Chất fructan được chiết xuất từ cây dứa dại, còn gọi là cây lan lưỡi rồng, có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư ruột kết, chữa chứng loãng xương và bệnh béo phì.


Nhà khoa học Mercedes Guadalupe Lopez thuộc Cục Công nghệ sinh học sinh hóa bang Guanajuato, Mexico, ngày 21/7 cho biết thông qua việc hấp thụ chất fructan, người ta có thể kiểm soát được lượng đường gluco trong máu.



Cây dứa dại ở Việt Nam


Ngoài ra, chất này cũng thúc đẩy việc sản sinh ra hoócmôn GLP-1 làm kích thích tiết insulin, hạ đường huyết sau ăn và hỗ trợ cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nếu tiêu thụ từ 10-15 gam/ngày, chất fructan hòa tan trong nước sẽ giúp tạo cảm giác no và do đó người bệnh sẽ ăn ít hơn.


Theo bà Lopez, việc hấp thụ các phân tử đường có trong cây dứa dại có lợi cho bệnh ung thư ruột kết chủ yếu là do trong quá trình lên men, chất fructan này tạo ra axit butiric trong ruột già và bảo vệ các tế bào ruột kết tràng bằng cách không cho các vi khuẩn gây bệnh bám dính, qua đó giảm sự phát triển của bệnh ung thư.


Đối với căn bệnh loãng xương, các chất fructan, khi là cácbonhiđrát không hấp thụ, sẽ đi thẳng vào ruột già và biến thành axit giúp làm giảm độ PH. Điều này rất có lợi cho việc hấp thụ các chất khoáng như canxi hay magie giúp làm chắc xương.


Chất fructan này có thể tìm thấy trong thực phẩm bổ sung, một số ngũ cốc, mật ong và sữa bột, và bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, không có chống chỉ định./.