Sinh ra và lớn lên tại Yên Khánh – Ninh bình, và con đường sự nghiệp mình mong muốn được làm là : ngành du lịch. Bởi mình thích nhất là cầm chiếc máy ảnh và du hí đến những vùng đất xa lạ đề có dịp khám phá, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp làm kỷ niệm.


Và cuối cùng là năm 2013 mình thi đỗ vào trường đại học Du lịch Huế - ước mơ trở thành hiện thực, tại mái trường này mình có nhiều sinh viên ở nhiều nơi khác đến học và đều cùng chung chí hướng. Những ngày hè của sinh viên vui lắm các bạn à, điều mình thích thú nhất là cùng các bạn sinh viên đi về quê các bạn ấy, mỗi nơi mình đến đều có một điều thú vị riêng.


Những đêm sinh hoạt của sinh viên chúng mình rất vui,vừa đốt lửa trại,vừa ôm đàn và hát.Mình có nhớ Nguyễn Khắc Vinh – người bạn sinh viên đến từ phố cổ Hội An với đôi kính cận hay ôm đàn và hát:


“Chiều về Hội An mênh mông mênh mông hai bên đường gió cát.


Rì rào hàng cây trong gió xôn xao nghe như một khúc hát .


Về những ngôi nhà còn in dấu xưa một thành phố nhỏ trông ra biển đông.


Dọc theo bến sông vẫn ngôi chùa cổ, vọng vang thoi rộn ràng Mùa xuân đang tới đó ….”


Lúc ấy mình chưa hình dung được một phố cổ Hội An thực sự sẽ như thế nào,và có đẹp đẽ như những câu hát ấy hay không? Để rồi mới năm ngoái đây,trong dịp làm hướng dẫn viên du lịch cho một đoàn khách Pháp – mình mới có dịp sống trong cái không khí rất cổ kính – mộc mạc – và hiền hòa của con người Hội An – đã để lại trong tâm trí mình và những du khách cùng đoàn một ấn tượng khó phai nhòa.


webtretho


Tại Hội An – buổi sáng mình thức dậy thật sớm,trong trang phục thể dục thể thao,mình cầm trên tay chiếc máy ảnh đi dọc theo con sông Hoài hiền hòa, buổi sáng của Hội an hiện lên trong ống kính của mình là cảnh đẹp chài lưới với những chiếc thuyền nhỏ chạy dọc theo con sông uốn cong.Hai bên đường là những hàng quán caphe cóc hiện lên với những chiếc ghế gỗ vừa nhỏ vừa xinh, thỉnh thoảng lại xuất hiện những tiếng rao lanh lảnh vang vọng của những phụ nữ bán hàng rong ““…..ai…xôi…hông”….”””…ai bánh…đúc…hông….”.


webtretho


Không chỉ dừng lại ở những cảnh đẹp của Sông Hoài,của những hàng quán,,,mà mình còn khám phá được Hội An là một khu phố cổ kính với những con ngõ hẻm dài, với những mái nhà mọc đầy rêu xanh, với những ngôi chùa cổ kính,,,,khác với cảnh yên bình ban ngày – ban đêm thích nhất là ngắm Hội An với phố đèn lồng,giống như một nàng tiên mặc chiếc áo lấp lánh vậy, bởi Hội An vốn đã đẹp và hiền hòa lại càng đẹp hơn khi đêm đến Hội An được khoát lên mình những chiếc đèn lồng xinh xắn, đầy màu sắc,có những hôm tôi đã vô tình đánh rơi cả chiếc máy ảnh trên tay khi ngắm cảnh về đêm của Hội An khi nguyên một dãy phố dài sáng lấp lánh với những chiếc đèn lồng đủ màu sắc.


webtretho


Khi rong ruổi ngắm cảnh Hội an đến mỏi mệt thì cũng là lúc những khu phố ăn uống bình dân lại vãy gọi mình. Đi bộ hết cầu Cẩm Nam là đến khu phố với những món ăn ngon như hến trộn, bánh đập, chè bắp….vừa ngon,vừa rẻ nữa nhưng đối với mình đó chỉ là những món ăn chơi cho vui. Vì mình vẫn thích nhất là các món có liên quan đến Cơm, bởi chỉ có Cơm mới làm mình ấm bụng, lúc ấy mình nghĩ ngay đến món ăn nổi tiếng tại Hội An là Cơm Gà .Mình mê mẩn cái món cơm gà này bởi lẽ cơm được nấu với một công thức riêng khiến cho cơm có màu vàng, mịn và thơm. Cùng với nó là thịt gà ta rất chắc thịt và ngọt,được ướp gia vị đậm đà, ngoài ra còn ăn kèm với rau thơm được lấy từ làng rau sạch Trà quế _ Hội An, nhờ vậy mà khi ăn mìnhrất thích thú bởi một hương vị rất riêng của Hội An khi cơm được tăng thêm độ chua nồng bằng đu đủ ngâm chua và miếng chanh vắt cốt đậm đà.


Chuyến dẫn khách du lịch đến Hội An chỉ trong 5 ngày nhưng Hội An đã chiếm trọng tình cảm của mình. Mình yêu lắm sự thân thiện, trìu mến của những con người phố cổ vớimột nền văn hóa - ẩm thực và du lịch rất đặc sắc.Mình hy vọng một ngày nào đó lại có dịp dẫn đoàn khách khác đến Hội an để được du hí điểm du lịch hấp dẫn này.


Đây là hình ảnh của tôi cùng đoàn khách du lịch tại chùa cầu hội an


webtretho