Kiểm tra sức khỏe định kỳ không chỉ giúp bạn phát hiện sớm bệnh tật ngay cả khi chưa có triệu chứng mà còn giúp bạn nhận được những lời khuyên quan trọng của bác sĩ để điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt cho thật phù hợp. Tuy nhiên, nếu không có hiểu biết đầy đủ, bạn rất dễ thất vọng vì rơi vào cảnh vừa mất tiền vừa rước thêm lo lắng vào thân sau khi khám. Xin chia sẻ với các bạn về một số điều cần lưu ý khi khám sức khỏe định kỳ.



Chọn cơ sở khám bệnh tin cậy:



Hiện nay do tình trạng quá tải, hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu này không được thực sự quan tâm ở các bệnh viện công lập. Các cơ sở y tế tư nhân thì quá nhiều và do đó thật khó để tìm được một cơ sở để bạn gửi gắm niềm tin. Khi chọn cơ sở tư nhân để khám, bạn nên lưu ý:



Chọn bác sĩ: Đừng lầm tưởng cứ phải là giáo sư, tiến sĩ đầu ngành thì mới thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ… Khám sức khỏe định kỳ chỉ đơn giản là việc kiểm tra tổng quát, sàng lọc những người có nguy cơ bị bệnh sau đó sẽ gửi những người này đến các chuyên khoa cần thiết để tiếp tục chẩn đoán và điều trị. Việc làm này tất cả các bác sĩ ra trường đều làm được và nhất định phải làm được. Quan trọng là bác sĩ khi khám phải đủ thời gian và thực sự quan tâm đến người bệnh. Bạn cần biết điều này để tránh trường hợp nhiều cơ sở khám bệnh cứ rêu rao là do giáo sư, tiến sĩ này nọ khám… vừa không cần thiết vừa chưa chắc đã được quan tâm thời gian đúng mức do những giáo sư, tiến sĩ này thường rất bận rộn.



Chất lượng máy móc ở cơ sở khám bệnh: Lại là điều rất quan trọng. Nếu như khi ốm bạn đến viện, các triệu chứng đã rõ ràng và bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm để khẳng định bệnh theo các dấu hiệu nghi ngờ, khi ấy vai trò của bác sỹ là rất lớn (bác sĩ có quyền chỉ định làm lại xét nghiệm khi nghi ngờ kết quả xét nghiệm này sai). Khám sức khỏe định kỳ thì chính các máy móc mới góp phần quan trọng hơn để phát hiện các bệnh ngay cả khi chưa có triệu chứng (bạn và bác sĩ đều chưa phát hiện được). Do đó rất quan trọng việc bạn chọn cơ sở có trang thiết bị tốt. Mặc dù rất khó để bạn có thể biết được máy móc nào tốt nhưng rõ ràng bạn hoàn toàn có thể yêu cầu được cở sở tư nhân cam kết sử dụng máy móc gì để khám.


Một ví dụ như thế này bạn có thể thấy rõ sự khác biệt: Máy siêu âm- một máy quan trọng trong khám sức khỏe tổng quát. Có rất nhiều loại máy siêu âm với giá dao động từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng. Và rõ ràng là chất lượng hình ảnh để chẩn đoán bệnh của những loại máy này cũng rất khác nhau. Hiện nay có nhiều cơ sở sẵn sàng đem máy đến tận công ty bạn để khám và thu tiền với giá rất rẻ. Nhưng bạn nên hỏi kỹ xem họ sử dụng loại máy gì. Đa số những cơ sở như vậy thường chỉ sử dụng nhưng loại máy siêu âm có giá vài chục đến hai trăm triệu… Thật khó để tin những loại máy này sẽ đáp ứng được kỳ vọng của bạn về việc kiểm tra sức khỏe định kỳ.


Ảnh: Phòng khám Medelab hiện đang sử dụng máy siêu âm Volution 730 expect có giá hàng tỷ đồng.


Bên cạnh đó có nhưng cơ sở sử dụng máy siêu âm có giá chỉ vài chục triệu.



Đừng làm quá nhiều xét nghiệm không cần thiết :


Nhiều cơ sở luôn tìm cách tư vấn, tâng bốc quá mức vai trò của các xét nghiệm (nhất là các marker chẩn đoán ung thư) nhằm hù dọa và làm cho bạn làm thật nhiều xét nghiệm để thu được nhiều tiền. Bạn nên tìm hiểu kỹ vai trò và chỉ định của xét nghiệm trước khi đăng ký. Tốt nhất bạn cũng nên tìm hiểu khuyến cáo của bộ y tế về các danh mục nên làm khi khám sức khỏe tổng quát ban hành theo thông tư số 13 năm 2007.


Các danh mục thông thường làm bao gồm:


- Khám tổng quát.


- Chụp xq tim phổi.


- Siêu âm ổ bụng tổng quát.


- Xét nghiệm công thức máu.


- Xét nghiệm đường máu, mỡ máu,men gan, chức năng thận.


- Xét nghiệm nước tiểu.


- Các xét nghiệm khác bạn có thể chọn thêm tùy theo yếu tố nguy cơ và nên thay đổi mỗi năm khác nhau.



Khám bệnh theo từng nhóm:



Bạn nên khám theo từng nhóm (theo công ty, cơ quan) để giảm chi phí và được đại diện quyền lợi tốt hơn. Ví dụ như ở phòng khám Medelab (phòng khám này do Singapore đầu tư), nếu bạn khám cho cả công ty (khoảng 50 người trở lên) giá cho dịch vụ có thể giảm đi đến 40% cho mỗi người. Phòng khám này cũng liên kết với nhiều đơn vị bảo hiểm có thể giúp bạn bớt một phần chi phí khi khám bệnh.


Việc đảm bảo quyền lợi cho bạn cũng được thực hiện tốt hơn, trưởng nhóm có trách nhiệm liên hệ với phòng khám để thương lượng về giá cả, các loại xét nghiệm làm cho nhóm hay yêu cầu cơ sở cam kết sử dụng máy móc thiết bị, bác sĩ như thế nào trong quá trình khám.



Những điều cần chuẩn bị trước khi đi khám:



Điều quan trọng cuối cùng là bạn cần phải nhớ trước khi đi khám:


- Nên khám vào buổi sáng, nhịn ăn sáng để làm một số xét nghiệm về máu và để khi siêu âm sẽ dễ dàng quan sát được túi mật hơn.


- Trước khi vào siêu âm cần nhịn tiểu (không đi tiểu): Việc có đầy nước tiểu trong bàng quang sẽ giúp bác sĩ quan sát được toàn bộ thành bàng quang, tử cung và hai buồng trứng (đối với nữ) hoặc tuyến tiền liệt và túi tinh của nam.



Những băn khoăn thắc mắc hoặc muốn liên hệ đặt lịch khám sức khỏe ở những cơ sở uy tín, hãy liên hệ với tôi theo địa chỉ dưới đây. Chắc chắn tôi có thể chia sẻ cho bạn những lời khuyên hữu ích.
Dr Mai Văn Bằng.


Email: @gmail.com">drmaivanbang@gmail.com


Cell phone: 0984.928.109