Lá tắm cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ được sử dụng từ xa xưa. Có tác dụng giảm các bệnh về da như: rôm sảy, hăm (do mặc tả nhiều), viêm da, lở ngứa...



Tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá chè xanh:Lá chè xanh có nhiều thành phần chống oxy hoá và nó có nhiều công dụng như điều trị các bệnh viêm loét, hăm tã, da bị lở loét. Vì vậy lá chè xanh hay được sử dụng vào mùa đông để rửa ráy cơ thể trẻ sơ sinh do bé đóng bỉm hàng ngày có thể làm da bé bị hăm da, lở loét.


Sau khi nấu nước lá chè xanh thì pha với nước nguội cho đủ ấm, thêm 1 nhúm muối trước khi mẹ tắm cho bé.



Lá trầu không có vị cay nồng, thơm hắc, tính ấm, thích hợp khi tắm cho bé vào mùa đông. Trong lá trầu không có chứa kháng sinh thực vật, giúp tiêu viêm, trừ phong, sát trùng và kháng khuẩn. Lá trầu không dùng để chữa chàm cho bé rất hiệu quả, ngoài ra có tác dụng sát khuẩn và giảm ngứa với những bé có cơ địa dị ứng.


Cách tắm: lấy 10 lá trầu không đem rửa sạch, cho vào nồi nước đun sôi, để một lúc cho nước trầu tiết ra pha với nước ấm để tắm cho bé trong những ngày đông lạnh giá, rất phù hợp, nó giúp cơ thể bé ấm áp hơn.



Tắm lá ngải cứu không những giúp trẻ trị mẩn ngứa, ghẻ lở, chống hăm, làm dịu các vết thương và viêm hiệu quả mà vào mùa đông tắm lá ngải cứu còn giúp bé giải cảm, phòng tránh cảm cúm trong mùa lạnh hiệu quả và có cảm giác ấm áp hơn khi tắm.


Cách tắm: rửa thật sạch lá ngãi cứu, đem đun sôi với nước khoảng 5 phút, sau đó pha với nước nguội cùng 1 nhúm muối rồi tắm cho bé, sau tắm không cần dội nước trắng.



Lá kinh giới thì chỉ cần để tươi, rửa sạch rồi giã nát, chắt nước pha vào chậu nước tắm cho bé. Hoặc các mẹ có thể phơi khô lá kinh giới và dùng dần. Mỗi lần tắm cho bé mẹ đun sôi nước cùng một nắm lá khô, lúc rồi pha vào nước tắm cho bé.



Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua có vị đắng, tính mát nên rất tốt để có thể tắm với em bé có làn da nhiệt. Ngoài ra mướp đắng có chứa một số kháng sinh thực vật có tác dụng kháng khuẩn và làm sạch da. Các mẹ có thể tắm cho bé bằng mướp đắng tươi ép lấy nước hay tắm bằng nước nấu từ mướp đắng phơi khô.



Mỗi ngày vào buổi sáng sớm, các mẹ lấy 1 nhánh gừng tươi giã nhỏ, nấu với nước sôi, để nguội sau đó tắm cho các bé. Làm liên tục 3-4 ngày thì một số bệnh ngoài da như rôm sẩy sẽ biến mất.


Các mẹ lấy 1 nắm lá khế, ngâm rửa thật sạch rồi tuốt bỏ phần gân cứng, đem xay/giã nát với 1 chút muối hạt. Tiếp theo, mẹ đem lọc nước lá khế vào chậu nước ấm rồi tắm cho con. Cứ làm liên tục trong 3 - 4 ngày là mẹ có thể "thở phào" vì vùng da chi chít rôm sẩy của con đã được cải thiện đáng kể.



Sài đất cũng là loại lá thông dụng để tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. sài đất mọc nhiều ở các vùng thôn quê và sài đát được nấu lên trước khi tắm cho trẻ (đây là loại dược liệu có nhiều lông tơ dễ gây kích ứng da nên phải nấu kỹ và lọc trước khi dùng)



Ngoài ra, còn khá nhiều vị dược liệu như: kim ngân hoa, cúc hoa, hạt mùi, tinh dầu sả, tinh dầu bưởi, nước chanh cũng hay được dùng trong khi tắm cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.



Do các loại lá tắm thường chứa các lông tơ gây kích ứng da và nhiễm các chất bảo vệ thực vật, kim loại nặng nên khi dùng trực tiếp dễ ngứa da, gây độc cho da em bé. Các mẹ nên chọn các loại lá cẩn thận, đun sôi kỹ, lọc bỏ các tạp chất bằng vải lọc.