Sau loạt vụ việc được phản ánh suốt 2 tháng qua của các trường hợp báo mất tiền trong tài khoản ATM dù không giao dịch. Và phía ngân hàng đã đưa ra hướng xử lý, và đây là điều mà ai cũng phải biết để không bị thiệt thòi nè:



Có trường hợp chủ tài khoản có thẻ ghi nợ vẫn giữ thẻ, không để lộ thông tin cá nhân về tài khoản và mã giao dịch…, không truy cập các trang web giả mạo, nhưng đầu tháng này liên tiếp nhận được tin nhắn báo số dư tài khoản mất vài chục triệu. Và còn rất nhiều vụ khác tại VietcomBank, HDBank, DongABank, VietinBank,....mà nhiều người đang lo ngại rằng không biết mình có bị biến thành nạn nhân kế tiếp hay không? Rồi lỡ như mình là nạn nhân kế tiếp thì có phải là mất tiền luôn không? Nếu lấy lại được thì chừng nào mới được lấy?



Câu trả lời là:


- Hiện tại, sau hàng loạt vụ việc kể trên xảy ra, các ngân hàng đã và đang bắt đầu có điều chỉnh lại hệ thống quản lý để giảm thiểu rủi ro cho khách rồi. Mọi người cũng không nên quá lo lắng. Chỉ cần mọi người thận trọng trong việc quản lý thẻ của mình, không để rơi rớt trên đường, không nhấp vào những đường link không rõ nguồn gốc, không cung cấp thông tin tài khoản cho bất kỳ ai hay trang web nào khác,...



- Một số ngân hàng, chẳng hạn như Vietcombank và HDBank cũng có nói là ứng trước khoản tiền bị mất trước khi có kết quả tra soát và xác minh cụ thể. Cho nên, khi mình bị mất tiền vô cớ thì hãy bình tĩnh, thông báo với ngân hàng để làm thủ tục và nhận lại tiền (do ngân hàng tạm ứng trước).



Sau đó, phía ngân hàng sẽ điều tra và xác minh lại. Nếu khách hàng không có lỗi, nguyên tắc là phải bồi hoàn là điều tất nhiên, nhưng lỗi ở mình thì khác nhé. Người ta sẽ điều tra đó là lỗi vô tình hoặc cố ý, khách quan hay chủ quan và ngân hàng sẽ phải chờ có kết luận cuối cùng, xác định mức độ cụ thể để xử lý.



- Vả lại, mọi người phải nắm được thông tin thế này: Với trường hợp rủi ro mất tiền trong tài khoản liên quan đến các đầu mối thanh toán ngoài hệ thống, với các tổ chức thẻ quốc tế, đặc biệt là các giao dịch gian lận xẩy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam…, quá trình xử lý thường mất 45-60 ngày để tra soát, truy xuất và đối chứng thông tin, đến kết luận cuối cùng, rồi mới thực hiện bồi hoàn hay không. Cho nên trên nguyên tắc thì mình mất tiền trong thẻ, ngân hàng có quyền để im 45-60 ngày điều tra và xử lý nên nếu bạn không được ứng tiền trong khoản thời gian này thì cũng đừng thất vọng nhen.



Sẵn tiện chia sẻ luôn bí kíp để hạn chế không bị mất tiền trong thẻ ATM cho mọi người nè


- Đăng kí SMS Banking. SMS Banking: mình sẽ nhận được các tin nhắn thông báo giao dịch phát sinh từ tài khoản của mình. Qua đó khách hàng có thể đảm bảo giao dịch thành công; Phát hiện ngay những giao dịch bất thường: sai lệch số tiền, giao dịch không do mình thực hiện.



- Quan sát vị trí đặt máy ATM và không gian trong điểm đặt máy. Kiểm tra các góc khuất, nghi ngờ có thể bị kẻ gian đặt camera quay trộm để lấy cắp số PIN của bạn. Camera có thể được đặt trong một khay để tờ rơi giả chiếu vào bàn phím của ATM.



- Chắc chắn rằng người đứng sau bạn đang chờ để đến lượt thực hiện sau dịch và người đó không thể xem được số PIN bạn nhập hoặc giá trị giao dịch bạn định thực hiện.Nếu thấy bất kỳ một ai có biểu hiện nghi ngờ thì hãy hủy bỏ giao dịch và rời đi ngay lập tức.



- Lấy tiền, thẻ và biên lai giao dịch ngay sau khi bạn hoàn tất giao dịch.