Cách làm tai heo ngâm giấm bảo quản trong lọ thủy tinh cực giòn, ngon mà không phải ai cũng làm được.


Hãy vào bếp cùng mình để tìm hiểu về món ăn lạ miệng có vị chua thanh mát cực dễ ăn này nhé.



Để làm được món ăn này ta cần có các nguyên liệu sau:



Tai heo (tai lợn)


Dấm ăn (dấm gạo)


Muối, đường


Ớt, hành khô, tỏi, gừng, hạt tiêu


Lọ thủy tinh có nắp đậy (rửa sạch, để ráo)


​Bước 1: Cách chọn tai


Tai heo là nguyên liệu chính của món tai heo ngâm dấm, vì vậy ngay từ bước đầu, bạn cần biết cách chọn tai heo ngon. Bạn nên chọn những chiếc tai sạch, có màu trắng hơi ngả vàng một chút, không nên chọn những chiếc tai trắng quá (vì dễ bị tẩy bằng thuốc). Tai phải sạch, không có nhiều hạch., ít lông, không có mùi hôi.



Bước 2: Làm sạch tai


Sau khi mua, bạn cần làm sạch tai heo, khử hết mùi hôi rồi mới tiến hành ngâm dấm chua ngọt. Bạn dùng dao lam cạo sạch hết lông ở tai heo rồi dùng dấm và muối hạt xát vào cho hết chất bẩn.


Để món tai heo ngâm dấm không bị hôi và để được lâu, bạn cần cắt bỏ hết phần lỗ trong của tai, sau đó rửa sạch với nước lạnh.



Bước 3: Luộc tai


Cho tai heo đã rửa sạch vào xoong, rồi đổ một ít nước cho ngập xâm xấp, sau đó đặt lên đun. Sôi nước bạn đổ đi và rửa lại tai một lần nữa.Tiếp theo đến phần luộc tai heo. Bạn cho hành khô thái lát, gừng đập dập, ít hạt tiêu và một ít muối vào nồi nước, cho tai lợn vào rồi luộc. Lưu ý để lửa vừa để tai heo chín đều, tuy nhiên không nên luộc quá chín vì khi làm tai heo ngâm dấm chua ngọt sẽ bị nhớt và không để được lâu.



Bước 4: Chuẩn bị sẵn một âu nước lạnh. Sau khi tai lợn được luộc chín xong, bạn thả ngay vào âu để giữ được độ giòn và trắng của tai. Cách làm này sẽ giúp món tai heo chua ngọt được giòn hơn. Sau khi ngâm bạn vớt hết tai heo ra rồi để ráo cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 15 phút.




Bước 5: tỏi bóc vỏ thái lát. Khi làm tai heo chua ngọt, bạn không cần đập dập tỏi nhé, chỉ cần thái lát cũng đủ khiến món ăn có vị cay nồng rồi.


Ớt thái nhỏ, bỏ hạt. Hành tím bóc vỏ, thái lát.




Bước 6: Công thức pha hỗn hợp chua ngọt để ngâm tai


Trong cách làm tai heo ngâm dấm này, nước ngâm chua ngọt sẽ là nguyên liệu quan trọng để quyết định món ăn có ngon hay không, vì vậy bạn cũng cần khéo léo một chút trong việc pha chế nhé!


Cách pha hỗn hợp ngâm tai heo như sau:


Bạn pha dấm ăn, đường và muối theo tỉ lệ 2-1,5-1/3-1 rồi cho lên bếp đun sôi. Đợi đến khi muối và đường tan hết thì tắt bếp để nguội. Bạn có thể tăng giảm lượng nước ngâm để phù hợp với lượng tai heo bạn mua, miễn sao vẫn đảm bảo tỉ lệ pha. Nên làm nước ngâm chua ngọt nhiều một chút đủ để làm ngập tai heo, giúp món tai heo ngâm dấm được ngấm hoàn toàn gia vị nhé!



Bước 7: Cho tại heo trong tủ ra, bạn thái lát mỏng vừa ăn. Cho tai heo vào lọ thủy tinh. Đổ nước ngâm chua ngọt vào rồi rải đều hành, tỏi, ớt vừa thái lên trên. Cho thêm chút hạt tiêu để món tai lợn ngâm dấm chua ngọt thêm thơm. Đậy kín nắp lại rồi cho vào tủ lạnh bảo quản thôi.


Với cách làm tai heo ngâm dấm này, sẽ mất khoảng 3 ngày là được ăn. Nếu bạn để nguyên cả chiếc tai rồi đem ngâm chua ngọt thì sẽ mất khoảng 7 ngày. Nhưng cho dù làm cách nào thì sau khi ngâm tai heo cũng có vị chua, ngọt, giòn giòn ăn rất ''đã miệng''.



Chúc các bạn thành công!






webtretho