳ khẩu vị)


Cách làm:



Cho hành , tỏi, ớt vào xào cho vàng song cho mắm nêm đảo thơm rồi cho 1 chút nước vào và nấu cho sôi .



Cách 2:


1 chai mắm nêm nguyên chất


2 nhánh tỏi
(bằm nhỏ)


1 quả ớt tươi (bằm nhỏ)


1/2 quả dứa bằm nhỏ


Một chút đường (tuỳ khẩu vị)


2 nhánh xả bằm


1 quả chanh vắt lấy nước cốt


1 chút nước sôi



Cho dứa , xả, tỏi, ớt bằm , nước cốt chanh, nước sôi vào 1 cái tô rồi quấy đều lên. Tiếp đến cho mắm nêm vào và nếm lại.



Nếu thấy hơi mặn thì thêm nước sôi.



Chắc mắm bạn ăn là pha theo cách thứ 2. Cách thứ nhất là dùng cho những người yếu bụng nhưng cũng thơm ngon lắm.




Chai của em là mắm nguyên chất, thực ra chỗ nguyên liệu của Mẹ QuangKid như vậy là đủ để pha cho khoảng chục người ăn đó (đấy là em thấy thế). Cho sả và dứa (thơm) vào thì mắm ngọt tự nhiên và dậy mùi thơm hơn nhiều!



Hôm nay em thấy bài này được kéo lên vào đọc mới nhớ ra mình có hứa trả bài Mẹ QuangKid, nhưng hôm đó làm cơm mời bố mẹ, đông người nên làm xong là xông vào uỵch chẳng nhớ nhung gì đến chụp ảnh để trả bài cả, hichic, mình tệ bạc thật, nhưng mà kết quả thì mỹ mãn, bố em khen là giống đúng mắm nêm chấm thịt heo ở Đà Nẵng, chỉ chê mỗi một cái thịt em không thái được bản dài và không có mỡ ở hai đầu như ở trong ĐÀ Nẵng thui), mọi người khác thì ai cũng khen ngon!



Thịt làm thế nào để có mỡ hai đầu thì em chịu thui, em làm đơn giản nhưng ăn thấy hương vị cũng giống trong Đà Nẵng phết. Theo em thì khó nhất và tạo hương vị nhất là pha mắm nêm thì mẹ Quang Kid đã bày cho rùi! Em làm đơn giản lắm:



- Mắm nêm pha như trên (hôm vừa rồi em vừa có "sáng kiến" rắc ít vừng rang lên mắm, ăn cũng ngon lắm! Vừa thơm vừa ngậy ngậy, bùi bùi)


- Thịt nạc vai hoặc ba chỉ luộc chín tới, thái miếng mỏng to bản;


- Các loại rau cuốn cùng có xà lách, rau mùi, rau thơm, húng quế, lá sung, đinh lăng, dứa xanh và chuối xanh thái con chì (em cũng chả biết tả thế nào, nói thái con chì thì to quá mà thái chỉ thì lại bé quá, thực ra là thái cho nó thành hình que nho nhỏ bằng khoảng 3-4 que diêm là vừa), dưa chuột thái mỏng (nhỏ bản thôi để cuộn cho dễ), nếu mẹ nó có điều kiện thì làm thêm ít đậu bắp thái mỏng nữa;


- Bánh đa vuông loại mỏng để ăn sống;


- Bánh phở cuốn. (Bánh phở này em chỉ biết mua ở mỗi chợ Thành Công, ngày xưa nhà ở gần đó thì mua dễ, bây giờ lấy chồng nhà em ở tít Định Công, gần Giáp Bát, không biết mua cái món này ở đâu, mỗi lần mua lại phải phóng lên tận Thành Công thì xa chết mất, hichic... Có mẹ nào biết chỗ mua bánh phở cuốn ở loanh quanh khu Định Công không chỉ cho em với! Em xin đa tạ :Rose::Rose::Rose::Rose::Rose:)



Khi ăn, trải một tờ bánh đa và một lát bánh phở, cuốn với thịt và các loại rau như trên, chấm mắm nêm. Vậy là okie rùi :) Chúc các mẹ ngon miệng!



Hồi vào Đà nẵng em ăn bánh tráng thịt heo Trần 2 ở trên đường Hải Phòng gần siêu thị Bài Thơ thì thịt heo ở đó không có mỡ 2 đầu nên em không biết chính xác mặt mũi miếng thịt nó như thế nào. Em cũng có nghe nói có hàng thịt heo cuốn bánh tráng rất đặc biệt ở chỗ thịt heo mỡ hai đầu như vậy nhưng không nhớ nó ở đâu. Nhưng theo em "võ đoán" thì nó áp hai miếng thịt ba chỉ hoặc thăn/vai sấn vào nhau, lấy dây chỉ cuộn thật chặt lại rồi đem luộc thì 2 miếng thịt đó sẽ dính chặt vào nhau, khi ăn thái ra sẽ thấy có mỡ ở 2 đầu (em đoán thế, mới nghĩ ra vì hôm nay nhà em ăn chân giò luộc), khi nào sẽ thử thực hành coi sao rồi báo cáo các mẹ sau nhé!



À, em rút ra một kinh nghiệm sau khi ăn món thịt heo cuốn bánh tráng này là khi cuốn bằng bánh phở, nếu có lót một tờ bánh đa mỏng thì cuốn dễ hơn rất nhiều, có thể cuốn chặt tay không lo bánh phở bị vỡ mà hương vị thì vẫn ngon như vậy (thành thực mà nói thì có giảm từ 9 xuống 8.5 nhưng theo em như thế không đáng kể, có thể chấp nhận được). Kinh nghiệm này em đã áp dụng vào món phở cuốn và thấy là rất okie :)