Điều đầu tiên là không nên lạm dụng thuốc cảm lạnh luôn bởi vì trong nhiều trường hợp cơ thể bé có thể tự sản sinh ra kháng thể tự nhiên chống lại.


Trong giai đoạn trẻ sơ sinh các bé có thể hay bị cảm lạnh cũng như hay bị ốm vặt rất nhiều, đây là giai đoạn sức đề kháng của bé còn yếu, cơ thể chưa quen với môi trường bên ngoài từ đó dẫn tới những triệu trứng như chảy nước mũi, gây khó ngủ chỉ vì cảm lạnh. Vậy làm thế nào bạn giúp trẻ sơ sinh ? Trước tiên chúng ta tuyệt không nên tự mua thuốc khi chưa được bác sỹ kê đơn đối những trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 02 tuổi. Ngoài ra có thể sử dụng một vài phương pháp tự nhiên có thể giúp làm giảm bớt triệu chứng của bé và giúp các ông bố bà mẹ mới có con đầu lòng sẽ cảm thấy tốt hơn cho sức khỏe bé.



Trước tiên cần bổ sung lượng nước cho bé



webtretho



Khi bổ sung nước cho trẻ mang lại tác dụng cho nước mũi trẻ được loãng, dễ thở hơn. Cho các bé bú sữa mẹ hoặc sữa bột thường xuyên, không được cho bé uống các loại chất lỏng như Soda, nước cam ép…vì chúng có lượng đường cao. Các mẹ hãy chú ý quan sát tới nước tiểu của bé khi nước màu trong điều đó có nghĩa là bé được uống đủ nước, loại bỏ được những chất thải trong cơ thể. Còn khi nước tiểu của bé còn có màu đục thì nên khuyên khích bé uống nước ( chất lỏng) nhiều hơn.



Hút dịch mũi ( chất nhầy) trong mũi



webtretho



Các bé sơ sinh chưa thể biết cách xì mũi, vậy nên các mẹ có thể dùng ống tiêm, ống hút chất nhầy ra. Để dễ dàng hơn bạn hãy nhỏ nước dung dịch rửa mũi (chuyên dùng cho bé ) nhỏ 2-3 giọt vào mỗi lỗ mũi để làm loãng dịch mũi giúp bạn dễ hút hơn.


Cách sử dụng ép bóng và đặt ¼ ống hút vào thành lỗ mũi, sau đó nhẹ nhàng hút chất nhầy ra. Các mẹ hãy cho chất nhầy vào nơi đảm bảo vệ sinh nhé, tiếp đó rửa sạch ống hút trước khi cất để lần sau dùng tiếp.



Cho bé đi ngủ ( nghỉ ngơi)



webtretho



Để giúp bé có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm, các mẹ hãy nâng phần đầu của bé lên 1 chút (chỉ khoảng 1-2 cm) có thể dùng quyển sách, chiếc khăn gối đầu điều đó giúp trọng lực của phần đầu sẽ dồn vào mặt từ đó dịch mũi sẽ dễ chảy ra ngoài hơn, giúp bé dễ thở hơn.


Đặc biệt lưu ý không bao giờ được sử dụng gối người lớn, gối có lớp bông vải kín điều đó có thể gây nguy hiểm khi trẻ úp mặt vài gối sẽ gây ra ngạt thở và tử vong.



Nấu canh gà ăn nóng



webtretho



Canh gà là món ăn rất tốt được lưu truyền từ xưa đến nay có đặc tính kháng viêm, giảm sự di chuyển của bạch cầu trung tính- các thể bào miễn dịch rất tốt cho các bé bị cảm lạnh



Tránh xa khói thuốc lá



webtretho


Thêm một tác nhân nữa đó chính là khói thuốc lá của những người xung quanh không tốt cho các bé, nó kích thích cổ họng và mũi của bé gây nên tình trạng viêm mũi, những cơn lạnh kéo dài. Trên thực tế những bé thở trong môi trường có khói thuốc lá có thời gian lâu khỏi bệnh hơn khi bị cảm lạnh, sổ mũi…và có nhiều khả năng mắc thêm bệnh viêm phổi hoặc viêm phế quản. Các ông bố, các mẹ hãy giúp bé tránh xa nơi có khói thuốc lá, và yêu cầu không ai được hút thuốc trong nhà bạn nhé.



Khuyến khích bé nghỉ ngơi



webtretho


Ngủ là một chìa khóa cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nó có thể giúp con bạn chống lại virut đấy. Để giúp các bé dễ chịu hãy vệ sinh mũi bằng dung dịch rửa mũi cho bé và dùng ống hút chất nhầy ra trước khi đi ngủ trưa và ngủ tối. Các mẹ hãy ôm nhẹ nhàng vỗ về bé sẽ làm giảm sự khó chịu và giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.



Tắm cho bé bằng nước ấm




webtretho


Liệu pháp giảm mệt mỏi cũng như tăng cường sức khỏe bằng cách tắm nước ấm cho bé với nhiệt độ thích hợp, cùng với sự cọ sát như massage cho bé khi tắm giúp bé dễ chịu hơn.



Cung cấp chất dinh dưỡng lành mạnh




webtretho


Một số nguồn dinh dưỡng có thể tăng cường hệ miễn dịch cho bé, nếu con bạn đã ăn dặm rồi thì có thể cho bé những thức ăn có protein, rau xanh, chất béo lành mạnh, vitamin C tăng cường sức đề kháng…. Còn nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ thì hãy làm điều tuyệt với đó tiếp nhé. Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tốt nhất để bảo vệ chống lại vi trùng gây cảm lạnh.



Một thìa cà phê ( khoảng 5ml) mật ong sẽ rất tốt



webtretho


Nếu con bạn trên một tuổi, bạn có thể cho bé uống 1 thìa cà phê mật ong bé sẽ giảm cơn ho vào ban đêm. Một nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em ít bị ho và ngủ ngon hơn sau khi uống 1 thìa cà phê mật ong trước giờ đi ngủ. Các bạn cần lưu ý trường hợp trẻ dưới 01 tuổi thì tuyệt đối không được sử dụng mật ong vì có thể gây ra ngộ độc cho trẻ.



Khi nào thì đưa trẻ đi khám bác sỹ



webtretho


Có những trường hợp cảm lạnh dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng hơn thì phải liên hệ ngay tới các bác sỹ chuyên khoa nhi.


Khi cơ thể bé sốt cao từ 38 độ C trở lên trong nhiều ngày.


Bé có dấu hiệu lâu khỏi bệnh, ho hơn một tuần hoặc chất nhầy vẫn còn sau 10-14 ngày.


Hãy bảo vệ các thiên thần bé nhỏ của chúng ta !


Thông tin dựa trên một số tài liệu về chăm sóc sức khỏe.


http://bibokids.vn/lam-sao-khi-be-so-sinh-bi-cam-lanh-so-mui/