Ho là 1 cơ chế bảo vệ đường hô hấp của cơ thể, biểu hiện bằng việc thở mạnh nhằm tống đẩy các chất dịch, đàm, vật thể lạ hoặc các chất độc tố gây hại ra khỏi đường hô hấp, giúp làm sạch và bảo vệ mô hô hấp, và làm sạch đường thở. Ho là biểu hiện của nhiều căn bệnh khác nhau, do đó bạn nên chú ý tới nguyên nhân cũng như triệu chứng và thời gian ho để điều trị một cách thích hợp.



Nguyên nhân gây ho



Ho do nhiễm các bệnh toàn thân kèm theo viêm họng



Lúc này ho là triệu chứng đi kèm các bệnh như: Cảm, cúm, sởi, bạch cầu, thương hàn, rubeol, nhiệt thán, các bệnh thuộc phạm vi tai – mũi – họng. Những bệnh này nếu không được điều trị sẽ dẫn đến tình trạng ho nặng hơn



Ho do viêm họng cấp


Ho có đờm hoặc ho khan, có thể có sốt cao nhưng cũng có khi không sốt. Nuốt vướng, có cảm giác rát họng. Nhìn thấy họng đỏ, có hạt hoặc có mủ, tuyến amiđan có thể sung. Nếu tuyến amiđan bị sung cần tiến hành can thiệp cắt bỏ để giảm đau rát, sung, gây khó khăn khi nuốt.



Ho do viêm phế quản cấp tính


Nếu bạn bất ngờ bị ho khan, nhiều đờm sau khi bị cảm lạnh rất có thể bạn đã bị bệnh viêm phế quản cấp tính. Nguyên nhân gây ra triệu trứng trên là do phế quản bị nhiễm khuẩn và bị viêm, Bệnh khiến bạn ho và gây ra nghẽn mạch máu ở ngực, gây ra sốt, đau nhức cơ thể và một số biểu hiện giống như biểu hiện bệnh cảm cúm. Giai đoạn đầu ho khan, giai đoạn sau có đờm, đờm đặc hoặc loãng, màu trắng hoặc vàng, có sốt cao, nếu phát hiện sớm và điều trị sớm sẽ mau khỏi.



Do hen suyễn, dị ứng


Bệnh hen suyễn là căn bệnh mãn tính của đường thở, các đường thở trong phổi của người mắc bệnh suyễn bị hẹp lại và bị viêm. Bất kì lứa tuổi nào cũng đều có nguy cơ mắc bệnh suyễn, tuy nhiên nó thường phát triển và dễ mắc hơn ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Một số triệu chứng đặc trưng của người bị bệnh suyễn là: thở khò khè, co thắt lồng ngực, ho…Bệnh biểu hiện rõ ràng nhất vào các buổi sáng sớm và tối. Người mắc bệnh suyễn cũng có thể là do dị ứng với thời tiết hay không khí xung quanh bị nhiễm bẩn. Nhiều người thậm chí có thể bị hen suyễn do long súc vật như mèo, chó…



Ho do các bệnh về phổi



Người bị nhiễm các bệnh như viêm phổi, lao phổi hay ung thư phổi thường có biểu hiện là ho kéo dài, ho có thể có đờm hoặc không đờm kèm theo đau tức lồng ngực. Người bị viêm phổi thường khạc ra đờm có dính, màu rỉ sét, còn nếu bị lao phổi thì ho khạc ra máu, người bệnh thường gầy, sút cân, sốt và xét nghiệm có vi trùng lao trong máu.



Ngoài ra còn có một số người bị nhiễm các căn bệnh áp xe phổi: là một tình trạng mưng mủ, hoại tử chủ mô phổi sau một quá trình viêm cấp, mà nguyên nhân chủ yếu là vi khuẩn mủ, ký sinh trùng. Bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng tuổi trung niên có tỷ lệ cao hơn, bệnh xãy ra nhiều hơn ở những người cơ địa suy kiệt, giảm miễn dịch, nghiện rượu, thuốc lá, đái tháo đường, ở các bệnh phổi mạn tính. Người bệnh thường có biểu hiện: sốt cao, đau ngực, ho khan hoặc có đờm. Nếu ổ áp-xe vỡ thông vào phế quản thì ho ra nhiều đờm như mủ, mùi tanh hoặc rất thối.



Ho do dị vật đường hô hấp


Ngay sau khi mắc hay nuốt phải dị vật, bệnh nhân ho sặc sụa, mặt tím tái, có tiếng thở rít, người ngột ngạt như sắp chết. Nếu dị vật xuống sâu và ổn định thì đỡ ho, đỡ khó thở, nhưng phải lập tức tìm cách lấy dị vật ra. Trường hợp dị vật gây viêm nhiễm thì ho có đờm hoặc có máu, ho dai dẳng, sốt cao, đau ngực.



Ho gà


Ho gà là một bệnh nhiễm trùng cấp tính ở đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ em. Bệnh lây trực tiếp qua đường hô hấp giữa người với người. Thời kỳ ủ bệnh khoảng từ 7 – 14 ngày. Giai đoạn này bệnh nhân thường hoàn toàn yên lặng, khó xác định vì không biết một cách chính xác. Ban đầu, thường chỉ là một vài cơn ho nhỏ, nhưng về sau cơn ho dữ dội là bệnh nhân vã mồ hôi, tĩnh mạch cổ và da đầu nổi rõ. Đặc biệt ở trẻ quá nhỏ và trẻ sơ sinh có những cơn ngưng thở ngắn thay thế cho hiện tượng rít khi hít vào. Ngoài ra trong giai đoạn này còn thấy một số dấu hiệu như: chảy máu cam, xuất huyết kết mạc mắt hay bầm tím quanh mi mắt dưới.



Ho do bệnh trào ngược dạ dày


Nguyên nhân gây ra bệnh này là do khi axit trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản, biểu hiện rõ ràng thông qua các triệu trứng ợ nóng, đau ngực, thở khò khè, và đặc biệt là ho. Nếu mắc phải bệnh này mà không được điều trị sớm sẽ gây ra ho mãn tính, ho kinh niên rất khó chịu.