Có thể bạn không biết có những món nên được ăn sống để đảm bảo hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng nhất. Đây là danh sách các loại rau củ tốt khi ăn sống.



Bạn đã bao giờ thắc mắc mấy loại rau củ mà bạn vẫn ăn thường ngày, chúng nên được nấu chín hay dùng sống. Mình sẽ giúp cấc bạn trả lời câu hỏi ấy bằng cách liệt kê các loại quả chỉ nên ăn sống dưới đây:






1. Dưa chuột: Dưa chuột có nhiều vatamin B, C,...nên được khuyến khích ăn sống để cơ thể hấp thụ các chất này một cách tốt nhất.



2. Củ cải đường: Củ cải đường có nhiều folate, nhưng nếu nấu lên lượng folate này sẽ mất đi 20%.



3. Súp lơ xanh: Súp lơ xanh có enzym myrosinase, vốn có tác dụng chống ung thư. Tuy nhiên, nhiệt độ sẽ phá hủy đi loại enzym này đó.



4. Hành: Hành chỉ được xem là một gia vị làm tăng mùi thơm cho món ăn. Nhưng bạn có biết hợp chất lưu huỳnh và chất chống oxy hóa trong nước ép của hành tây có thể chống lại bệnh ung thư phổi và tuyến tiền liệt. Nên nếu có thể, chúng ta nên ăn sống hành, tất cả các loại hành.



5. Tỏi: Ăn sống tỏi nghe có vẻ kỳ nhưng theo một nghiên cứu khoa học, những người ăn tỏi ít nhất 2 lần 1 tuần ít có nguy cơ bị bệnh ung thư phổi hơn hẳn người bình thường.


6. Ớt: Món này khỏi nói mọi người cũng vẫn ăn sống mà đúng không? Vitamin C rất dễ bị mất đi khi gặp nhiệt độ cao, thế nên thực phẩm nào có chứa nhiều vitamin C đa phần là không nên nấu.


7. Cà rốt: Trong cà rốt có nhiều polyphenols, vốn có tác dụng trong việc ngăn ngừa các căn bệnh ung thư và bệnh về tim. Thế nhưng, nếu nấu lên thì các chất cũng mất hết.



8. Dừa: Khi nấu lên, các khoáng chất trong dừa tuy không mất đi nhưng không còn tác dụng nhiều nữa. Thế nên bạn nên uống nước dừa hay ăn cơm dừa sống thôi nhé. Món này thì cần gì phải nấu.



9. Hoa quả nói chung: Hoa quả tươi có nhiều vitamin và khoáng chất. Thỉnh thoảng bạn có thể sáng tạo và đổi vị đem chúng đi nấu, nhưng tốt nhất vẫn nên ăn sống nhé!



10. Cà chua (trường hợp đặc biệt): Trong cà chua có nhiều vitamin C, và như bạn biết rồi đó, đem nấu lên thì lượng vitamin này mất đi hết. Nhưng đồng thời, nó cũng có Lycopene, rất tốt cho việc phòng ngừa bệnh ung thư, nếu nấu lên thì chất này sẽ được tăng cường. Các nhà khoa học khuyên bạn nên nấu cà chua dù cơ bản thì ăn sống vẫn rất tốt.