Mình tổng hợp lại chia sẻ thôi, cảm thấy chủ đề này nhiều người quan tâm chia sẻ, khá thú vị nên mình cũng muốn lập topic để mọi người bàn luận.



Vừa rồi mình có lượn sang 1 diễn đàn công nghệ, thấy mọi người cũng chia sẻ về topic này. Thường thì đi làm 1 thời gian thì ai cũng muốn mua cái nhà để có "của ăn của để", dành làm vốn hoặc để đầu tư cho tiền đẻ ra tiền. Nếu bạn cũng có ý muốn mua nhà thì nhất định phải tham khảo vì những gì mình tổng hợp là kinh nghiệm thực tế hoàn toàn, ko phải như mấy bài báo hay nói.



Có 1 số ý kiến chia sẻ thế này:


- Hãy mua đất nền giá rẻ trước. Coi như 1 khoản đầu tư. Ví dụ miếng đất tầm 300tr-500tr, vay thêm tầm 100tr-300tr thôi. Tầm 1 năm sau đất lên giá, cũng là trả xong nợ. Lúc đó miếng đất có khi lên tầm 800tr-1 tỷ. Bán đi để mua miếng khác đầu tư, cứ thế. Còn nếu đã có 1 tỷ trong tay chắc ăn rồi thì mua nhà trả góp cũng đc. Kiếm cái nhà ngon ngon tầm 1 tỷ 3, 1 tỷ 5, vay ngân hàng 30%.


- Với những người kĩ tính và hay cân nhắc, nếu đã có 200tr và lương 15tr thì nên chịu khó chờ thêm 1 năm nữa rồi hãy mua. Vì 1 năm nữa có khi là thời điểm thích hợp để mua nhà, còn bây giờ, 200tr là quá ít. Bởi nếu bạn muốn mua nhà thì ít nhất bạn cũng phải có 500tr mua miếng đất cắm dùi trước đã, rồi để dành. Sau khi có miếng đất rồi, miếng đất lên giá có thể bán lại, để sinh lời rồi mua tiếp.


- Nếu bạn muốn mua căn hộ chung cư vay 70% và trả trong 15-20 năm thì mỗi tháng phải chắt bóp 8tr-10tr rất cực khổ, trong suốt 15 năm đó. Lãi suất thì ngày 1 tăng thêm. Nếu mua nhà chỉ để ở thì phí và tốn kém. Chi bằng nếu ko vội thì đầu tư trước, ở nhà thuê 1 thời gian, chịu khó chịu khổ 1 tý mà sau này sướng.


- Và có 1 ý rất hay thế này, mình tìm đc trong 1 diễn đàn khác, các mẹ có thể tham khảo rồi áp dụng



Mẹ mình hay mua đất đai trong dự án, thường chưa có đất liền, chỉ có trên giấy tờ, mua giá rẻ hơn 1/3 (chủ yếu do quen biết, như năm 2010 mua miếng đất dự án cho giáo viên ở trường đh Kinh tế, ông thấy bên đó mua 500m2 là 500tr sau đó bán lại cho Mẹ mình 300m2 là 500tr, lúc đó đất chưa có chỉ là trên giấy tờ, vài năm sau thì mới có ra sổ tốn thêm 1 ít nữa nhưng vẫn lời chán, đó là do quen biết rộng với phải xem có uy tín k nữa, chứ h lừa đảo nhiều) Còn 1 thời gian mình đi làm địa chính xây nhà 34 tầng bên Q2, thì mua trước hoặc khi nó đang xây thì giá rẻ hơn khoảng gần 1 nửa, nhưng khi xây xong rồi thì nó mắc hơn khoảng 1,5 lần. Còn 1 cái nữa, là bác dành tiền khoảng 500-600tr bác mua 1 miếng đất nhỏ ở đâu đó, xong để đó, sau bác có dành được 1 ít nữa bác bán miếng bác nhỏ đi, 5-10 năm sau thì 500-600tr bác bán ra chắc đc 1 tỏi r, r bác bù tiền vào mua đất chỗ nào bác ưng ý. Hoặc bác thủ tiền sẵn canh ai bán đất gấp thì bác mua thì rẻ hơn được 1 tí. Sau bác có 1,5 tỏi bác cứ để đó, ngày nào bác cũng coi giá đất coi ai bán đất thì tầm 6 tháng - 1 năm bác sẽ có miếng đất ưng ý đôi khi giá lại rẻ. Mẹ mình hay mua kiểu vậy, nhưng mua rồi đem bán, được giá thì bán à. Còn không thì mua trả góp xem cái nào tiện thì mua. Bọn cò đất hay rao đất ảo nhằm đẩy giá lên, ví dụ nó đang có 1k lô đất, xong ai gọi lên hỏi mua thì nó bảo ngta mua nhiều nên chưa có, nhằm tạo cảm giác đất đang khan hiếm để đẩy giá trị đất cao lên, năm 2010-2011 BĐS chết là do vậy, cứ thổi phồng đến nổi k ai mua nổi nữa thì bán k được kéo theo chết cả bầy